23 พ.ค. 2022 เวลา 23:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มีเป็นเศษหุ้น จะตั้งขายยังไง??
มีหุ้นบริษัท A 256 หุ้น พอตั้งขายคีย์จำนวนขาย 256 หุ้น ระบบไม่รับคำสั่ง ต้องทำยังไง ใครมีเป็นเศษหุ้นอาจมาจากการที่ได้ปันผลเป็นหุ้น หรือมาจากที่ได้หุ้นเพิ่มทุน หรือได้แจก warrant มาจากบริษัทที่เราถือหุ้นอยู่ มาอ่านกันว่า การตั้งซื้อขายเศษหุ้นต้องทำยังไงกัน
ปกติการซื้อขายหุ้นบนกระดานหลัก จะส่งคำสั่งขั้นต่ำ 100 หุ้น และทวีเพิ่มของ 100 หุ้น ที่เรียกว่า Board Lot แต่ถ้าจำนวนหุ้นที่น้อยกว่า 100 หุ้น เราจะเรียกว่า Odd Lot ซึ่งจะไปซื้อขายในกระดานที่เป็นเศษหุ้น จะเป็นคนละกระดานกัน
ก่อนอื่นเราไปรู้จักกระดานเศษหุ้นกันก่อนว่า เราจะเข้าไปดูกระดานนี้ได้ยังไง ก่อนที่เราจะไปรู้จักการสั่งซื้อขายเศษขายเศษหุ้นซึ่งก็ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไร
การดูว่าหุ้นที่เราสนใจจะซื้อจะขายนั้น มีราคาและปริมาณในการซื้อขายแค่ไหน เราสามารถเข้าไปดูได้ในโปรแกรม streaming ที่ใช้ซื้อขายหุ้นทั่วไป และสามารถเข้าไปดูได้จาก smart phone ที่มีโปรมแกรมซื้อขายหุ้นออนไลน์ได้เลย
โดยเลือก My Menu ที่อยู่ด้านล่างมุมซ้ายสุด แล้วเลือกหา icon “Odd Lot” (ลองดูรูปด้านล่างนะ จะได้เข้าใจมากขึ้น) แล้วเราก็คีย์ชื่อหุ้นที่เราสนใจลงไป อยากดูหุ้นอะไรเราก็คีย์ลงไปนะ แค่นี้เขาก็แสดงผลว่ามีการซื้อขาย Odd Lot ไหม ราคาที่เขาตั้งกันไว้เพื่อเสนอซื้อหรือขายคือเท่าไหร่
ส่วนการซื้อขายเศษหุ้นนั้น เราสามารถส่งคำสั่งซื้อขาย เหมือนเวลาที่เราส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นหลัก 100 ทั่วไปนั่นแหละ แต่มีข้อสังเกตดังนี้
– ตรงที่ระบุจำนวนหุ้นที่เราต้องการซื้อหรือขาย (Volume) เราก็คีย์ได้ 1-99 หุ้น
– เราควรต้องดูในกระดานซื้อขายเศษหุ้นด้วยนะว่า เขามีขายกันหรือเปล่า และขายกันที่ราคาเท่าไหร่ เพราะบางทีราคา Odd Lot ก็จะต่างจากกระดานหลัก
– การส่งคำสั่งซื้อขาย Odd Lot เราจะสามารถส่งคำสั่งได้เฉพาะในช่วงตลาดเปิดทำการของตลาดหุ้นเท่านั้นนะ ไม่สามารถคีย์คำสั่งซื้อขายนอกเวลาเปิดทำการของตลาดได้
ส่วนค่าธรรมเนียมการซื้อขายหุ้น ก็คิดตามปกติ เหมือนการซื้อขายหุ้นหลัก 100 ตามปกตินะ ถ้าโบรกไหนมีค่าคอมมิชชั่นขั้นต่ำ 50 บาท การซื้อขายเศษหุ้นก็จะถูกคิดตามนั้นด้วยนะ
จะเห็นว่าการซื้อขาย Odd Lot ก็ไม่ได้ซับซ้อนหรือยุ่งยากอะไรเลย ทำได้ง่ายๆ ด้วยโปรแกรม streaming และจากใน smart phone ก็ทำได้ง่ายมากเลย และการซื้อขายเศษของ warrant ก็สามารถทำได้ในลักษณะเดียวกัน
จากข้อสงสัย ถ้ามี 256 หุ้น ให้แยก 200 หุ้น (ส่วนที่ครบร้อย) ส่งคำสั่งขายปกติ ส่วน 56 หุ้น (เศษที่ไม่ครบร้อย) ให้ตั้ง odd lot แยกนะ
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#ซื้อขายเศษหุ้น
#หุ้น
#OddLot
#ส่งคำสั่งซื้อขาย
#เศษหุ้น
#ขายเศษหุ้น
#ซื้อขายหุ้น
#ลงทุนหุ้น
#หุ้น
โฆษณา