24 พ.ค. 2022 เวลา 09:18 • การตลาด
ร้านค้าของคุณพร้อมสำหรับระบบ POS บนคลาวด์หรือไม่
ร้านค้าของคุณพร้อมสำหรับระบบ POS บนคลาวด์หรือไม่
ในยุคการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลนี้ ทุกธุรกิจกำลังวางแผนที่จะอัพเกรดร้านค้าแบบดั้งเดิมที่มีหน้าร้านจริง จากร้านค้าปลีกไปจนถึงร้านอาหาร เป้าหมายคือเพื่อเพิ่มยอดขาย เพิ่มความคล่องตัวในการจัดการสินค้าคงคลัง และรวมการชำระเงินที่เร็วขึ้น
ระบบซอฟต์แวร์ POS ที่ขับเคลื่อนด้วยคลาวด์ขั้นสูงสามารถตอบสนองความต้องการดังกล่าวทั้งหมดได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับทุกองค์กร โดยไม่คำนึงถึงขนาดและประเภท ดังนั้นการลงทุนในระบบ POS บนคลาวด์จึงไม่ใช่ทางเลือกอื่นอีกต่อไป แต่เป็นเครื่องมือที่ต้องมีซึ่งมอบความได้เปรียบเหนือธุรกิจใดๆ
หากคุณต้องการอัพเกรดความรู้ของคุณเกี่ยวกับโซลูชัน POS บนคลาวด์ โปรดอยู่ในหน้านี้และอ่านบล็อกต่อ แต่ก่อนที่จะพูดถึงทุกอย่างเกี่ยวกับระบบ POS บนคลาวด์ คุณจำเป็นต้องรู้ว่า POS คืออะไร?
Point-of-Sale (POS) คืออะไร
Point Of Sale คือ จุดหรือสถานที่ที่ลูกค้าชำระเงิน เป็นกระบวนการที่ช่วยให้คุณดำเนินการขายทั้งหมดได้อย่างราบรื่น นอกเหนือจากนี้ ยังช่วยให้คุณติดตามสินค้าคงคลังและจัดการเวลาทำงานของพนักงานของคุณ
ระบบ POS ช่วยให้สามารถทำธุรกรรมทางธุรกิจระหว่างธุรกิจของคุณกับลูกค้าของคุณได้ เป็นเครือข่ายอัตโนมัติที่ประกอบด้วยระบบที่เชื่อมโยงกับจุดชำระเงินจำนวนมาก เครือข่ายคอมพิวเตอร์นี้รองรับคุณสมบัติฮาร์ดแวร์หลายอย่างจากอุปกรณ์สแกนบาร์โค้ดและลงท้ายด้วยเทอร์มินัลการประมวลผลการชำระเงินด้วยบัตร
ระบบ POS บนคลาวด์คืออะไร?
เมื่อคุณเข้าใจแล้วว่าระบบ POS คืออะไร ตอนนี้ก็กลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณที่จะอนุมานว่าทำไมธุรกิจของคุณจึงควรมีระบบ POS การสร้างยอดขายเป็นเป้าหมายพื้นฐานของทุกธุรกิจ เช่นเดียวกับของคุณ สำหรับสิ่งนี้ คุณต้องมี POS
ระบบ POS บนคลาวด์จะซิงค์โดยตรงกับคลาวด์ เป็นระบบที่ประมวลผลธุรกรรมของลูกค้าของคุณได้อย่างไม่มีที่ติ และจัดเก็บข้อมูลการขายของคุณอย่างปลอดภัยด้วยความช่วยเหลือจากอินเทอร์เน็ต
ระบบ POS บนคลาวด์ หรือที่เรียกว่า POS อิเล็กทรอนิกส์ ช่วยให้คุณพกพาได้อย่างสมบูรณ์ และช่วยให้คุณเข้าถึงรายงานการขายได้ทันที เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูลและแบบเรียลไทม์ เมื่อพูดถึงความปลอดภัยของข้อมูล ระบบคลาวด์ POS นั้นเชื่อถือได้
การใช้ระบบ POS บนคลาวด์ คุณไม่จำเป็นต้องดูแลเครื่องบันทึกเงินสดขนาดใหญ่และใช้พื้นที่อีกต่อไป นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดพื้นที่ได้มาก ระบบสามารถรับการอัปเดตอัตโนมัติเพื่อให้ธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการเวิร์กโฟลว์ได้ทันที
การทำความเข้าใจเวิร์กโฟลว์ระบบ POS บนคลาวด์
ในแนวทางดั้งเดิม POS จะจัดเก็บข้อมูลในฮาร์ดไดรฟ์ภายในเครื่องหรือเครือข่ายภายในองค์กรแบบปิด แต่ระบบ POS บนคลาวด์ส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนโดยเทคโนโลยี Software-as-a-Service (SaaS) ซึ่งรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ หมายความว่าทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลจากอุปกรณ์ใดก็ได้ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
ระบบ POS แบบคลาวด์ใช้เครื่องมือระดับไฮเอนด์เพื่ออัปเดตข้อมูลการขายตลอดเวลา ซึ่งช่วยให้ผู้ค้าได้รับข้อมูลการดำเนินงานประจำวันแบบเรียลไทม์และถูกต้องแม่นยำ ด้วยความสามารถในการเข้าถึงนี้ ธุรกิจสามารถประเมินเมตริกการขายได้โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังสามารถอัปเดตรายการเมนูและสินค้าคงคลังได้จากทุกที่
ประเภทของระบบ POS บนคลาวด์
Cloud Data
ระบบ POS บนคลาวด์แบ่งออกเป็นสามประเภท ระบบ POS ทั้งหมดเหล่านี้อยู่ห่างไกลจากกันเนื่องจากฮาร์ดแวร์ ซึ่งช่วยให้เข้าถึงเครื่องมือได้
- Mobile POS System
ระบบนี้ใช้แท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟนในการเข้าถึงแอปมือถือ POS ผู้ประกอบการที่ไม่มีร้านค้าจริงและดำเนินธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์สามารถใช้ระบบเหล่านี้ได้ ระบบ mPOS มีฮาร์ดแวร์มากขึ้นในการรับชำระเงินด้วยบัตร ดำเนินการเทอร์มินัลการชำระเงิน พิมพ์ใบแจ้งหนี้ และอื่นๆ อีกมากมาย
- Online POS System
สิ่งนี้ต้องใช้ฮาร์ดแวร์ในการเข้าถึงระบบอีกครั้ง อาจรวมถึงแล็ปท็อปหรือเดสก์ท็อปที่คุณใช้รับการชำระเงิน คุณยังต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติม เช่น เครื่องอ่านบัตรเดบิต/เครดิต เครื่องสแกนบาร์โค้ด เครื่องพิมพ์ใบเสร็จ ฯลฯ ค่าใช้จ่ายของระบบนี้ค่อนข้างถูกกว่าระบบปลายทาง
- Cloud-based Terminal POS
ระบบใช้เทอร์มินัล POS สำหรับการรันระบบ เป็นระบบ POS บนคลาวด์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับการรวมเทอร์มินัล POS กับฮาร์ดแวร์อื่นๆ เช่น เครื่องอ่านบัตรเดบิต/เครดิต เครื่องสแกนบาร์โค้ด ฯลฯ
ในยุค Digital Disruption (การหยุดชะงักทางดิจิทัล) ธุรกิจต่างๆ กำลังเตรียมลงทุนในเทคโนโลยี Disruption และเข้าสู่ตลาดซอฟต์แวร์ใหม่ ระบบ POS บนคลาวด์เป็นหนึ่งในระบบที่ช่วยให้ร้านค้าสามารถจัดการการขาย สินค้าคงคลัง และจัดการข้อมูลลูกค้าแบบดิจิทัล
ซอฟต์แวร์ POS ได้ให้ประโยชน์อย่างเด่นชัดในทุกโดเมนธุรกิจ แต่ได้เปลี่ยนแง่มุมของอุตสาหกรรมค้าปลีกไปอย่างสิ้นเชิงเพื่อให้มีความรอบรู้ในเทคโนโลยี มุ่งเน้นลูกค้า และก้าวหน้ามากขึ้น
หากต้องการระบบ POS ที่ตอบโจทย์ ระบบหลังบ้านครบวงจร ติดต่อสอบถามหรือปรึกษาฟรีได้ที่ Tel: 092 462 9779 หรืออ่านบทความน่ารู้อื่นๆ >> https://www.tmes.co.th/tmes-blog/
โฆษณา