24 พ.ค. 2022 เวลา 10:15 • คริปโทเคอร์เรนซี
Bitcoin Pizza Day วันที่พิซซ่า มูลค่าหมื่นล้าน
10 กว่าปีก่อน เหรียญดิจิทัลชื่อว่า “บิตคอยน์” ที่ใครๆ ต่างก็บอกว่ามันคือหายนะของเงินตรา เป็นช่องทางอาชญากรรมแชร์ลูกโซ่ขนาดใหญ่
แต่ปัจจุบัน บิตคอยน์กลายเป็นสินทรัพย์ใหม่ มีมูลค่ากว่า 1 ล้านบาทต่อ 1 BTC ซึ่งราคาของมันเกิดจากความเชื่อมั่นของผู้คนในระบบบล็อกเชนที่อยู่เบื้องหลัง
รู้ไหมว่าครั้งแรกของการทำธุรกรรมด้วยบิตคอยน์ นั้นคือการแลกเปลี่ยน 10,000 BTC ด้วยพิซซ่าเพียง 2 ถาด แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ถ้าหากซื้อพิซซ่า 2 ถาดนั้นด้วยบิตคอยน์ในตอนนี้ มันจะมีมูลค่านับหมื่นล้านบาทเลยทีเดียว
แล้วทำไมพิซซ่าสองถาดถึงมีมูลค่า “หมื่นล้านบาท” ได้ ?
ย้อนกลับไปปี 2009 ทุกคนรู้ดีว่า บิตคอยน์ถือกำเนิดจากเซียนคอมพิวเตอร์ท่านหนึ่งที่ใช้นามแฝงว่า “ซาโตชิ นากะโมะโตะ”
แม้จะไม่มีใครรู้ว่าเขาเป็นใคร ทว่า 1 ปี หลังจากที่บิตคอยน์ถือกำเนิด เหรียญดิจิทัลที่ยังไม่มีใครเชื่อใจและยอมรับว่าเป็น “เงิน” กลับถูกใช้เป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนเป็นครั้งแรก
นาย Laszlo Hanyecz นักพัฒนาบิตคอยน์ในยุคแรกๆ มีความคิดที่จะผลักดันให้บิตคอยน์มีการใช้งานเป็นจริงเป็นจังกันมากขึ้น
เขาโพสต์ลงในบอร์ด bitcointalk.org ว่า “ผมเต็มใจที่จะจ่าย 10,000 BTC สำหรับพิซซ่า 2 ถาด หากมีคนเต็มใจจะรับมัน”
นาย Jeremy Jercos Sturdivant ยอมรับข้อตกลงดังกล่าว โดยเขาสั่งพิซซ่า 2 ถาดจากร้าน Papa John ให้ไปส่งที่บ้านของ Hanyecz
หากเราเทียบมูลค่า BTC เมื่อปีที่ผ่านมา ที่ทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (All-Time-High) ไว้ที่ 68,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 BTC นั่นจึงหมายความว่า พิซซ่าสองถาดนี้ ถ้าเป็นในปี 2021 จะมีมูลค่ามากถึง 7 ร้อยล้านเหรียญ หรือมากกว่า 2 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว
แต่ในความเป็นจริงแล้ว บิตตอยน์จำนวน 10,000 BTC ในเวลานั้น มีมูลค่าเพียง 41 เหรียญ หรือ 1 BTC เท่ากับไม่กี่สตางค์เท่านั้น จนมีใครหลายคนมาแซวในบอร์ดว่า “โชคดีจังนะ Hanyecz ที่ได้กินพิซซ่าฟรี”
อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ว่า Hanyecz โพสต์ลงบอร์ดแล้วจะมีคนสนใจรับข้อเสนอเลย เพราะเขาต้องใช้เวลากว่า 4 วันก่อนที่ Jercos จะมาเห็นและยอมรับข้อเสนอจริงๆ
นอกจากพิซซ่าสองถาดนั้นแล้ว ข้อมูลจาก Bitcoin Talk ยังบอกอีกว่า Hanyecz เสนอแลกเปลี่ยนบิตคอยน์จำนวน 10,000 BTC กับพิซซ่าอีกหลายครั้งก่อนที่เขาหยุดกิจกรรมเหล่านี้ลง
1
หลายคนคงคิดว่า Jercos ที่ได้ 10,000 BTC มา คงจะกลายเป็นอภิมหาเศรษฐีแน่ๆ เลยใช่ไหมล่ะ ?
ความเป็นจริงแล้ว มันไม่เป็นอย่างที่คิด Jercos ถือ 10,000 BTC เป็นเวลา 5 ปี จนกระทั่งปี 2015 ราคาของมันพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ Jercos ตัดสินใจขายมันเป็นเงิน 400 ดอลลาร์ เพราะในช่วงปี 2013 เป็นต้นมา ผู้คนเริ่มไม่ให้ความสนใจว่าบิตคอยน์นั้นคืออะไร
ความคิดของ Jercos ในเวลานั้น ไม่ได้มองว่ามันเป็นการ “ขายหมู” แต่อย่างใด เพราะเขามองว่าบิตคอยน์ยังต้องได้รับการพัฒนาให้ดีกว่านี้ เหมือนอย่างกรณีศึกษาของ PayPal และฟินเทคอีกหลายแบรนด์
เรื่องราวการทำธุรกรรมครั้งแรกของบิตคอยน์ เกิดขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม 2010 ฉะนั้น ในวันที่ 22 พฤษภาคมของทุกปีจึงถูกเรียกว่า “Bitcoin Pizza Day”
ซึ่ง 12 ปีก่อน คงไม่มีใครคาดเดาได้หรอกว่า พิซซ่า 2 ถาดจะมีมูลค่าถึงพันล้านหมื่นล้านจริงๆ
แต่ถึงอย่างนั้นก็ดี ต่อให้จะเป็นสินทรัพย์ชนิดใด แต่เมื่อมันเป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยน มันก็ควรจะมีหน้าที่เพียงแค่แลกเปลี่ยน ไม่ใช่ตัวแทนของอำนาจ หรือการแสดงฐานะทางสังคม แต่อย่างใด..
โฆษณา