24 พ.ค. 2022 เวลา 10:30 • การตลาด
อย่ามากล่าวหากันนะว่าที่เกิดวิกฤติอาหารมาจากที่รัสเซียบุกยูเครน แต่มากจากการคว่ำบาตรของพวกคุณเองต่างหาก
ณ ช่วงเวลานี้ทั้งชาวไทยและชาวโลกคงได้สัมผัสกับคำว่าวิกฤตการทางอาหารบ้างแล้ว โดยเฉพาะคนไทยที่เริ่มเห็นได้อย่างชัดเจนมากขึ้นจากการปรับราคาขึ้นของสินค้าอุปโภคบริโภค
ที่เห็นได้ชัดเจนก็คือสินค้าขวัญใจคนยาก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ปรับราคาไปก่อนหน้านี้แล้ว ดูแล้วคงไม่แคล้วต้องปรับราคาขึ้นอีกเป็นแน่ ปลากระป๋องที่เป็นสินค้าที่คนไทยต้องมีไว้ติดบ้าน ก็จะปรับราคาขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 2 บาท/กระป๋อง และก็มีสินค้าอาหารอีกหลายรายการที่เข้าคิวรอปรับราคา
ที่มา Thaiza.com
หลายคนคงเข้าใจไปว่าวิกฤตอาหารโลกครั้งนี้เกิดจากการกระทำของรัสเซีย ทั้งที่สาเหตุที่แท้จริงมาจากมาตรการคว่ำบาตรของเหล่าชาติตะวันตกทั้งนั้น โฆษกของเครมลิน นายดมิทรี เปสคอฟ ได้กล่าวไว้
วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ก็เห็นด้วยกับความเห็นของ นายอันโตนิโอ กูเตเรส เลขาธิการสหประชาชาติ ที่บอกว่าทั่วโลกมีความเสี่ยงต่อความคลาดแคลนด้านอาหารอย่างหนัก
นายดมิทรี เปสคอฟ ยังกล่าวต่ออีกว่า นั่นเป็นเรื่องจริงโดยเฉพาะอาหารกลุ่มธัญพืช ที่มีการส่งออกจากรัสเซียและยูเครน เพราะการคว่ำบาตรทำให้เกิดข้อจำกัดในการส่งออก ไม่ใช่ว่าทางรัสเซียจะไม่อยากให้ส่งออก
1
สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป และประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศ ได้กำหนดบทลงโทษที่รุนแรงสำหรับรัสเซีย เพื่อตอบโต้การปฏิบัติการทางทหารในยูเครน
Credit: DW
ในมุมมองของนายอันโตนิโอ กูเตเรส มองว่าการรุกรานของรัสเซียต่อประเทศเพื่อนบ้าน ได้เพิ่มปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ในตลาดอาหารเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีปัญหาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19
1
นายอันโตนิโอ กูเตเรส ได้ขอร้องให้ทางรัสเซียหยุดปิดกั้นการส่งออกอาหารจากท่าเรือของยูเครน นอกจากนี้กลุ่มสินค้าปุ๋ยและอาหารที่ส่งออกจากรัสเซีย ก็ไม่ควรที่จะระงับการส่งออกด้วย เพื่อไม่ให้โลกเกิดวิกฤตด้านอาหาร
นายดมิทรี เปสคอฟ ได้ตั้งข้อสังเกตุว่ารัสเซียและยูเครน เป็นผู้ส่งออกธัญพืชรายหลักของโลกมายาวนาน รัสเซียเองก็ไม่เคยปิดกั้นการส่งออกธัญพืชจากยูเครนไปยังโปแลนด์โดยทางรถไฟด้วย ทั้งที่รู้ทั้งรู้ว่าโปแลนด์ส่งอาวุธกลับมาให้ยูเครนทางรถไฟขากลับในขบวนรถไฟเดียวกัน
1
Ukraine accuses Russia of releasing confiscated mines from Ukrainian stocks in Crimea in the Black Sea - Tylaz
โฆษกเครมลินได้กล่าวหาว่ากองกำลังยูเครนวางทุ่นระเบิดในทะเลดำ ส่งผลให้การส่งออกสินค้าทางทะเลดำ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย
โฆษกเครมลินยังกล่าวต่ออีกว่า เมื่อพูดถึงเส้นทางอื่น เรา(รัสเซีย)ไม่ใช่ต้นตอของปัญหาที่ก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อความหิวโหยของโลกเลย เพราะสาหตุที่แท้จริงของเรื่องนี้มาจากผู้ที่กำหนดมาตรการคว่ำบาตร สุดท้ายแล้วเรื่องนี้ก็กลับไปทำร้ายตัวเขาเอง
นายอังเดร รูเดนโก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ยังได้ให้สัมภาษณ์ว่าจากข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียขัดขวางการส่งออกธัญพืชของยูเครนที่ท่าเรือทะเลดำ ซึ่งนำไปสู่การขาดแคลนในตลาดธัญพืชนั้น เรื่องจริงแล้ว “ไม่มีอะไรมากไปกว่าการเก็งกำไร” มาตรการจำกัดทั้งหมดที่นำมาใช้กับการส่งออกของรัสเซียควรถูกยกเลิก
Source: Wallsheaven
รองประธานคณะมนตรีความมั่นคง นายมิทรี เมดเวเดฟ และยังเป็นอดีตประธานาธิบดีรัสเซีย เน้นย้ำว่ารัสเซียจะไม่ส่งออกอาหารหากสร้างความเดือดร้อนให้กับประชากรของตน แม้ว่าชาติตะวันตกอาจตำหนิ “ลัทธิจักรวรรดินิยมหรือชาตินิยม” ของตนเอง ที่จะทำให้เกิดวิกฤตการณ์อาหารที่กำลังคืบคลานเข้ามา
เนื่องจากรัสเซียและยูเครนเป็นผู้ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 30% ของการส่งออกทั่วโลก จึงส่งผลต่อราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่การโจมตีของกองทัพรัสเซีย ซึ่งผลกระทบโดยตรงมาจากการคว่ำบาตรที่มาบังคับใช้กับประเทศรัสเซีย
Statista Chart: Ukraine Crisis Likely to Push Up Wheat Prices
นอกจากนี้แล้วการที่รัสเซีย ยูเครน และเบลารุสเป็นผู้นำในการผลิตปุ๋ย ที่เป็นปัจจัยพื้นฐานในการผลิตอาหารของโลก จึงส่งผลให้สถานการณ์อาหารโลกแย่ลงไปอีก
ทั้งหมดนี้เกิดจากการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก และการกระทำของยูเครนเองทั้งสิ้น Ukraine Crisis Likely to Push Up Wheat Prices | Statist
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา