24 พ.ค. 2022 เวลา 13:03 • สุขภาพ
OPD จิตเวช = สถานที่ปลอดภัย
เพราะชีวิตที่สร้างมา มีค่าเกินกว่าจะถูกทำลายด้วยความคิดชั่ววูบ เราจึงขอรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางสุขภาพจิตที่เราไว้ใจ (รุ่นพี่เราเอง)
จากการสนทนาเพื่อประเมินภาวะจิตใจต่างๆ ผลออกมา คือ เรามีภาวะซึมเศร้าในระดับปานกลางถึงมาก
'อยากรักษามั้ย?'
'ถ้าใครรู้....มันจะดูทุเรศมั้ยพี่?'
'เค้ามีระบบปกปิดประวัตินะ วางใจได้'
'งั้นก็ไปวันนี้เลย!'
ครั้งแรกในชีวิตกับการเข้าแผนกจิตเวช ช่วงเวลาแรกที่กรอกข้อมูลประวัติ รู้สึกถึง self-esteem ที่ถูกทำลายลงอย่างสิ้นเชิง รู้สึกสมเพช สังเวช ตัวเอง รู้สึกเศร้า ปนๆกันไปหมด....แต่ความเห็นอกเห็นใจ ความใส่ใจจากเจ้าหน้าที่ทุกคน ทำให้ความรู้สึกเหล่านี้ไม่เอ่อล้นจนเกินไปนัก
'เชิญคุณหมายเลย 36 เข้าห้องหมายเลข 4 ค่ะ'
ที่นี่จะไม่เรียกชื่อผู้รับบริการ แต่จะเรียกด้วยเลขที่เราได้...รับรู้ได้ถึงความตระหนักถึง Self ของคนไข้เลยอ่ะ
ช่วงเวลาที่เจอหมอ....น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในรอบสามเดือนหลังจากถูกแฟนทิ้ง....การได้ถูกรับฟังด้วยความเข้าใจ เห็นใจ ไม่พูดแทรก ไม่เร่ง ทำให้เราได้ระบายสิ่งที่ซุกอยู่ในส่วนลึกของใจออกมา..และร้องไห้จนเหมือนพรุ่งนี้จะไม่ได้ตื่นมาร้องไห้อีก.....นับเป็น OPDที่ให้เวลาผู้รับบริการนานกว่าทุกแผนกที่เราเคยเจอมา
(To be continue)
การเข้าสู่กระบวนการจิตบำบัด
ไม่น่ากลัวและไม่น่าอาย
Crazy Rabbit
โฆษณา