24 พ.ค. 2022 เวลา 13:36 • สุขภาพ
- รู้สึกเหนื่อย ไม่ใช่แค่ความรู้สึกชั่วคราว อาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าแฝง-
'จากที่ผมฟังคุณเล่ามา....ผมเข้าใจว่า อาชีพที่คุณทำ เป็นอาชีพที่ต้องรับแรงกดดัน ความคาดหวัง และความรับผิดชอบที่สูงมากใช่ไหมครับ'
'ใช่ค่ะ'
'และคุณก็เป็นคนมีความมุ่งมั่นและอดทนสูงด้วยเช่นกัน ผมเข้าใจถูกไหมครับ'
'ใช่ค่ะ'
สรุปจากที่ฟังหมอพูด ก็คือ...ความอดทนเป็นเรื่องดี แต่หากเราใช้จนเกินขีดจำกัดปกติของตัวเอง (Maximum threshold)มันจะนำมาซึ่งผลเสีย เริ่มแรก มันจะผลักให้เราไปสู่ขีดจำกัดใหม่ (New Maximum threshold) และเมื่อถึงจุดหนึ่งที่ขีดจำกัดของเราไม่สามารถจะรับแรงที่มากระทำตรงนั้นได้แล้ว มันจะเกิดภาวะเหมือนลวดสลิงขาด
เรื่องบางอย่างไม่ใช่สาเหตุหลัก แต่มันเป็นแรงสุดท้ายที่ทำให้ลวดสลิงขาด นำไปสู่การเกิดอาการและอาการแสดงของภาวะซึมเศร้า ในกรณีเรา สาเหตุหลัก คือ ความเครียดและกดดันสะสมในเรื่องงาน แต่จุดที่ทำให้สลิงขาดคือ แฟนบอกเลิก
(To be continue)
โฆษณา