24 พ.ค. 2022 เวลา 13:48 • สุขภาพ
- การบรรลุเป้าหมายระยะสั้น สำคัญพอๆกับเป้าหมายระยะยาว -
กระบวนการจิตบำบัด นอกจากจะใช้ยาหลายชนิด หลายขนาดในการรักษาแล้ว การตั้งเป้าหมายระยะสั้น ก็เป็นสิ่งที่ผู้บำบัดจะฝึกผู้รับบริการให้ทำควบคู่กันไป
การตั้งเป้าหมายระยะสั้น สำคัญอย่างไร?
เป้าหมายมีหลายแบบ ถ้าพิจารณาจากช่วงเวลาที่เราอยากเห็นผลที่ต้องการ ก็จะแบ่งคร่าวๆได้ 3 แบบ คือ ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว
การบรรลุเป้าหมายระยะสั้นก่อน จะช่วยเพิ่มความมั่นใจ และเรียกความภาคภูมิใจในตัวเองของผู้มีภาวะซึมเศร้ากลับมาได้ดีกว่า เนื่องจาก เป้าหมายระยะกลาง และระยะยาว ส่วนมากเป็นเป้าหมายที่ค่อนข้างใหญ่ ต้องใช้แรงกายแรงใจมากกว่า และเห็นผลช้ากว่า
เป้าหมายระยะสั้นที่เราตั้ง ก็คือ เราจะนอนให้พอและทานอาหารให้ตรงเวลา
'อีก 2 สัปดาห์เรามาเจอกันใหม่นะครับ แค่ในวันนั้น คุณเศร้าน้อยลงกว่าวันนี้นอนพักกลางคืนได้เพียงพอ และทานอาหารตรงเวลา ก็ถือเราบรรลุแล้วครับ' คุณหมอยิ้มและให้กำลังใจ😊
"อ้อ หยุดดื่มเหล้าด้วยนะครับ ถือซะว่าผมขอ" 😅
(To be continue)
โฆษณา