24 พ.ค. 2022 เวลา 13:57 • ธุรกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : จับตาเทคโนโลยีโลก !!! ล่าสุด Samsung ประกาศเพิ่มงบอีกกว่า 30% ทุ่มเงิน 3.6 แสนล้านดอลลาร์ในอุตสาหกรรม 'ชิป' และ Biotech โดยเฉพาะ ! วางเป้า 5 ปีต่อจากนี้จะต้องพึ่งพาตนเองและรักษาส่วนแบ่งตลาดโลกอนาคตให้ได้ !!
⚠️ถือเป็นข่าวใหญ่ที่พลาดสายตาไม่ได้เลยทีเดียว !! หลังจากล่าสุด Samsung ซึ่งเป็น 1 ในผู้นำชิประดับโลกได้ประกาศเพิ่มงบอีกถึง 30% เป็น 3.6 แสนล้านดอลลาร์เพื่อยกระดับการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิต 'ชิป' หรือเซมิคอนดักเตอร์และ 'เทคโนโลยีชีวภาพ' หรือ Biotech โดยเฉพาะ ! ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงอุตสาหกรรมยาเลยทีเดียว
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากอุปทานชิปทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งสาเหตุสำคัญนั้นไม่ใช่อะไรอื่น ! แต่มันคือการที่โลกกำลังจะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค Digital Economy ในช่วงหลังโควิดนี้ ทำให้ประเทศต่าง ๆ มีความต้องการใช้ชิปสูงขึ้นอย่างมาก
📌และนอกจาก Samsung แล้ว ยังมีข่าวออกมาอีกว่า Hyundai Motor Group ผู้ผลิตรถยนต์ของเกาหลีใต้ได้ประกาศแผนที่จะใช้เงินลงทุนสูงถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2025 เพื่อเพิ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า, หุ่นยนต์, เทคโนโลยีการบิน และยานยนต์พลังงานไฮโดรเจน ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้ Semiconductors เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล !
⚠️ยิ่งไปกว่านั้น Samsung ยังประกาศว่ากำลังเจรจากับลูกค้าเพื่อเพิ่มราคาขายชิปอีก 20% เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้น และ Demand ในภาค Technology เหล่านี้ก็มีแนวโน้มสูงที่จะผลักดันให้เงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก กลายเป็นเงินเฟ้อถาวร (Permanent Inflation)
อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้ทำให้ความต้องการชิปลดลงเลย เนื่องจากตอนนี้เทคโนโลยีแทบจะเรียกได้ว่าเป็นปัจจัย 5 ของมนุษย์ไปเสียแล้ว และโลกที่กำลังยกระดับข้อมูลต่าง ๆ เข้าสู่ระบบ Digital นั้นก็จำเป็นต้องใช้ชิปประมวลผลขั้นสูง รวมถึงเทคโนโลยีพลังงานสะอาดและรถยนต์ไฟฟ้าด้วย
📌กล่าวได้ง่าย ๆ ว่าเทรนของโลกตอนนี้ยังต้องการชิปอีกมหาศาล ! ทำให้บริษัทชิปยักษ์ใหญ่ทั่วโลกประกาศวางเป้าขยายกิจการครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น TSMC, SAMSUNG, SMIC, INTEL, AMD, ASML, NVDIA, QUALCOMM และบริษัทอื่น ๆ
ดังนั้นเราคงต้องมาจับตามองกันอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียวว่าอุตสาหกรรมชิปจะยายตัวได้อีกมากแค่ไหนท่ามกลางโลกที่กำลังเป็น Digitaliztion มากขึ้นเรื่อย ๆ นี้ !
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีข่าวดีออกมาตลอด แต่หุ้นของผู้ผลิตชิปก็โดนเทขายร่วงลงในปีนี้ เนื่องจากแรงกดดันระดับมหภาค และกระแสการเก็งกำไรในช่วงก่อนหน้านี้ที่จางหายไป
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา