25 พ.ค. 2022 เวลา 06:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
กระแสเรื่อง คังคุไบ ยังคงแรงเหลือเกิน จนผมต้องดูจนจบ
โดยรวมถือว่าเป็นภาพยนตร์ที่ดีเรื่องนึงครับและนี่คือสิ่งที่ผมชอบมากจากเรื่อง
1. มุมกล้องและการถ่ายภาพ อันนี้ถือเป็นจุดเด่นของเรื่องนี้ ทำได้ดีเลยครับ สมศักดิ์ศรี Bollywood มาก เรียกว่าทีมโปรดักชั่นของอินเดียพัฒนาฝีมือไปมากจริงๆ หลังจากที่รัฐบาลอินเดียมีโครงการผลักดันให้เมืองมุมไบเป็นศูนย์กลางการผลิตภาพยนตร์ของเอเชียอีกครั้ง ตั้งแต่ปี 1990 (ก่อนหน้านี้มีอยู่แล้ว แต่ภาครัฐไม่ได้สนับสนุนเต็มตัว)
2. การจัดแสงของเรื่อง มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาก เหมือนมีการใส่ฟิลเตอร์บางอย่างตลอดเวลา ทำให้ภาพออกมาดูแปลก ได้ฟีลย้อนยุคตามช่วงเวลาของเนื้อเรื่อง แต่ภาพก็ไม่ดูเป็นหนังเก่า
...บรรยายลำบากครับ ต้องดูเอง
3. บทภาพยนตร์อ้างอิงจากเรื่องจริง แต่สิ่งที่ดีงามคือคำพูดของนางเอก มีหลายประโยคที่ทรงพลังมาก และการแปลไทยก็ยอดเยี่ยม ดูแล้วไม่เสียอรรถรส มีหลายประโยคที่ฟังแล้วถึงกับต้องหยิบปากกามาจด
4. การออกแบบท่าเต้นดูร่วมสมัยมาก โดยนำเอาการเต้นที่เป็นเอกลักษณ์ในหนังอินเดียทุกเรื่อง มาจัดรูปแบบใหม่เหมือนดู musical หรือภาพยนตร์เพลงในสมัยนี้ได้เลย เมื่อดูท่าเต้นประกอบกับมุมกล้องที่ถ่ายทอดออกมา บอกเลยว่าไม่นึกว่านี่คือหนังอินเดีย
5. ไม่มีฉากที่ไม่สมควรมี ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าหนังเป็นเรื่องราวของชีวิตที่ลำบาก มีอาชีพที่ไม่ค่อยน่าเปิดเผยต่อสาธารณะเท่าไหร่นักและสามารถจะใส่ภาพอะไรเข้ามาในหนังเพื่อเรียกเรทติ้งก็ทำได้
แต่คังคุไบก็ไม่ได้มีฉากไหนที่มีภาพไม่เหมาะสมเลย ซึ่งอันนี้ผมขอชื่นชมเจตนาและวิธีการเล่าเรื่องของผู้เขียนบทและผู้กำกับมาก ซึ่งต่างจากการทำหนังในบ้านเรามาก ที่พยายามจะใส่ภาพที่ไม่น่ามองเข้าไปในเรื่องแบบไม่จำเป็นให้เห็นอยู่บ่อยๆ
โดยรวม ถือว่าเป็นหนังที่น่าดูครับ
=====================================
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Bollywood และอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของอินเดีย
- เมือง Bombay (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Mumbai) เมืองหลวงของอินเดียถูกวางให้เป็นเมืองศูนย์กลางการผลิตภาพยนตร์ของอินเดียตั้งแต่ปี 1930 แต่ฉายาว่า Bollywood นี้มาตั้งเอาช่วงปลาย 70's นี้เอง เพื่อพ้องกับชื่อเมือง Hollywood ของสหรัฐอเมริกา ภาพยนตร์ทั้งหมดเป็นภาษา Hindi เพื่อให้คนอินเดียดูเป็นหลัก
- Bollywood มียุครุ่งเรืองครั้งแรกในช่วงปี 1930 - 80' ก่อนจะซบเซาไปตามปัญหาเศรษฐกิจและตาม Hollywood ไม่ทัน ทำให้คนเลือกดูหนังฝรั่งที่พูดภาษาอังกฤษกันหมด
- ในยุค 90' รัฐบาลอินเดียกลับมาส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์อีกครั้ง คราวนี้ใส่แรงลงไปเยอะมากจนสำเร็จ มีหนังอินเดียออกมาสู่ตลาดปีละเกือบ 500 เรื่อง จากช่วงพีกคือ 1,000 เรื่องต่อปี ปีหลังๆ ภาพยนตร์อินเดียหลายเรื่องได้รับรางวัลจากงานนานาชาติ
#trickofthetrade #gangubaikathiawadi #คังคุไบ #หนังใหม่ #NetflixTH

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา