25 พ.ค. 2022 เวลา 04:53 • ความคิดเห็น
ขอเหตุผลว่าทำไมชายไทยต้องบวช
เมื่อมีผู้ที่ถามเกิดขึ้นมาในปี ๒๕๖๕ มันก็ต้องย้อนกลับไปว่า สมัยก่อนที่คนไทย แถบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา มีความเป็นอยู่ อยู่กับท้องไร่ท้องนา บ้านเรือนก็ต้องปลูกยกพื้นสูง น่านำ้หลาก ก็มีน้ำท่วมทุ่ง ชีวิตเกิดมาก็อยู่กับพ่อแม่ปู่ย่าตายายในละแวกหมู่บ้าน อาศัยตวายช่วย ไถนา ปลูกข้าว
เด็กเวลาไปไหน พ่อแม่ก็จับใส่หาบกระบุง แบกกันไปเดินข้ามทุ่ง ไปเยี่ยมญาติพี่น้อง บ้างก็อยกันข้ามทุ่ง เวลาพ่อแม่ไปทำบุญทำทาน เค้าจับเด็กใส่หาบเดินฝ่าดงหญ้ารก ไปวัด หรือ น่าน้ำกดีหน่อย นั่งเรือพายกันไป ชีวิตตั้งแต่เด็ก ..ก็ผูกพันกับญาติโยมพี่น้อง วัดวาอาราม เพราะไม่มีการศึกษาภาคบังคับ ไม่มีโรงเรียน ถ้าอยากจะเรียนเขียน ก็ไปบวชเรียน เป็นเณรอยู่กับวัด
ส่วนผู้หญิงก็ต้องอยู่บ้าน หัดเรียนรู้เรื่องแม่บ้านแม่เรือน ชีวิตไม่ได้มีธุระกิจ ค้าค้าขายอะไร มีแต่ท้องไร่ท้องนา ..ทำอย่างไรจะให้มีกิน ปีนี้ปลูกข้าวได้มากน้อยแค่ไหน มีข้าเต็มยุ้งมั้ย เจ็บป่วยก็รักษากันเอง ไม่ได้มีหมอมีโรงพยาบาล มีอนามัย คลีนิค หมอฟันจัดฟัน มันไม่มี มีแต่งานที่ช่วยเหลือกัน บ้านนี้มีงานบ้านนั้นมีงานกช่วยเหลือเกื้อกูลกันไป มีน้ำใจให้กัน
เรื่องราวของการบวช ประเพณีการบวช..แทนคุณพ่อแม่ จิตของลูกที่รู้จักเรื่องพระคุณพ่อแม่ มีความผูกพันกับพ่อแม่ เห็นพ่อแม่ลำบาก ที่เลี้ยงดูมา สอนอะไรหลายอย่างในการมีชีวิตอยู่กับไร่นาให้ได้ เค้าก็รู้จักพระคุณพ่อแม่กัน ถึงเวลาบวช ก็เต็มใจบวชแทนคุณ ส่วนมากก็บวชเอาพรรษากัน โดยนำกายพ่อแม่ที่จิตเราอาศัยอยู่ มาบวช สวดมนต์ไว้พระ ต้องตื่นแต่เช้า ตีสามตีสี่ ทำวัตรเช้า ก่อนออกบิณฑบาต
เมื่อเห็นใบไม้ชัด .. การบิณฑบาต..เมื่อมาบิณฑบาต..พระก็จะได้เห็นผู้ที่เค้าลำบาก เหน็ดเหนื่อย ไปหาของมา เอามาทำเป็นอาหาร หุงข้าวใส่บาตร ..ผู้ที่บวชก็จะเห็นถึง บุคคลที่เค้าต้องการบุญ เค้าแสดงกิริยา ที่อยากได้บุญ เค้านอบน้อม ..
..นี่ถ้าเราไม่ห่มผ้าเหลือง เค้าจะมาทำอย่างนี้มั้ย..เรื่องทำนองนี้ ก็จะทำให้จิตของผู้ที่บวช ระมัดระวังสำรวม ในการประพฤติปฏิบัติ (ถ้านักบวชผู้นั้น คิดอ่านเป็น ไม่ได้โง่นี่นะ ดีชั่วแยกแยะไม่เป็น)
แล้วยังมีอานิสงส์ ชักนำญาตพี่น้องมาทำบวชทำทานที่วัด พ่อแม่ก็ห่วงพระลูกชาย ก็จัดอาหารมาถวาย ..ก็ได้ดึงพ่อแม่เข้าวัดทำบุญ เมื่อพ่อแม่มีบุญกุศล กายของคนมีบุญก็แข็งแรง มีพละกำลัง ไม่เจ็บป่วยอะไรมากมาย ..เพราะเจ้ากรรมนายเวรมาทวง เราก็มีบุญกุศลชำระหนี้เค้าไป
สมัยนี้ ปี๒๕๖๕ มีคำถามว่า ชายไทยทำไมต้องบวช ต้องตอบว่า ชายไทยที่ต้องบวชแทนคุณพ่อแม่ยุคสมัยนั้น เค้าตายไปนานแล้ว นานมากๆ จนชายไทยยุคนี้ไม่รู้จัก มองไม่เห็น มันเลือนหายไปตามยุคสมัยกาลเวลา
มีอีกเรื่องราว หนึ่งเรื่องราวของสังขารพ่อแม่ ธาตุพ่อแม่ เมื่อเรานำกายที่เราอาศัยอยู่ในเรือนกายของคุณบิดามารดา เมื่อลูกรู้จักพระคุณบิดามารดา นำเรือนกายนี้ มาสร้างบุญกุศล นำกายนี้มาประพฤติปฏิบัติธรรม ธาตุพ่อแม่ก็ต่อถึงกัน เมื่อลูกประพฤติปฏิบัติธรรมได้ เดินในกิริยารอยทั้งสี่ของพระพุทธเจ้า เดิน ยืน นั่ง นอน ด้วยจิตที่เป็นมัชฌิมา ภาวนาพุทโธ เกิดขึ้น ให้จิตนิ่งเฉยได้เป็นสมาธิก็จะเป็นอานิสงส์ส่งถึงพ่อแม่
เรื่องราวของการนำกายพ่อแม่ มาประพฤติปฏิบัติธรรม จึงเป็นเรื่องราว ที่ยิ่งใหญ่ แม้พ่อแม่ละสังขารไปแล้ว หากพ่อแม่ไปตกนรก ..ขณะที่ลูกนำเรือนกายมาประพฤติปฏิบัติธรรม (ต้องอธิษฐาน นำกายพ่อแม่มาประพฤติปฏิบัติธรรม) นายนิรบาลก็หยุด ทรมาน..ได้หยุดความทุกข์ทรมานชั่วขณะหนึ่งก็ยังดี มันจึงมีเรื่องราว ของผู้ที่ปฏิบัติธรรม ..ไปเห็นพ่อแม่ทุกข์ทรมาน ก็อธิษฐานบวชปฏิบัติธรรมตลอดชีวิตก็มี
เรื่องราวเหล่านี้ ของกายบิดามารดา เมื่อเรานำปฏิบัติธรรม แม้แต่พ่อแม่ ยังอยู่ เราก็เห็นกายเปลี่ยนแปลงไปทางที่ดี เรื่องราวอารมณ์หงุดหงิด ..อะไรต่างๆ จะค่อยบรรเทาไป ..แม้แต่เรื่องพ่อแม่เจ็บป่วย ก็ช่วยบรรเทาไปได้ ..หายจากโรคภัยไปได้เร็ว อย่างที่คาดไม่ถึง สำคัญอยู่ที่คนเป็นลูก จะตั้งใจทำจริง หรือ ไม่ ..เพราะการประพฤติปฏิบัติธรรม ธรรมก็ต้องการคนจริงทำจริง เหมือนกัน
โฆษณา