26 พ.ค. 2022 เวลา 02:02 • คริปโทเคอร์เรนซี
Dogecoin standard ตอนที่ 124 impossible trinity กับ one world currency
การวิเคราะห์มูลค่าหุ้น กับการวิเคราะห์ความแข็งแกร่งของ currency ใช้หลักการคนละอย่างกัน
1
ถ้าอนาคตจะมีเงินสกุลใดที่มาเป็น one world currency ได้ จะต้องมีคุณสมบัติหลายอย่าง ซึ่งเราต้องเข้าใจเรื่อง impossible trinity แปลว่าเราทำได้แค่ 2 จาก 3 อย่าง จะทำพร้อมกันทั้ง 3 ข้อไม่ได้
1
impossible trinity ใช้วิเคราะห์เรื่อง currency ได้ดี
วันนี้ผู้เขียนก็จะมาอธิบายเรื่องนี้ ตามที่ศึกษามา
เหรียญที่จะเป็น one world currency ได้จะต้องมีคุณสมบัติดังนี้
1
1.free capital flows หมายความเงินทุนไหลเข้าออกอิสระ จะซื้อจะขายเท่าไหร่ก็ได้ ข้อนี้สำคัญมากทึ่สุด เงินสกุลอย่างหยวน หรือ ruble ไม่มีข้อนี้ และเงินส่วนมากในโลกไม่มีข้อนี้
2
ผู้เขียนจึงตัดเงินสกุลของจีนกับรัสเซียออกจาก candidate ได้อย่างง่ายดาย เพราะ 2 ประเทศนี้จำกัดการไหลเข้าออกของเงิน
ถ้าจะให้ฟรีแบบ 100% เงินสกุลนั้นต้องเป็น decentralize money ด้วยจึงจะเข้าเกณฑ์ เพราะถ้าเป็น centralised money สุดท้ายธนาคารกลางก็ต้องมาควบคุมการไหลเข้าออกของเงินอยู่ดี
2.sovereign monetary policy นโยบายด้านการเงิน ข้อนี้ผู้เขียนตีความว่า เป็นนโยบายเรื่องของดอกเบี้ย สรุปง่าย ๆ คือ ดอกเบี้ย =0% แปลว่าเงินสกุลนั้น ๆ ต้องไม่มีการพิมพ์เงินมาจ่ายดอกเบี้ย นั่นเอง
2
จะได้ควบคุมปริมาณได้ชัดเจน ค่าเงินจะได้อยู่ได้ไปนาน ๆ การสร้างเงินโดยการจ่ายดอกเบี้ยคือ POS เป็นนโยบายที่ไม่ดี และล้มเหลวมานานแล้ว ไม่สามารถเพิ่ม money supply ในระบบได้ เพราะเงินไปกองอยู่ที่คนรวยเกือบทั้งหมด
1
ยิ่งจ่ายดอกเบี้ยสูง ๆ โอกาสที่ค่าเงินสกุลนั้นจะพังเร็วมาก เหมือน luna ถ้าจ่ายน้อยก็พังช้าหน่อย เหรียญ POS จึงไม่รอดข้อนี้สักตัวเดียว
ตัวอย่างเรื่องนี้ที่ชัดก็คือประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง ดอกเบี้ยเข้าใกล้ศูนย์ ทำให้ค่าเงินอยู่มาได้ถึงทุกวันนี้ ก่อหนี้เท่าไหร่ก็ไม่เกิด hyper inflation
2
ถ้าบอกว่าญี่ปุ่นเป็นคนคิดค้นบิทคอยน์ขึ้นมา ก็น่าเป็นเรื่องจริง เพราะนโยบายการเงิน ตรงกับข้อนี้เลย คนญี่ปุ่นมีความเข้าใจตรงนี้ดีมาก จึงรักษาเงินเยนมาได้ถึงทุกวันนี้
1
3.fix exchange rate = ราคาคงที่
อันนี้ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่อัตราแลกเปลี่ยนของเงินสกุลนั้น ๆ จะต้องคงที่ ณ จุดใดจุดหนึ่ง คือมีราคาคงที่
2
ข้อนี้ยังไม่มีเงินสกุลไหนในโลกทำได้เลย แม้กระทั่งเงินดอลลาร์สหรัฐ เยน หรือทองคำ
1
ผู้เขียนวิเคราะห์ว่า น่าจะเกิดจากมูลค่าของเงินสกุลนั้นๆ ไม่มากพอ ที่จะรับการไหลเข้าออกของเงินทั้งโลกที่มีอยู่ประมาณ 120T USD dollars ได้ ทำให้เกิดการกระเพื่อมขึ้นลงรุนแรง ในบางสถานการณ์
1
ขนาดเงินดอลลาร์มีมูลค่า 60T มากที่สุดยังกระเพื่อมระดับ 10-30% ได้ ทองคำที่ว่าแน่ ๆ ยังโดนไป 50% เงินเยนโดนไป 60%
2
ดังนั้น one world currency จะต้องมีมูลค่ามากกว่า 1,000T+ USD เพื่อจะสามารถแก้ปัญหาตรงนี้ได้ flow ของเงินไหลเข้าออก จะมีผลน้อย การแกว่งตัวจะเหลือน้อยกว่า 1%
2
ดังนั้นถ้าดูจากคุณสมบัติตามที่ว่า จากทุกสกุลเงินในโลกและทุกเหรียญแล้ว
คุณสมบัติของ one world currency ที่ดี ถ้าเทียบกับทฤษฎี impossible trinity
จะเหลือแค่ bitcoin และ Dogecoin เท่านั้นที่มีคุณสมบัติตามที่ว่ามา 2 ข้อแรก แต่ข้อ 3 ยังไม่มีใครทำได้ เพราะมูลค่าระดับนั้นยังไม่มีใครเคยถึง
2
แต่เนื่องจาก bitcoin มีจำนวนจำกัด ลักษณะจึงเหมือนกับที่ดินมากกว่า ส่วน Dogecoin ที่มีการผลิตอัตราคงที่ตลอดไป จะเป็นลักษณะของ currency หรือทองคำ นั่นเอง
2
บทสรุปจึงเหมือนเดิม คือ ณ ปัจจุบัน Dogecoin ก็มีคุณความเป็น one world currency มากที่สุด ณ ขณะนี้ ไม่ว่าราคาจะขึ้นหรือลงก็ตาม คุณสมบัติเหล่านี้ก็ยังคงอยู่ครบถ้วน ไม่ได้หายไปไหน
3
ส่วนผู้อ่าน ถ้ามีเหรียญหรือเงินสกุลใด ที่เข้าข่ายดังที่ผู้เขียนอธิบายมา ก็ช่วยแนะนำมาด้วย จะขอบคุณอย่างมาก
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา