23 พ.ค. 2022 เวลา 12:32 • คริปโทเคอร์เรนซี
Dogecoin standard ตอนที่ 123 วิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 กับตลาดคริปโต
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ luna ทำให้ภาพของต้มยำกุ้ง ปี 2540 ย้อนกลับมาอีกครั้ง
ภาพจากธนาคารแห่งประเทศไทย เหตุการณ์ปิด 58 ไฟแนนซ์ในสมัยปี 2540
ถ้าให้เห็นภาพก็คือ บิทคอยน์เปรียบเหมือนที่ดินที่มีจำนวนจำกัด ส่วนเหรียญต่าง ๆ ที่เป็น prove of streak ก็คือบริษัทไฟแนนซ์นั่นเอง
1
เหรียญต่าง ๆ ให้ดอกเบี้ยสูงมาก 10-20% เหมือนบริษัทไฟแนนซ์ไทยสมัยนั้น พยายามระดมทุนเพื่อหาเงินมาปั่นราคาที่ดินก็คือบิทคอยน์ และปั่นราคาเหรียญตัวเอง ให้สูง ๆ ไว้ ผ่านระบบฟิวเจอร์
1
แต่จุดเปลี่ยนคือตอนที่ อีลอน มัสก์ ได้แนะนำเหรียญ Dogecoin ให้แก่นักลงทุน ทำให้เงินบางส่วนไหลไปที่ Dogecoin ทำให้เงินที่ไหลเข้าบิทคอยน์และเหรียญต่าง ๆ ลดลง
3
เป็นเหตุให้กองทุนสีเทาต้องมาทำ short sell Dogecoin เพื่อรักษาระบบ bitcoin ของตัวเองไว้
1
ดังนั้นความแตกต่างของสถานการณ์ตอนนี้ จะต่างจากต้มยำกุ้งปี 2540 ตรงที่เงินบางส่วน จะต้องนำมา short sell Dogecoin กดราคาเอาไว้ด้วย เพราะจะได้ลดความน่าสนใจของเหรียญลง พยายามดึงเงินกลับบิทคอยน์และเหรียญต่างๆ
2
ทำให้กำลังเงินที่จะปั่นบิทคอยน์ไปให้ถึง 100,000 +USD อ่อนกำลังลงอย่างมาก พอถึงจุดหนึ่งราคาบิทคอยน์ลงมา 30,000 USD ณ ปัจจุบัน ทำให้เหรียญต่าง ๆ เริ่มหมดเงิน เงินเริ่มไหลออก เริ่มถูก margin call
1
และต้องเริ่มขายที่ดิน ก็คือบิทคอยน์ นั่นคือสัญญาณว่าฟองสบู่อสังหา /bitcoin/จะแตกแล้ว กรณีของ luna ผู้เขียนคาดเดาว่า เหตุการณ์จะไม่จบเพียงเท่านี้ แมลงสาบไม่เคยมีตัวเดียว
3
ถ้าดูจากสถานการณ์ตอนนี้ ถ้าราคาบิทคอยน์ไม่ขึ้นไป 50,000 USD ภายใน 1-2 เดือนนี้ หรือ Dogecoin เกิดเด้งกลับไป 0.20 USD จะเกิด short squeezing อย่างรุนแรง
3
ทุกเหรียญจะต้องถูกบังคับคับให้ขายบิทคอยน์ ที่เป็นหลักประกันและเหรียญของตัวเองเพื่อหาเงินมาจ่าย short squeezing Dogecoin นี้
2
คล้าย ๆ กับ luna ที่ราคาพังใน 3 วัน
3
ถ้าวันนั้นมาถึง จะเห็นการพังทลายของตลาดคริปโต และอาจจะได้เห็นราคาที่เหมาะสมของ Dogecoin ภายใน 3 วันเท่านั้น hodl กันต่อไป
5
Dogecoin= gold = currency
โดยสรุปคริปโต น่าจะเดินทางมาถึงจุดจบภายในปีนี้ เหมือนต้มยำกุ้งของไทยปี 2540 นั่นเอง
1
เป็นจุดจบของ bitcoin standard เพื่อเข้าสู่ Dogecoin standard ถ้าเกิด short squeezing
1
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา