27 พ.ค. 2022 เวลา 06:00 • ครอบครัว & เด็ก
ถนอมน้ำใจกันไว้
เสียงธรรม EP120
กุฎุมพีท่านนี้ได้เดินทางเข้ามาในเมืองเพื่อต้องการจะชำระหนี้ และซื้อของอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อไปทำธุรกิจต่อ ครั้นชำระสะสางและได้ฝากของไว้ในตระกูลที่รู้จักกัน จากนั้นก็เดินทางเข้าไปยังเมืองสาวัตถี ระหว่างทางภรรยาเห็นภูเขาลูกหนึ่งจึงเอ่ยถามสามีว่า "พี่ ถ้าสมมติว่า ภูเขาลูกนี้เป็นทองหมดทั้งลูกและเป็นสมบัติของพี่ พี่คิดว่าจะให้อะไรฉันบ้าง"
การที่ภรรยาถามเช่นนี้ เพื่อต้องการทดลองใจสามีว่า รักตนมากขนาดไหน ฝ่ายสามีไม่ทันฉุกคิด อีกทั้งกำลังเหน็ดเหนื่อย กับการเดินทาง จึงตอบโดยไม่ได้ไตร่ตรองว่า "ถ้าภูเขานี้เป็นทองคำอย่างที่เธอว่าจริงๆ ละก็ ฉันจะรักษาไว้ไม่ให้ใครเลย"
 
ภรรยาเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจมาก คิดว่าสามีไม่รักตน ช่างใจจืดใจดำแข็งกระด้างราวกับหิน พูดเหมือนกับเราไม่ใช่ภรรยาอย่างนั้นแหละ ในหัวอกตอนนั้นเอ่อล้นด้วยน้ำตาตกใน เกิดความน้อยใจแต่ก็ไม่พูดอะไร
ดังนั้น ต้องระวังคำพูดที่ออกมาจากปากโดยไม่ใคร่ครวญ ให้ดี จะมีผลกระทบกับจิตใจของคนที่เรารัก หากเป็นคำพูดที่ดี ก็หอมชื่นใจเหมือนดอกมะลิ ยังจิตใจให้เบิกบาน หากเป็นคำพูดที่ทำร้ายจิตใจ ก็เหมือนใบมีดที่คมกริบกรีดลงตรงกลางใจ วาจานี่มันคมกว่าหอกกว่าดาบ จะพูดจะจาอะไรก็ให้ระมัดระวัง
สามีภรรยาคู่นั้นเดินทางจนถึงใกล้ๆ พระเชตวัน เนื่องจากเดินทางมาเหนื่อย รู้สึกกระหายน้ำ ทั้งสองจึงเข้าไปยังวิหารเพื่อหาน้ำดื่ม ขณะนั้นเอง พระบรมศาสดาได้ตรวจดูสัตวโลก เห็นสองสามีภรรยามีอุปนิสัยแห่งโสดาบัน จึงทรงเปล่งฉัพพรรณรังสีสว่างไสวงดงามมาก ประทับนั่งคอยอยู่ที่พระคันธกุฎี
ติดตามต่อได้ที่พอดแคสต์
#เสียงธรรม #ธรรม #เทศนา #แสดงธรรม #มิตรภาพ #ตั้งตนชอบ #ฟังธรรม #มีบุญวาสนามาก่อน #ฟังเทศน์ #ฟังสบาย #เป็นพหูสูต #มีศิลปะ #มีวินัย #มีวาจาสุภาษิต #บำรุงบิดามารดา #เลี้ยงดูบุตร #สงเคราะห์ภรรยา(สามี)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา