26 พ.ค. 2022 เวลา 07:00 • ไลฟ์สไตล์
เปิดวิธีการดูแลสุขภาพของ "ทอม ครูซ" ในวัยเฉียด 60 ปี
3
ปี 2022 ถือเป็นช่วงเวลาครบรอบ 36 ปีที่ภาพยนตร์แอ็กชั่น-ดราม่า อีกหนึ่งตำนานแห่งฮอลลีวูดอย่าง "Top Gun" ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อปี 1986 ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดย ทอม ครูซ, วาล คิลเมอร์, เคลลี่ แม็คกิลลิส และ เม็ก ไรอัน จนถึงทุกวันนี้ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวก็ยังคงถือครองตำแหน่งภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์สุดคลาสสิกที่ยังคงเป็นที่พูดถึงและยังคงเป็นที่รักของแฟน ๆ อยู่เสมอ
นอกเหนือจากวาระครบรอบ 36 ปี ในปีนี้เราจะได้ชม "Top Gun : Maverick" ภาคต่อของภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว หลังจากเลื่อนฉายมาตั้งแต่ปี 2019 ไม่ว่าจะเป็นเพราะปัญหาด้านเทคนิคอันซับซ้อนหรือด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 จนในที่สุดภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวก็มีกำหนดฉายอย่างเป็นทางการคือวันที่ 27 พฤษภาคม
และเข้าฉายในไทยก่อนสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันนี้ กลายเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่ใครต่างก็รอคอย เพราะกระแสตอบรับจากคนที่ได้ชมรอบสื่อในต่างประเทศส่วนมากก็ล้วนแล้วแต่เป็นไปในเชิงบวกทั้งสิ้น
4
ความน่าสนใจของภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวคือ นักแสดงนำอย่าง ทอม ครูซ ผู้รับบทกัปตัน พีท "มาเวอริค" มิทเชลล์ ยังคงเล่นฉากแอ็กชั่นเองทุกฉากเหมือนเดิม เหมือนกับที่เขาทำในภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ แม้ว่าตัวเองจะมีอายุถึง 59 ปีแล้ว ถึงขนาดที่เขาต้องไปเรียนขับเครื่องบินเจ็ตแบบจริงจัง และชวนให้เราสงสัยว่าเขายังระห่ำในวัยขนาดนี้ได้อย่างไร ?
1
อะไรคือเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพของ ทอม ครูซ ในวัยเฉียด 60 ปี และการใช้ชีวิตแบบไหนที่ยังทำให้เขาฟิตขนาดเล่นบทแอ็กชั่นสุดบ้าบิ่นขนาดนี้ได้ มาร่วมหาคำตอบไปพร้อมกับ Main Stand
3
[กินอย่างไรให้แข็งแรง ?]
หากพูดถึงนักแสดงชาวอเมริกันที่โลดแล่นอยู่ในวงการมานานและมีผลงานการแสดงภาพยนตร์มาอย่างหลากหลาย อย่าง "ทอม ครูซ" หลายคนส่วนมากก็อาจจะนึกถึงผลงาน "แอ็กชั่น" ของเขาเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าเป็นแฟรนไชส์ภาพยนตร์ Mission Impossible ที่ออกฉายมาตั้งแต่ปี 1996 และกำลังจะมีภาค 7 ในปี 2023 กับภาค 8 ในปี 2024, ภาพยนตร์ Edge of Tomorrow (2014) ที่ดัดแปลงมาจากมังงะของประเทศญี่ปุ่น
หรือจะเป็นภาพยนตร์แฟรนไชส์ Jack Reacher ในปี 2012 และ 2015 ที่เขาเล่นอยู่สั้น ๆ ก่อนจะถูกนำไปรีเมคใหม่ให้ตรงกับต้นฉบับตามนิยายมากขึ้นทางช่อง Amazon Prime (สาเหตุสำคัญประการหนึ่งคือ แจ็ค รีชเชอร์ ในนิยายที่ ลี ไชลด์ เขียนไว้ สูง 196 เซนติเมตร แต่ ทอม ครูซ สูงเพียง 172 เซนติเมตรเท่านั้น)
ผลงานเหล่านี้ของทอมหากนับตั้งแต่ตอนที่ Jack Reacher เข้าฉาย ล้วนแล้วแต่เป็นผลงานที่นักแสดงคนดังกล่าวเริ่มมีอายุย่างเข้าสู่วัย 50 ปีแล้ว อย่างไรก็ตามความมีวินัยในการดูแลร่างกายของทอมก็ส่งผลให้เขาเป็นหนึ่งในนักแสดงที่มีสุขภาพดีที่สุดคนหนึ่งในวงการ ซึ่งเคล็ดลับอันดับแรกของเขาก็คือการดูแลร่างกายขั้นพื้นฐานที่ใครต่างก็ทำได้อย่าง "การรับประทานอาหาร"
2
สิ่งที่ทอมทำมาตั้งแต่ปี 2008 คือการเริ่มหันมาดูแลร่างกายอย่างจริงจังขึ้น ในแต่ละวันเขาจะรับประทานอาหารจำกัดอยู่แค่เพียง 1,200 แคลอรี่ และส่วนมากจะรับประทานโปรตีนจำพวกปลาหรือไก่พร้อมกับผักหรือผลไม้สดอยู่เสมอ
2
โปรตีนหลักที่ทอมรับประทานจำเป็นจะต้องเป็นอาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงโดยการย่างหรือการปรุงที่ใช้อุณหภูมิต่ำ เพราะมันจะช่วยรักษาสารอาหาร อีกทั้งยังลดอาการอักเสบเรื้อรังของกล้ามเนื้อ (Chronic Tissue Inflammation) ที่อาจเกิดขึ้นได้จากการรับประทานอาหารโดยการปรุงด้วยอุณหภูมิสูงอย่างการทอด
1
การรับประทานอาหารแบบนี้และการควบคุมปริมาณแคลอรี่ให้จำกัดอยู่เพียง 1,200 ต่อวันเป็นไปตามคำแนะนำของ "เดวิด เบ็คแฮม" นักฟุตบอลระดับตำนาน เพื่อนร่วมยิมที่พวกเขามักจะออกกำลังกายด้วยกันอยู่เสมอ นับตั้งแต่นั้นทอมจึงยึดติดกับเทคนิคการรับประทานอาหารแบบนี้มาโดยตลอด
3
ทอมยังเป็นคนที่เลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรตที่หลีกเลี่ยง High Glycemic Index Carbs หรือคาร์โบไฮเดรตที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง อาทิ ขนมปังขาว เบเกิล เพรตเซล หรือพาสต้า
1
อีกทั้งยังเลือกรับประทานอาหารว่างที่มีประโยชน์ เช่น บลูเบอร์รี่หรือถั่ว และเลี่ยงการรับประทานน้ำตาล การใส่ใจดูแลตัวเองโดยการเลือกสิ่งที่ดีให้แก่ร่างกายของเขาจึงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เขาสามารถเล่นฉากแอ็กชั่นเองได้อย่างเต็มที่ในวัย 59 ปี
3
แน่นอนว่าสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้อีกหนึ่งอย่างคือการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมร่วมไปด้วย
[บู๊ทั้งในจอและนอกจอ]
ภาพที่เรามักจะเห็นได้อยู่บ่อย ๆ ในแฟรนไชส์ภาพยนตร์ Mission Impossible คือ ทอม ครูซ ในบท "อีธาน ฮันท์" สายลับ Impossible Missions Force (IMF) ที่ต้องวิ่งหน้าตั้งอยู่เสมอจนกลายเป็นซิกเนเจอร์ประจำตัว อีกทั้งยังมีการขับรถเร็ว ขี่มอเตอร์ไซค์ กระโดดน้ำ กระโดดร่ม ปีนผา ขับเฮลิคอปเตอร์ มาจนถึงเครื่องบินเจ็ตใน Top Gun : Maverick
2
ซึ่งจริง ๆ แล้ว ภาพในหนังกับภาพชีวิตจริงของ ทอม ครูซ ก็แทบจะไม่ต่างกัน เพราะเหตุการณ์แอ็กชั่นที่อีธานเจอจนต้องเหนื่อยหอบทุกครั้งกลับเป็นสิ่งที่ ทอม ครูซ เลือกจะไปเจอในชีวิตจริง กุญแจหลักสำคัญของการออกกำลังกายของทอมคือ "ความหลากหลาย"
"ผมมักจะฝึกฝนร่างกายแบบหลากหลายอยู่เสมอนะ พายเรือคายัคในทะเล สำรวจถ้ำ ฟันดาบ วิ่งลู่ ยกน้ำหนัก ไต่ผา ปีนเขา วิ่งจ๊อกกิ้ง ผมทำหลายอย่างมากเลย"
3
ทอมเคยเผยกับ Dailymail ในปี 2015 ช่วงที่ Mission Impossible : Rogue Nation กำลังเข้าฉายว่าการออกกำลังกายผ่านกิจกรรมเอาต์ดอร์ที่หลากหลายของทอมทำให้เขามีคุณสมบัติด้านความยืดหยุ่น (Flexibility) และความสมดุล (Balance) เป็นพิเศษ
ในขณะเดียวกันทอมก็ออกกำลังกายโดยการ เต้น ต่อยมวย และ "เซอร์กิตเทรนนิ่ง" (Circuit Training) หรือการฝึกเพื่อเน้นความอดทนและความแข็งแรงที่เป็รการออกกำลังกายที่เน้นความเข้มข้นสูงคล้ายกับ HIIT ( High-Intensity Interval Training) ควบคู่ไปด้วย โดยใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมงต่อวัน เพราะเหตุนี้หุ่นของเขาจึงดูฟิตอย่างเป็นธรรมชาติและมีสุขภาพที่ดีในแบบองค์รวม
1
การเตรียมพร้อมสำหรับการกลับมารับบทเป็นกัปตัน พีท "มาเวอริค" มิทเชลล์ ใน Top Gun : Maverick ทอมยังต้องฝึกร่างกายเพิ่มจากที่เคยทำเป็นปกติเช่นเดียวกันกับนักแสดงคนอื่น ๆ ด้วย อย่างการเตรียมร่างกายเพื่อ Water Training สำหรับความปลอดภัยขณะที่อยู่บนเครื่องบินขับไล่
1
เป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่นักแสดงวัยเฉียด 60 ปีต้องเจอในภาพยนตร์เรื่องนี้
1
[เครื่องบินขับไล่ในวัย 60 ปี]
การเตรียมพร้อมของนักแสดงในภาพยนตร์เรื่อง Top Gun : Maverick ทั้ง ทอม ครูซ, ไมล์ส เทลเลอร์, เจย์ เอลลิส, โมนิก้า บาร์บาโร่ ทุกคนต่างก็ต้องเตรียมร่างกายให้มีความแข็งแรงสำหรับ Water Training หรือการฝึกในน้ำเพื่อการเอาตัวรอดกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินจนต้องดีดตัวออกมาจากเครื่องบิน วิธีการคือการต้องเข้าไปอยู่ในห้องจำลองใต้น้ำแล้วพลิกห้องให้กลับหัว หลังจากนั้นจะต้องหาทางออกมาจากห้องนั้นให้ได้
การฝึก Water Training เป็นการฝึกการเอาตัวรอดที่ต้องใช้ร่างกายมากกว่าที่ตาเห็น ทีมนักแสดง Top Gun : Maverick ได้ร่วมฝึกการเอาตัวรอดในน้ำกับนาวิกโยธินของสหรัฐอเมริกาเป็นเวลาทั้งหมด 3 เดือนเต็ม ควบคู่ไปกับการเรียนภาคทฤษฎีเกี่ยวกับการขับเครื่องบินในโปรแกรมฝึก The ASTC (Aviation Survival Training Curriculum) ทั้งในเรื่องของการเร่งความเร็ว การใช้อุปกรณ์ช่วยหายใจ ตลอดจนการดีดตัวอย่างถูกต้อง
ก่อนที่จะไปฝึกเรียนการบินจริง ๆ ทั้งในเครื่องบินพลเรือน เครื่องบินเจ็ต L-39 และเครื่องบินเจ็ต F-18 Super Hornet
1
อย่างไรก็ตามแม้ว่าการขึ้นเครื่องบิน F-18 Super Hornet ในฉากโลดโผนนักแสดงแต่ละคนจะไม่ได้ควบคุมเครื่องบินเองทั้งหมด โดยจะนั่งอยู่ข้างหลังนักบินนาวิกโยธินที่ขับจริงอยู่ที่เบาะหน้า
แต่การฝึกหนักทั้งหมดที่ผ่านมาก็มีความจำเป็นทั้งสิ้น และเป็นการฝึกที่ทอมเป็นคนออกแบบเพื่อให้นักแสดงรุ่นน้องได้ฝึกไปพร้อม ๆ กันเพื่อความสมจริงในแบบที่เขาต้องการ สำหรับหนังภาคต่อที่เขารอให้เทคโนโลยีตามทันที่ทิ้งห่างจากภาคแรกร่วม 36 ปี
1
นอกจาก Top Gun : Maverick ในปีนี้ เราจะได้เห็นเขากลับมาเล่นผาดโผนให้ดูบนจออีกครั้งในปีหน้าติดต่อกันใน Mission Impossible : Dead Reckoning Part One ภาพยนตร์ส่งท้ายแฟรนไชส์ M:I และจะตามมาด้วย Part Two ในปี 2024 ซึ่งแน่นอนว่าเขาก็ยังคงเล่นสตันท์เองทุกฉากอย่างเต็มที่ จนไม่น่าเชื่อว่านักแสดงคนนี้อายุย่างเข้าหลัก 6 แล้ว
ก่อนที่จะถึงตอนนั้น เข้าไปชมความสุดเหวี่ยงของ ทอม ครูซ ได้ในผลงานล่าสุดอย่าง Top Gun : Maverick ได้แล้ววันนี้ทุกโรงภาพยนตร์​
เรื่อง : ณัฐพล ทองประดู่
ภาพ : ภราดร ภราดร
โฆษณา