30 พ.ค. 2022 เวลา 06:32 • ปรัชญา
5 สิ่งที่ไม่ใช้เงินแต่สร้างความมั่งคั่งมหาศาล
โดยคุณพอล ภัทรพล
หลายคนมีความเชื่อว่า “จะมั่งคั่งร่ำรวยได้นั้น ต้องมีเงินก่อน” แต่วันนี้เราจะมาพังความเชื่อนั้นกัน กับ 5 สิ่งที่ไม่ต้องใช้เงินก็ทำให้เรามั่งคั่งมหาศาลได้
1.ความชัดเจนต่อเป้าหมาย
สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้เรามั่งคั่งได้ก็คือความชัดเจนของเป้าหมายของเรา สมมุติมีคน 2 คน อยากที่จะลดน้ำหนักเหมือนกัน แต่คนแรก คิดเพียงว่าอยากน้ำหนักลดลง ส่วนคนที่ 2 คิดว่าต้องลดน้ำหนักให้ได้ 30 กิโลกรัมภายใน 1 ปี เพื่อนๆคิดว่าคนไหนล่ะจะลดน้ำหนักได้จริงๆ แน่นอนว่าต้องเป็นคนที่ 2 ที่มีเป้าหมายชัดเจนและต้องการมันจริงๆ
2.วินัย
คือการทำในสิ่งเรารู้ว่าควรจะทำ แม้เราจะไม่อยากทำก็ตาม เขาว่ากันว่า “เราคือผลลัพธ์ จากสิ่งที่เราทำทุกวัน ซ้ำๆ”
2
การทานอาหารดีๆเพียง 1 มื้อ ไม่ได้ทำให้เราหุ่นดี อ่านหนังสือ 1 ครั้งไม่ได้ทำให้เราฉลาดเลย ด้านการเงินก็เช่นกัน ลงทุนเพียง 1 ครั้งไม่ได้ทำให้เรารวยเลย แต่เป็นการกระทำซ้ำแล้วซ้ำอีก หลายๆครั้ง เป็นระยะเวลาที่ยาวนานต่างหากที่ทำให้เราร่ำรวย และนั่นแหละคือ วินัย
“น้อย x นาน = มหาศาล” ไม่มีอะไรเลยที่ยิ่งใหญ่ มาจากการกระทำเพียงครั้งเดียว
1
3.โฟกัส
ความชัดเจนคือการรู้ว่าปลายทางเราจะไปถึงไหน แต่การโฟกัสคือการรู้ว่าระหว่างทางที่เรากำลังจะเดินทางนั้น เราจะต้องจดจ่อกับอะไรเพื่อที่จะไปถึงเป้าหมายนั้นและเลือกตัดทิ้งสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องออกไปในระหว่างทางเดินนั้น
4.มีปัญญา
มีปัญญาไม่ได้หมายถึงเรื่อง การเรียนจบสูง จบต่ำ แต่หมายถึงการมีสติแล้วก็คิดได้ ดั่งคำที่ว่า “สติมา ปัญญาเกิด” เพราะคนเราใช้ 2 สิ่งในการตัดสินใจ ก็คือ เหตุผลกับอารมณ์
ถ้าเราไม่สามารถคุมอารมณ์ได้ เราก็คุมเงินของเราไม่ได้เช่นกัน
ซึ่งมันสอดคล้องกับสติปัญญาตรงที่ ถ้าเราคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ เราก็ไม่สามารถใช้เหตุผลและสติปัญญาในการตัดสินใจได้
5.เพียรพยายาม
ทุกคนที่ประสบความสำเร็จล้วนมีความเพียรพยายามทั้งสิ้น ล้มแล้วลุกขึ้นมาใหม่ ไม่ได้ต้องได้ ยกตัวอย่างเช่น ผู้พันแซนเดอร์สเจ้าของ KFC ที่เขาตามหาพาร์ทเนอร์ในการร่วมลงทุนด้วยการทอดไก่ให้คนชิม เป็นจำนวนทั้งหมด 1,009 ครั้ง แต่ก็ไม่มีใครสนใจและร่วมลงทุนกับเขาเลย เป็นเราก็อาจจะล้มเลิกไปแล้ว แต่ผู้พันแซนเดอร์สยังลุยไม่หยุด จนครั้งที่ 1,010 ก็มีคนมาร่วมลงทุนกับเขาจนได้และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของ KFC
ต่อให้เจออุปสรรคมากมายแต่ถ้าเรามีความเพียรพยายามมากพอ เราก็จะประสบความสำเร็จ
ที่มา : คุณพอล ภัทรพล
โฆษณา