26 พ.ค. 2022 เวลา 06:59 • หนังสือ
สรุปหนังสือ "The Psychology of Money จิตวิทยาว่าด้วยเงิน" Ep1
1
สวัสดีชาว Blockdit ทุกคน
วันนี้ มันนี่ที่รัก จะมาสรุปหนังสือ "The Psychology of Money จิตวิทยาว่าด้วยเงิน" ฉบับมันนี่ที่รัก จะเป็นยังไงลองดูกันเลย
เมื่อเป็นเรื่องเงิน รู้อะไรไม่สำคัญเท่าทำอย่างไร และการตัดสินใจลงมือทำเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีนั้น เป็นสิ่งที่สอนกันได้ยากยิ่ง
เนื้อหาส่วนหนึ่งของหนังสือ The Psychology of Money จิตวิทยาว่าด้วยเงิน
ข้อความข้างต้นเป็นประโยคหนึ่งจากหนังสือที่แอดชอบมาก
"The Psychology of Money จิตวิทยาว่าด้วยเงิน" เป็นหนังสือการเงินที่แอดแนะนำให้ทุกคนอ่าน เนื้อหาในหนังสืออ่านง่าย เพราะไม่ได้สอนทฤษฎีหรือสูตรทางการเงินที่ซับซ้อน แต่จะกล่าวถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อพฤติกรรมทางการเงิน เพื่อให้เราเข้าใจพฤติกรรมทางการเงินของตัวเองและคนอื่น ๆ ได้มากขึ้น
4
มันนี่ที่รักสรุปบทเรียนที่ได้จากหนังสือ ดังนี้ครับ
1. "พยายามเป็นคนถ่อมตัว"
คงไม่มีใครชอบคนขี้อวดตลอดเวลาหรอกครับ คนเหล่านี้จะพูดถึงแต่เรื่องของตัวเองและไม่ยอมรับฟังสิ่งที่ไม่ตรงกับความต้องการของเขา ซึ่งจะทำให้เขาติดกับดักความสำเร็จของตัวเองในอดีตและไม่สามารถพัฒนาตัวเองต่อในอนาคต การเป็นคนถ่อมตัวยอมรับว่าตัวเองยังไม่เก่ง และเปิดใจเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ อยู่เสมอ จะทำให้เราพัฒนาตัวเองได้ยังไม่สิ้นสุด
2
2. "อัตตาน้อยลง ความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น"
อัตตา (ในที่นี้หมายถึงรายจ่าย) คือศัตรูตัวร้ายที่เป็นอุปสรรคต่อความมั่งคั่งของเรา อัตตาจะเพิ่มขึ้นตามรายได้ของเรา หากเราไม่สามารถยับยั่งชั่งใจหรือลดอัตตาที่เกิดขึ้นได้ ท้ายที่สุดแล้วเงินที่ได้มาก็จะหมดไป
3. "บริการจัดการเงินของคุณในแบบที่จะทำให้คุณนอนหลับสนิทได้ตลอดคืน"
การบริหารจัดการเงินที่ดีไม่ใช่การมุ่งหวังผลตอบแทนสูงสุด แต่เป็นการบริหารที่ได้ผลตอบแทนเหมาะกับความเสี่ยงที่เรายอมรับได้ หากเราไม่สามารถนอนหลับสนิทได้ นั่นแปลว่าเรากำลังเสี่ยงเกินไป
3
4. "ถ้าหากต้องการเป็นนักลงทุนที่ดีขึ้น สิ่งที่มีพลังมากที่สุดที่คุณทำได้คือการเพิ่มระยะเวลาการลงทุน"
สิ่งนี้อธิบายเพิ่มเติมด้วย "พลังของการทบต้น" ซึ่งเคยมีคนกล่าวไว้ว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกอันดับที่ 8 เลยทีเดียว ยิ่งเราลงทุนได้นานขึ้นเท่าไหร่ พลังของการทบต้นจะยิ่งทำงานแบบทวีคูณมากขึ้นเท่านั้น
2
จบไปแล้วนะครับ สำหรับ สรุปหนังสือ "The Psychology of Money จิตวิทยาว่าด้วยเงิน" Ep1
หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านนะครับ :D
อย่าลืมกด "share" และกด "ติดตาม" เพจเราด้วยนะครับ
เพื่อที่จะไม่พลาดเนื้อหาดี ๆ จากมันนี่ที่รัก :)
โฆษณา