26 พ.ค. 2022 เวลา 09:59 • การศึกษา
สูตรความมั่งคั่งและร่ำรวย 30 : 30 : 40 >>>
30 : 30 : 40 เป็นหลักการบริหารเงินที่เราจะไม่สนใจอดีต แต่เราจะสนใจปัจจุบันและอนาคต อะไรในอดีตเมื่อผ่านไปแล้วให้เลยผ่านไป เก็บไว้เป็นแค่ประสบการณ์ (อดีตไม่มีเงินไม่ได้แปลว่าปัจจุบันและอนาคตจะเป็นเหมือนในอดีต) หากทำตามสูตร (ปุ๋ย) ปลูกความมั่งคั่งและร่ำรวยนี้
เงินมาจากไหน? มาจากอาชีพที่เราทำ เมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีรายได้ ให้เราแบ่งเงินและจัดสรรเป็น 3 ส่วน ดังนี้
1. 30% เก็บไว้เพื่อวัยเกษียณ โดยเราจะสะสมรายได้ส่วนนี้ในรูปแบบของกองทุน RMF (สำหรับผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัวและพนักงานประจำ) หรือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (สำหรับพนักงานประจำ) หรือ ประกันชีวิตแบบบำนาญ (สำหรับผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัวและพนักงานประจำ) เป็นต้น แล้วให้บอกกับตัวเองเสมอว่า "จะไม่ทำอะไรกับเงินส่วนนี้ หากยังไม่ถึงวัยเกษียณ" (30% นี้เพื่ออนาคต)
2. 30% นำไปลงทุนต่อ เรียกว่า เงินต่อเงิน (สูตรปุ๋ยส่วนที่จะทำให้เงินงอกเงยโดยไม่ต้องลงแรง) โดยสามารถนำเงินส่วนนี้ไปลงทุนในหุ้น, ทองคำ, พันธบัตร, กองทุนรวม, อสังหาริมทรัพย์ (อาจรวมถึง เงินผ่อนบ้านเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยด้วย) เป็นต้น (หาที่ลงทุนที่จะสร้างผลตอบแทนไม่น้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อ หรือ การซื้อบ้าน คอนโด เพื่ออยู่อาศัยที่มีมูลค่าราคาตลาดเพิ่มขึ้นทุกวัน) (30% นี้เพื่อปัจจุบันและอนาคต)
3. 40% สำหรับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่ากับข้าว shopping กินและเที่ยว ทำบุญ เป็นต้น จับจ่ายใช้สอยให้หมดได้เลยใน 40% นี้ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่งบตรงนี้หมดลง เราต้องหยุดทันที ไม่นำเงินส่วนอื่นมาเติมนะคะ (40% นี้เพื่อทำปัจจุบันให้มีความสุข)
บางท่านอาจจะปรับสูตร (ปุ๋ย) ได้ตามความเหมาะสม เช่น 20 : 20 : 60 หรือ 15 : 15 : 70 (สำหรับท่านที่มีภาระค่าใช้จ่ายเยอะ) แต่ควรแบ่งเงินออกเป็น 3 ส่วนตามนี้นะคะ เพื่อปัจจุบันและอนาคตของเราค่ะ
แล้วพบกันใหม่เมื่อ AD ต้องการ
ขอบคุณรูปภาพประกอบบทความจาก PAXIBAY
เพจ VI Style by MooDuang
โฆษณา