26 พ.ค. 2022 เวลา 10:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เช็กลิสต์ 5 ข้อ คุณเหมาะกับสาย DCA หรือไม่?
ตลาดหุ้นทั่วโลกกำลังปั่นป่วนจากหลากหลายปัจจัยรุมเร้า นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สงครามรัสเซีย-ยูเครนปะทุขึ้นแบบไม่มีใครคาดคิด ซ้ำเติมปัญหาเงินเฟ้อที่เริ่มขยับขึ้นให้เร่งตัวแรงขึ้นไปอีก ล่าสุดสหรัฐฯ ประกาศตัวเลขเงินเฟ้อเดือนเมษายน อยู่ที่ระดับ 8.3% แม้ว่าจะลดลงเมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมซึ่งอยู่ที่ 8.5% แต่ยังสูงระดับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 8.1%
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะค่อยๆ ปรับตัวลดลงในครึ่งหลังของปีนี้ หลังทะยานขึ้นไปทำสถิติสูงสุดในรอบ 40 ปีเมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯ คงจะไม่กลับไปอยู่ในระดับต่ำเหมือนในอดีตอีกพักใหญ่ก็ตาม เพราะเศรษฐกิจโลกกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างครั้งใหญ่ (Structural Change)
พายุลูกแล้วลูกเล่าที่ถาโถมเข้าใส่เศรษฐกิจโลกตั้งแต่ต้นปี จนในเดือนเมษายนที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้ปรับประมาณเศรษฐกิจโลกปี 2022-2023 โตเท่ากันที่ 3.6% ต่ำกว่าประมาณการเดิมในเดือนมกราคม ซึ่งคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 4.4% และ 3.8% ตามลำดับ ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยสงครามเป็นสำคัญ ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมไปถึงปัญหาเงินเฟ้อที่ลุกลามไปทั่วโลก
แรงกดดันเงินเฟ้อ ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ต้องใช้ยาแรงเพื่อประคับประคองเศรษฐกิจ โดยขยับขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมล่าสุดเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการปรับขึ้นแรงสุดในรอบ 22 ปี และยังส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องในการประชุมอีก 2-3 ครั้งข้างหน้า แต่ที่นักลงทุนกังวลคือ จะขึ้นอีกแรงแค่ไหน และนานแค่ไหน คำถามที่ยังไร้คำตอบนี้นำไปสู่ความปั่นป่วนของตลาดหุ้นทั่วโลก
ท่ามกลางความผันผวน เป็นเรื่องชวนเวียนหัวสำหรับนักลงทุน เพราะจับจังหวะตลาดไม่ถูก ดังนั้นการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน หรือ DCA (Dollar-Cost Averaging) อาจเป็นยาขนานเอก ที่จะช่วยบรรเทาอาการจิตตกในยามที่หุ้นตกหนักได้ เพราะ DCA จะช่วยรักษาพอร์ตลงทุนให้งอกเงยมั่งคั่งในระยะยาว ที่สำคัญสร้างความสบายใจให้กับนักลงทุน โดยตัดความวิตกกังวลกับภาวะตลาดที่ผันผวนในระยะสั้นออกไป
หลักการของ DCA คือ การทยอยซื้อสินทรัพย์ลงทุน ไม่ว่าจะเป็นหุ้นหรือกองทุนอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ อาจเป็นทุกๆ เดือน หรือทุกๆ ไตรมาส ด้วยจำนวนเงินที่เท่ากันในทุกงวดของการลงทุน แนวทางการลงทุนอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ยังเป็นการสร้างวินัยในการออมและเป็นการกระจายความเสี่ยงรูปแบบหนึ่ง ตามชื่อเรียกของ DCA เลยคือ “ถัวเฉลี่ยต้นทุน” ทั้งยังเป็นกันชนความเสี่ยงในจังหวะที่จับตลาดผิดพลาด หรือเข้าข่าย “ตกรถไฟ” นั่นเอง
โดยในภาวะที่ตลาดมีความผันผวนสูง หรืออยู่ในช่วงขาลง นักลงทุนที่เลือกใช้วิธี DCA จะมีโอกาสขาดทุนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการทุ่มลงทุนในคราวเดียว หากตลาดอยู่ในช่วงขาขึ้นวิธีนี้ก็จะให้ผลเป็นค่าเฉลี่ยที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า และมีโอกาสทำกำไรได้มากขึ้นหรือเอาชนะตลาดได้ หรืออย่างน้อยที่สุดก็เสมอตัวเมื่อเทียบกับตลาด
ข้อดีของการลงทุนแบบ DCA คือ ตัดอารมณ์ความรู้สึกออกไป นักลงทุนสามารถโยนวลีเด็ดในตำนาน “รู้อะไรไม่สู้...รู้งี้” ทิ้งไปได้เลย เพราะคนที่ “ตกขบวน” มักมีอาการ “2 วูบ” ให้เห็นเสมอ วูบแรกจะอาลัยอาวรณ์กับตลาดขาขึ้น “รู้งี้ซื้อไว้ก็ดี” วูบสองจะรำพึงรำพันกับตลาดขาลง “รู้งี้ขายทิ้งดีกว่า”
แต่ถ้าเลือกเดินตามเส้นทาง DCA คุณจะเดินหน้าลงทุนแบบนิ่ง ๆ สวย ๆ โนสน..โนแคร์.. ไม่ว่าตลาดจะคึกเป็นกระทิงดุ หรือซบเซาเป็นหมีซึม.. เพราะเป้าหมายเดียวที่ต้องพุ่งชน คือสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอในระยะยาว
แล้วนักลงทุนสไตล์ไหน ที่เหมาะกับถนนสาย DCA
ลองเช็กจาก 5 ลิสต์นี้กันดู
- ต้องการลงทุนในระยะยาว เช่น 5 ปี 10 ปี
- ลงทุนอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอได้
- กำหนดช่วงเวลาสำหรับการลงทุนไว้อย่างแน่นอนเป็นงวดๆ เช่น ทุกสัปดาห์ ทุกเดือน ทุกไตรมาสได้
- กำหนดจำนวนเงินที่ใช้สำหรับลงทุนเป็นจำนวนคงที่เท่า ๆ กันในแต่ละงวด เช่น 500 บาทได้
- ลงทุนโดยไม่หวั่นไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะการลงทุนที่เกิดขึ้นในตลาดได้
หากติ๊กถูกทุกข้อ หรือถูกเป็นส่วนใหญ่ BBLAM ก็พร้อมอยู่เคียงข้างคุณในถนนสายนี้ ด้วยหลากหลายกองทุนให้เลือกลงทุนได้ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ เพื่อให้ผลตอบแทนงอกเงยอย่างสม่ำเสมอและสร้างความมั่งคั่งในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็น
B-GLOB-INFRA ลงทุนในหุ้นบริษัทที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานระดับโลก
B-CHINE-EQ/B-CHINESSF/B-CHINAARMF ลงทุนในหุ้นจีนที่มีศักยภาพเติบโตสูงสอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจจีนที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะป็นรูปแบบของกองทุนเปิดทั่วไป กองทุนรวมเพื่อการออม และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ
B-INNOTECH/B-INNOTECHSSF/B-INNOTECHRMF เลือกลงทุนในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีทั่วโลก
B-SIP/B-SIPSSF/B-SIPRMF ธีมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนตามเมกะเทรนด์โลก
B-SIP คลิก
B-SMEQ/B-SM-RMF เลือกลงทุนไปกับศักยภาพและความสามารถของ “หุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กของไทย”
คำเตือน:
การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง ผลการดำเนินงาน
และสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุในคู่มือการลงทุนในกองทุนรวม RMF/SSF ก่อนการตัดสินใจลงทุน / กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด ทั้งนี้อยู่ในดุลพินิจของผู้จัดการกองทุน
ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
#BBLAM #กองทุนลดหย่อนภาษี #กองทุนรวม #การลงทุน #DCA
โฆษณา