27 พ.ค. 2022 เวลา 05:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : จับตาวิกฤตหนี้รัสเซีย !!! ล่าสุดมีรายงานว่าวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายของการชำระหนี้พันธบัตรต่างประเทศที่ครบกำหนดชำระดอกเบี้ย ซึ่งจะต้องลุ้นกันแล้วว่าทางเจ้าหนี้จะยอมรับเงินของรัสเซียหรือไม่ ? หลังจากประกาศยืนยันจ่ายเป็นรูเบิลเมื่อสหรัฐฯ ปิดช่องทางไม่ให้โอนดอลลาร์/ยูโร ซึ่งหาก Default ก็จะถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าหนี้ไม่ยอมรับเงินเอง !
1
⚠️ล่าสุดมีรายงานที่น่าสนใจมาก ๆ ออกมาอีกแล้ว !! โดยระบุว่าวันนี้จะเป็นวันตัดสินเบื้องต้นสำหรับการจ่ายหนี้พันธบัตรของรัสเซีย ! ซึ่งถ้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเจ้าหนี้ในการแบน ก็หมายความว่ารัสเซียจะเข้าสู่สถานะผ่อนผัน 30 วันโดยทันทีหลังจากวันนี้ไป !
และถ้าในวันนี้รัสเซียถูกประกาศเข้าสู่ระยะเวลาผ่อนผัน ก็ต้องลุ้นกันอีก 30 วันว่าท้ายที่สุดแล้วจะเกิดผลอย่างไร เพราะทางรัสเซียนั้นยืนยันว่ามีเงินจ่าย แต่เจ้าหนี้ดูเหมือนจะพยายามหาทางคว่ำบาตรไม่รับเงินเสียเอง
📌สื่อระดับโลกรายงานนักลงทุนที่เป็นเจ้าหนี้พันธบัตรต่างประเทศของรัสเซีย ควรจะได้รับการชำระดอกเบี้ยราว 100 ล้านดอลลาร์ภายในวันนี้ ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวไม่ได้มากมายอะไรเลยสำหรับรัสเซีย แต่ปัญหาก็คือพี่ Big ใหญ่อย่างสหรัฐฯ ที่พยายามคว่ำบาตรไม่ให้รัสเซียจ่ายหนี้ เพื่อที่จะต้องการสร้างภาพให้รัสเซียกลายเป็นต้นเหตุของการเกิด Default ครั้งใหญ่ในระบบตราสารหนี้ เกมนี้เขาอาจวางมาแล้วให้ปูตินกลายเป็นแพะ
2
มหากาพย์ครั้งนี้ถือเป็นเกมวัดใจในระดับมหภาคล่าสุด ที่เหล่าผู้นำโลกพยายามเดินเกมปะทะกันอย่างดุเดือด ซึ่งจนถึงตอนนี้ทางรัสเซียก็ยังยืนยันว่าจะชำระเป็นรูเบิลแน่ ๆ 100% หากไม่ยอมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร และไม่สนด้วยว่าเจ้าหนี้จะรับหรือไม่ ? เพราะลูกหนี้มีเงินจ่าย แต่เจ้าหนี้สร้างกฏหมายมาปิดกั้นไม่ยอมรับคืนเอง
4
(อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ถ้าใครมีเงินให้แอดยืมแล้วไม่อยากได้คืน ก็ติดต่อ World Maker มาได้นะครับ หยอก ๆ 555)
1
รัสเซียมีกำหนดชำระหนี้พันธบัตรอีกราว 1 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งถ้าเจ้าหนี้ไม่ยอมรับ ก็แปลว่ารัสเซียจะชิ่งหนี้ได้ 1 พันล้านดอลลาร์ไปฟรี ๆ โดยที่เจ้าหนี้เต็มใจเสียผลประโยชน์เอง ! (ก็ต้องมาดูกันว่าทางเจ้าหนี้จะหักดิบเพื่อศักดิ์ศรีและความเท่หรือไม่ ?)
แน่นอนว่าทุกสายตาทั่วโลกกำลังจับจ้องการชำระหนี้ของรัสเซียในวันนี้ ! หรือหากจะกล่าวง่าย ๆ ก็คึอ วันนี้จะเป็นวันตัดสินว่ารัสเซียจะต้องเข้าสู่การนับถอยหลัง 30 วันก่อนถูกตั้งสถานะเป็น Default อย่างเป็นทางการหรือไม่ ?
⚠️โดยทั้งนี้ รัสเซียประกาศตั้งแต่เมื่อวานว่าได้โอนเงินชำระหนี้ไปยัง National Settlement Depository หรือ NSD ซึ่งเป็นศูนย์รับฝากหลักทรัพย์หลักในมอสโกแล้ว แต่ถ้าชาติตะวันตกไม่ยอมเปิดระบบรับเงิน ก็จะมาโทษอะไรรัสเซียไม่ได้ ไม่แคร์ ซึ่งหมากเช่นนี้เข้าข่ายกรณี "มี ไม่หนี จ่าย แต่เจ้าหนี้ไม่รับ"
📌เรียกได้ว่าไม่เคยมีเหตการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาก่อนเลย ในกรณีที่เจ้าหนี้ไม่เต็มใจจะรับเงินชำระจากลูกหนี้ ซึ่งไม่รู้ว่าทำไปเพื่อความเท่ ? ความโอหัง ? หรือเพื่อศักดิ์ศรีอะไร ? หรือทั้งหมดนี้เพียงเพื่อ Discredit ลูกหนี้เท่านั้น ? เนื่องจากมาตรการของพี่เสือไบที่ออกมาใหม่นี้ระบุว่า "บุคคลในสหรัฐอเมริกาจะถูกห้ามไม่ให้รับชำระหนี้จากรัฐบาลของรัสเซีย"
ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนใด ๆ ออกมาเลย มีเพียงแต่เครื่องหมายคำถามอยู่เต็มหัว และทำให้นักลงทุนไม่สามารถทำอะไรอื่นได้นอกจากเฝ้ารอดูว่าการชำระหนี้ของรัสเซียจะเป็นอย่างไรต่อไป
⚠️เมื่อวานนี้ สหรัฐฯ ยังคงยืนกรานปฏิเสธข้อเสนอของรัสเซียที่จะอำนวยความสะดวกในการส่งออกธัญพืช เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าโอกาสผิดชำระหนี้ของรัสเซียอยู่ที่ 87% (พอ ๆ กับครั้งก่อนที่อยู่ ๆ เจ้าหนี้ก็ยอมรับเงินรัสเซีย)
1
“โดยปกติแล้ว การผิดนัดชำระหนี้อธิปไตยจะเกี่ยวข้องกับการที่รัฐบาลไม่สามารถจ่ายได้เนื่องจากขาดเงินทุน แต่ในกรณีนี้ รัสเซียมีความสามารถและเต็มใจที่จะชำระเงิน แต่ถึงกระนั้นก็สามารถประกาศว่าเป็นการผิดนัดชำระหนี้ได้ เนื่องจากผู้ถือพันธบัตรและธนาคารไม่สามารถรับการชำระเงินได้”
3
(Typically, default on sovereign debt is related to the government’s inability to pay due to a lack of available funds,” said Darshak Dholakia, a partner at Dechert LLP. “Here, Russia is able and willing to make payments, but nevertheless could be declared to be in default due to an inability of bondholders to accept payments and of banks to process payments.)
1
📌คงต้องมารอลุ้นกันอย่างใกล้ชิดว่าทางเจ้าหนี้ของรัสเซียนั้นจะสร้างประวัติศาสตร์ที่มึนงง โดยการปล่อยกู้ให้รัสเซียแต่ไม่ยอมรับชำระเงินกู้หรือไม่ ?
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา