27 พ.ค. 2022 เวลา 12:06 • ข่าว
#โนราไทย ไปเวนิส
สุดภูมิใจ เมื่อเห็นมรดกโลกของไทยเดินทางไกลถึงอิตาลี
3
ดูข่าวแล้วอยากร่วมแสดงความภาคภูมิใจค่ะ เมื่อเห็นงานศิลปะและการแสดงของคนไทยได้ไปแสดงผ่านสายตาชาวโลก
1
มรดก โนรา : Spirit of NORA (pic: Songkhla Pavilion/Pexels)
เพจ Songkhla Pavilion ได้โพสต์คลิปบรรยากาศตอนที่ ครูธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ โนราอาวุโส, ศิลปินแห่งชาติ แสดงการรำมโนราบนเรือกอนโดลา ณ เวนิส อิตาลี เพื่อเตรียมเปิดงานนิทรรศการมรดกโนรา ท่ามกลางความสนใจจากผู้คนตลอดเส้นทาง
2
อย่างที่ทราบกันว่า ปีที่ผ่านมาองค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนโนรา Nora, Dance Drama in Southern Thailand เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ และในปีนี้ทางศิลปินและผู้เกี่ยวข้องได้จับมือกันเดินหน้าสานต่อในโครงการโนราไทยไปเวนิส
3
(pic: ศาสตร์โนรา ครูธรรมนิตย์ - Thummanit Nikomrat)
ภาพที่เห็นสะท้อนความรู้สึกว่า โนราได้กลายเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของคนทั้งโลกไปแล้วค่ะ
นิทรรศการศิลปะร่วมสมัยและกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรม "มรดก โนรา : Spirit of NORA" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 พ.ค. - 3 ก.ค. 2565 ณ Palazzo Pisani Santa Marina นครเวนิส สาธารณรัฐอิตาลี โดยเป็นรูปแบบเทศกาลศิลปะร่วมสมัยเบียนนาเล่, Biennale ซึ่งประเทศไทยมีโอกาสได้เป็นส่วนร่วมกับเทศกาลยิ่งใหญ่นี้ ผ่านนิทรรศการ Spirit of NORA: Intangible Culture Heritage Of Thailand
(ข้อมูล: Songkhla Pavilion)
3
ไม่เพียงทีมศิลปินและผู้จัดเท่านั้นที่ภูมิใจเมื่อได้ไปเผยแพร่ศิลปะไกลถึงต่างแดน คนไทยที่นั่นก็รู้สึกดีใจต่างบอกว่าคิดถึงบ้านเมื่อได้ชมผ่านการแสดงทางภาคใต้ ของประเทศไทย กลางเมืองแห่งสายน้ำแห่งนี้
3
เมื่อจินตภาพของศิลปะไม่มีเขตแดน การผสานกันอย่างลงตัวของโลกแห่งงานศิลป์ รวมตัวกันในโลกวัฒนธรรมและโลกร่วมสมัย เพื่อเป็นต้นแบบในการต่อยอดคุณค่างานศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการยกย่องเป็นตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้
เพจ : Songkhla Pavilion
4
(pic: อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ, ทีมผู้จัด)
โนรา หรือ มโนราห์ เป็นศิลปะการแสดงท้องถิ่นที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของคนภาคใต้มาช้านาน มีการส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นด้วยการถ่ายทอดศิลปะการแสดงผสมผสานกับความเชื่อ
1
โนราเป็นการแสดงที่มีแบบแผนในการร่ายรำที่งดงามมีทั้งความอ่อนช้อยและแข็งแกร่งอยู่ในที มีบทขับร้องที่เป็นเอกลักษณ์ฉพาะถิ่น มีดนตรีเป็นลูกคู่ เล่นรับ-ส่งตลอดการแสดง ในส่วนของเครื่องแต่งกายที่ผู้รำสวมใส่ทำด้วยลูกปัดหลากสี มีปีกหางคล้ายนก สวมเทริดทรงสูง ต่อเล็บยาวที่ทำด้วยโลหะ
และเมื่อไม่นานมานี้ โนรายังได้ถูกยกให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติอีกด้วย
ทั้งนี้ เวนิส เบียนนาเล่, Venice Biennale ถือเป็นเทศกาลงานศิลป์ที่เก่าแก่ของโลก มีต้นกำเนิดที่นครเวนิส สาธารณรัฐอิตาลี โดยจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1895 และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อวงการศิลปะ ในปีนี้ประเทศไทยก็ได้เข้าร่วมในการจัดนิทรรศการตามที่ได้เล่าข่าวไปข้างต้น
2
ผู้เขียนอยากเชิญชวนร่วมเป็นกำลังใจให้ทีมงานชาวไทย ที่นำศิลปวัฒนธรรมไทยอันมีคุณค่าไปสู่สายตาชาวโลกผ่านทางเพจทั้งสองนะคะ เพราะนอกจากการแสดงมโนราแล้ว ยังมีการจัดแสดงผลงานศิลปะที่สวยงามด้วย
ข้อมูลอ้างอิง
- เพจ Songkhla Pavilion
- เพจ ศาสตร์โนรา ครูธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ - Thummanit Nikomrat
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ค่ะ
ถ้าชอบบทความที่นำมาเล่า อย่าลืม
♡กดติดตาม ♡กดไลค์ ♡กดแชร์ กันนะคะ
Simple Blog
27.05.22
โฆษณา