28 พ.ค. 2022 เวลา 04:00 • การศึกษา
แนะนำ 5 คอร์สเรียนออนไลน์ Data Science ที่คุณสามารถเรียนจบได้ภายใน 1 วัน
3
สำหรับคนในวงการสายเทค เป็นที่รู้กันดีว่า ‘Data Science’ นั้นไม่ใช่เรื่องที่จะเรียนรู้กันได้ง่าย ๆ เนื่องจากมันเป็นศาสตร์แขนงใหม่ ที่ครอบคลุมเนื้อหามากมาย และเต็มไปด้วยสิ่งที่ต้องเรียนรู้กันแบบเจาะลึกเข้มข้น ทำให้คอร์สเรียนออนไลน์ที่สอนเกี่ยวกับ Data Science ส่วนใหญ่ จึงมักใช้ระยะเวลาในการเรียนค่อนข้างนาน
1
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันผู้คนต่างใช้ชีวิตกันอย่างเร่งรีบ ไม่มีเวลามากพอที่จะทุ่มเทให้กับการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ได้มากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนวัยทำงาน ที่ต้องทำงานไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน แถมเสาร์อาทิตย์ก็ยังหมดไปกับการใช้เวลาสะสางกิจธุระที่ค้างไว้ตั้งแต่เมื่อต้นสัปดาห์อีก
  • แล้วมีคอร์สเรียนออนไลน์เกี่ยวกับ Data Science ที่ใช้ระยะเวลาไม่นานในการเรียนบ้างไหมนะ?
1
ดังนั้น ConNEXT จึงขอแนะนำ 5 คอร์สเรียนออนไลน์ Data Science ที่คุณสามารถเรียนจบได้ภายใน 1 วัน เท่านั้น เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบคอร์สเรียนออนไลน์ที่ใช้เวลานาน หรืออาจไม่ได้มีเวลาในการศึกษามากนัก แต่ต้องการทำความเข้าใจเรื่องที่ยากและซับซ้อนในระยะเวลาอันสั้น ส่วนจะมีคอร์สเรียนอะไรกันบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย!
1. Foundations: Data, Data, Everywhere
ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการเริ่มศึกษาเกี่ยวกับ Data Science ด้วยการลงคอร์สเรียนออนไลน์ Data Analysis อีกแล้วล่ะ สำหรับคอร์สนี้ได้รับการออกแบบเนื้อหาและการเรียนการสอนโดย Google ซึ่งถือเป็นคอร์สปูความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Data Analysis ที่สามารถนำไปใช้ต่อยอดได้ในคอร์สเรียนออนไลน์ที่สูงขึ้นต่อไป
Foundations: Data, Data, Everywhere แบ่งออกเป็นทั้งหมด 5 บทเรียนและใช้ระยะเวลาในการเรียนทั้งหมด 20 ชั่วโมง โดยคุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Data Analysis ในหลากหลายแง่มุม นับตั้งแต่ทักษะสำคัญสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล การทำความเข้าใจเครื่องมือพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เช่น SQL R เป็นต้น
สามารถลงทะเบียนเรียนได้ที่: https://www.coursera.org/learn/foundations-data
2. Introduction to Machine Learning in Production
สำหรับคอร์สเรียนออนไลน์ถัดไปนั้น เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับ Machine Learning โดยเฉพาะ โดยคอร์สนี้ได้รับการออกแบบเนื้อหาและการเรียนการสอนโดย DeepLearning.AI บริษัทเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาชื่อดัง และถือว่าเป็นคอร์สแรกของคอร์สเรียนออนไลน์ชุด machine learning production engineering (MLOps) ด้วยนะ
Introduction to Machine Learning in Production แบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 บทเรียน ซึ่งสามารถเรียนครบจบได้ภายใน 10 ชั่วโมง สำหรับคอร์สนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับทักษะสำคัญทางวิศวกรรมที่จำเป็นต่อการพัฒนาต่อยอดไปเป็น Machine Learning Specialist ยิ่งกว่านั้น คุณจะยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ML Lifecycle วิธีการแก้ไขปัญหาและการทำความเข้าใจ ML model อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
1
สามารถลงทะเบียนเรียนได้ที่: https://www.coursera.org/learn/introduction-to-machine-learning-in-production
3. Introduction to Data Engineering
หลายคนอาจจะเกิดความสงสัยและสับสนอยู่บ้างว่า สรุปแล้ว Data Scientist คือ อะไร และต้องทำอะไรบ้าง และที่สำคัญเลยก็คือ มันเหมือนหรือแตกต่างจาก Data Engineer หรือไม่ และอย่างไร? เพราะฉะนั้น คอร์สเรียนออนไลน์ Introduction to Data Engineering อาจจะช่วยคลายความสงสัยเหล่านั้นบ้างเหมือนกัน
Introduction to Data Engineering เป็นคอร์สเรียนที่ได้รับการออกแบบเนื้อหาและการเรียนการสอนโดย IBM สำหรับคอร์สนี้แบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 บทเรียน ซึ่งสามารถเรียนครบจบได้ภายใน 10 ชั่วโมง พร้อมทั้งเนื้อหาที่อัดแน่นแต่เข้าใจได้ง่าย นับตั้งแต่แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับ Data Engineering จนไปถึงการพัฒนาตนเองไปเป็น Data Scientist และ Data Englineer ในปัจจุบัน
สามารถลงทะเบียนเรียนได้ที่: https://www.coursera.org/learn/introduction-to-data-engineering
4. Analyze Datasets and Train ML Models using AutoML
อีกหนึ่งคอร์สที่เน้นเรียนรู้แบบเจาะลึกเกี่ยวกับ Machine Learning จาก DeepLearning.AI ได้แก่ Analyze Datasets and Train ML Models using AutoML สำหรับคอร์สนี้คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเตรียมชุดข้อมูลสำหรับ ML model ด้วยการใช้ AutoML ซึ่งผู้เรียนจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Python และ Jupyter Notebook มาก่อน
Analyze Datasets and Train ML Models using AutoML แบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 บทเรียน ซึ่งสามารถเรียนครบจบได้ภายใน 14 ชั่วโมง คอร์สนี้นับว่าเป็นคอร์สแรกเริ่มที่จะสอนเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานในกระบวนการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นเพื่อตั้งสมมติฐาน (exploratory data analysis) ด้วยการใช้ AutoML ซึ่งรับรองได้ว่า เมื่อเรียนครบจบทั้ง 14 ชั่วโมงแล้ว คุณจะเป็นมือหนึ่งด้านการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างแน่นอน
สามารถลงทะเบียนเรียนได้ที่: https://www.coursera.org/learn/automl-datasets-ml-models
5. Google Cloud Big Data and Machine Learning Fundamentals
สำหรับคอร์สเรียนออนไลน์สุดท้ายในลิสต์นี้ เป็นคอร์สเรียนออนไลน์เกี่ยวกับ Big Data และ Machine Learning ที่มีชื่อว่า Google Cloud Big Data and Machine Learning Fundamentals โดยคอร์สนี้ได้รับการออกแบบเนื้อหาและการเรียนการสอนจาก Google อีกเช่นเคย เหมาะสำหรับผู้ที่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Data Science ในระดับปานกลาง
Google Cloud Big Data and Machine Learning Fundamentals แบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 บทเรียน ซึ่งสามารถเรียนครบจบได้ภายใน 14 ชั่วโมง สำหรับคอร์สนี้คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ Cloud SQL อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ และการสั่งเรียกข้อมูลจากระบบจัดเก็บข้อมูล เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ให้ละเอียดยิ่งขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นทักษะสำคัญเลยทีเดียว สำหรับการทำงานในสาย Data Scientist
สามารถลงทะเบียนเรียนได้ที่: https://www.coursera.org/learn/gcp-big-data-ml-fundamentals
ConNEXT คอมมูนิตี้ พื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้และความคิด เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ เชื่อมคนรุ่นใหม่กับองค์กร และแบ่งปันสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับชีวิตการทำงานและทักษะที่จำเป็น เพื่อก้าวสู่โลกการทำงานในอนาคตได้อย่างมั่นใจ
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกันกับเรา
แนะนำ 5 คอร์สเรียนออนไลน์ Data Science ที่คุณสามารถเรียนจบได้ภายใน 1 วัน
โฆษณา