27 พ.ค. 2022 เวลา 10:55 • การเมือง
"ชัชชาติ" เล็ง โยน "โมโนเรลสายสีเทา" ให้ รฟม.ทำแทน กทม.ลดค่าแรกเข้า
“ชัชชาติ” ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.เล็ง โยน โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเทา ให้ รฟม.ทำแทน เพื่อเป็นระบบเดียวกันเชื่อม หวังลดค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน แต่ยอมรับต้องหารือกันก่อน
ที่ โรงแรม เดอะ สุโกศล เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 27 พ.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ว่า ต้องไปดูตัวเลขอีกครั้ง แต่ใจอยากให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รับไปดำเนินการ เพราะสายสีเทา ผ่านรถไฟฟ้าสายสีชมพู สีเหลือง สายสีส้ม เพื่อจะได้เป็นระบบเดียวกัน
ราคาค่าโดยสารอาจจะถูกลงได้ หากไม่ใช่บริษัทเดียวกันทำ อาจจะทำให้มีค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน ส่งผลให้ประชาชนต้องจ่ายค่าโดยสารแพง ส่วน กทม.ควรทำระบบเสริม เช่น เดินรถเมล์ ทำทางจักรยาน กทม. ไม่ได้มีงบประมาณจำนวนมาก มีเพียง 8 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับรัฐบาล มีถึง 3 ล้านล้านบาท คิดเป็น 2.5% ของงบรัฐบาล
โดยงบประมาณ กทม.ส่วนหนึ่งจะต้องเอาไปดูแลประชากร 15% ดูแลการศึกษา สาธารณสุข ถนน และท่อระบายน้ำ ซึ่งถ้าเอาเงินก้อนใหญ่มาทำโครงสร้างพื้นฐาน เงินที่เหลือจะน้อยลง และ กทม.ต้องมีหนี้มากขึ้น ซึ่งรถไฟฟ้าส่วนใหญ่ รัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด หาก กทม.ต้องไปกู้เงินมาเพื่อทำโครงสร้างพื้นฐาน สุดท้ายค่าโดยสารก็จะแพง แต่เรื่องนี้ต้องไปหารือกันอีกครั้ง
👇อ่านบทความเพิ่มเติม👇
โฆษณา