27 พ.ค. 2022 เวลา 12:57 • ดนตรี เพลง
รีวิว "เมโลเดียน ที่ซื้อมาจาก Shopee ราคาไม่แพง งบน้อยก็ซื้อได้"
สวัสดีค่ะฮาจุบุค่ะ
วันนี้ฮาจุบุจะมารีวิวเมโลเดียนที่ได้ซื้อมาจาก แอป Shopee เหมาะสำหรับนักเรียน หรือคนที่ต้องการจะซื้อเมโลเดียนมาฝึกเล่น แต่งบน้อย มีจำกัด ไม่อยากซื้อในราคาที่แพง ฮ่าฮ่า จริงๆแล้วก็เป็นความชอบส่วนตัวของฮาจุบุเอง ด้วยความอยากเล่นดนตรีในราคาที่ไม่แพงเลยไปเจอเข้า ก็เลยลองเอามารีวิวซะเลย ถึงจะเล่นได้ไม่ชำนาญก็เถอะ เพราะไม่มีโอกาสฝึกอย่างจริงจัง สักทีค่ะ
เมโลเดียน ที่ฮาจุบุซื้อมาจะเห็นว่ามีสองสีคือ สีดำ และสีฟ้า สั่งมาจาก Shoppee ราคา 234 เหมือนกันแต่คนล่ะร้านกันค่ะ ร้านเก่าหายฉาบสูญไปแล้วแน่เลย เพราะฮาจุบุหาพิกัดร้านเก่าไม่เจอเลยค่ะ
เมโลเดียนก็จะมี 32 คีย์ มีตัวหนังสือ Oriolus (คาดว่าน่าจะเป็นยี่ห้อ) มีของแถมมาในกระเป๋าด้วยค่ะคือ ปากเป่า สายเป่า ผ้าเช็ดทําความสะอาด และกระเป๋าผ้าให้มาพร้อมกันกับตัวเมโลเดียนเลยค่ะ
ตัวเครื่องผลิตจากพลาสติก มีสายสําหรับหิ้ว และสายสําหรับสะพาย ทําให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวก สายสะพายสามารถปรับได้ตามความต้องการของเราเลยค่ะ
จากเท่าที่ทดลองเป่าดู แบบมั่วๆ แบบคนเป่าไม่เป็น คุณภาพเสียงก็ใช้ได้ ตามราคาเลยค่ะ เสียงชัดทุกเสียงเลย ไม่มีเสียงไหนที่ไม่ดัง
เวลาสั่งของออนไลน์ด้วยวิธีไหนก็แล้วแต่ ล้วนมีความเสี่ยงเหมือนกัน เราควรจะดูเลือกดูร้านให้ดีๆว่าร้านไหนน่าเชื่อถือ มีคนซื้อเยอะ คนรีวิวดีจะทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจซื้อสินค้านั้นค่ะ
เพราะเราจะมั่นใจแล้วค่ะ ว่าสินค้านั้นจะมาถึงมือเราอย่างปลอดภัยค่ะ ยังไงก็ขอให้ทุกคน Shop อย่างมีความสุข และมีสตินะคะ เพราะฮาจุบุเอง ก็เคยพลาดหลายครั้งแล้วค่ะ กับการสั่งของออนไลน์ ต้องระวังเอาไว้ให้ดีๆค่ะ☺️
😊 สาระสำคัญเกี่ยวกับเมโลเดียน
เมโลเดียน แบ่งแบบคร่าวๆได้ทั้งหมด 4 ชนิดเลยคือ
1.เมโลเดียนเสียงอัลโต Alto เป็นเมโลเดียนในระดับเสียงกลาง ซึ่งโดยปกติแล้วจะมี จำนวนคีย์ อยู่ที่ 25 , 27 และ 32 คีย์
(วิธีดูว่า เมโลเดียนตัวนั้น มีจำนวนกี่คีย์ ให้นับจำนวนคีย์กด ทั้งตัวขาวและตัวดำทั้งหมด ตัวเลขที่รวมได้ ก็หมายถึงจำนวนคีย์ของเมโลเดียนตัวนั้นๆ)
2.เมโลเดียนเสียงโซปราโน Soprano เป็นเมโลเดียนในระดับเสียงสูง
3.เมโลเดียนเสียงเทนเนอร์ Tenor เป็นเมโลเดียนในระดับเสียงต่ำ
4.เมโลเดียนเสียงเบส Bass เป็นเมโลเดียนในระดับเสียงต่ำสุด
เมโลเดียนเป็นเครื่องดนตรีที่ต้องใช้ลมเป่า เข้าไปในตัวเครื่อง พร้อมกับการกดคีย์เพื่อให้เกิดเสียง หน้าตาของคีย์กด เหมือนกับคีย์กดของเปียโน คือมีทั้งคีย์กด ตัวขาว และตัวดำ เพียงแต่จำนวนคีย์จะน้อยและสั้นกว่า การเกิดเสียงของเมโลเดียน นั้น จุดสำคัญจะอยู่ที่ลิ้นเสียง
ลิ้นเสียง ซึ่งเป็นโลหะ ชิ้นเล็ก ขนาดต่างๆกัน ซึ่งอยู่ภายใต้คีย์กดแต่ละตัวของเมโลเดียน หากจะเปรียบเทียบคุณภาพเสียงของเมโลเดียนแต่ละตัว และอัตราในการใช้ลม ที่มากหรือน้อยนั้น หรือจะพูดให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นว่ากินลมในการเป่ามากหรือน้อย จึงควรที่จะพิจารณาในส่วนของคุณภาพของลิ้นเสียง อย่างเลี่ยงไม่ได้
เมโลเดียน เป็นเครื่องดนตรีที่อาจจะมีอาการเสียขึ้นได้ อาการคือเป่าแล้วเสียงไม่ออก หรือเสียงที่ออกมาไม่ปกติเหมือนที่เคยเป็น จริงๆแล้ว อาการเสียข้างต้นสามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องมาจากวัสดุที่ใช้ทำลิ้นเสียง ที่อยู่ภายในตัวเมโลเดียน ซึ่งเป็น แผ่นโลหะขนาดเล็ก
เมื่อเวลาเราเป่าเมโลเดียน หลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะมีน้ำลาย ค้างอยู่ในตัวเครื่อง ถึงแม้เมโลเดียน หลายๆยี่ห้อ จะมีปุ่มกดสำหรับไล่น้ำลายที่ค้างในตัวเครื่อง หลังจากเล่นเสร็จ อาจเกิดจากการหลงลืม หรือไม่เอาใจใส่ในบางครั้ง เมื่อน้ำลายไปเกาะติดอยู่กับแผ่นลิ้นโลหะ นานเข้า ก็อาจจะเป็นสนิมและเปราะหักในที่สุด ผลก็คือ เป่าแล้วเสียงไม่ออก
ก็จบกันไปแล้วค่ะ สำหรับการรีวิวเมโลเดียน ที่ซื้อมาจาก Shoppee ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านจนถึงตอนนี้นะคะ ฮาจุบุได้ลองหาร้านอื่นทีมียี่ห้อเดียวกัน และราคาเท่ากัน 234 บาท จนเจอร้านที่เป็นไปได้ที่สุดแล้ว เผื่อใครต้องการซื้อ
 
สามารถกดที่ลิ้งค์นี้ได้เลยค่ะ
โฆษณา