28 พ.ค. 2022 เวลา 05:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดขึ้นระหว่างรัสเซียและยูเครนได้ทิ้งบาดแผลให้แก่ประเทศต่าง ๆ เอาไว้ และเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่มีทีท่าว่าจะจบ นอกจากนี้ ยังมี ‘เงินเฟ้อ’ หรือภาวะที่ราคาสินค้าและบริการเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ที่เริ่มจะกระทบต่อความเป็นอยู่ของเรามากขึ้น เนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นนั้นทำให้อำนาจการจับจ่ายลดลง
แค่ 2 ปัจจัยดังกล่าวก็ทำให้นักลงทุนหลายคนกังวลใจไม่ใช่น้อย ยังไม่นับเรื่องภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยในหลายประเทศ หรือแม้แต่ท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มจะใช้นโยบายทางด้านการเงินแบบตึงตัวมากขึ้น แต่นักลงทุนรู้หรือไม่ว่า ท่ามกลางความปั่นป่วนของปัจจัยลบเหล่านี้ ยังมีกองทุนที่สามารถรับมือกับภาวะสงครามและเงินเฟ้อได้
วันนี้ BBLAM ขอนำเสนอ B-SELECT คำแนะนำการลงทุนประจำไตรมาส ที่จะมาเผยมุมมองจากผู้จัดการกองทุนว่า มีกองทุนอะไรที่น่าสนใจบ้าง โดยกองทุนเหล่านี้ คัดมาแล้วว่าเหมาะกับการทำ DCA หรือ การทยอยซื้อสะสมด้วยเงินเท่ากันทุกเดือน เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนในระยะยาวได้
‣ B-GLOB-INFRA
กองทุน B-GLOB-INFRA คือกองทุนที่ไปลงทุนในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลก ลงทุนในหน่วยลงทุนของ Legg Mason ClearBridge Global Infrastructure Income Fund (กองทุนหลัก) ซึ่งตั้งแต่ช่วงต้นปี 2022 นี้มา ถือว่ากองทุนหลักนี้ทำผลงานได้น่าประทับใจ ท่ามกลางภาวะสงครามและเงินเฟ้อ
ยังสามารถสร้างผลตอบแทนเป็นบวกได้ กว่า 5% ขณะที่หุ้นทั่วโลกวัดจาก MSCI World Index ปรับตัวลดลง 8% และด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้กองทุน B-GLOB-INFRA ควรค่าแก่การมีติดพอร์ตลงทุนไว้ เพื่อรับมือกับภาวะสงครามและเงินเฟ้อ
รายละเอียดกองทุนเพิ่มเติม คลิก! https://bit.ly/3rE0S0U
‣ B-INNOTECH
กองทุน B-INNOTECH คือกองทุนที่ BBLAM ยังคงแนะนำให้ลงทุนต่อเนื่องในไตรมาสที่ 2 ด้วยเหตุผลว่ากองทุนนี้ลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี เช่น Microsoft, Apple และ Alphabet บริษัทแม่ของ Google ที่เพิ่งประกาศปรับขึ้นราคาค่าบริการของ YouTube Premium
เมื่อช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมา เรียกว่าสวนกระแสเงินเฟ้อโลก และสะท้อนความแข็งแกร่งของอำนาจในการกำหนดราคา (Pricing Power) ของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี ที่แม้ต้นทุนจะสูงขึ้น แต่บริษัทก็ยังมีกำไรจากการปรับขึ้นราคาค่าบริการนั่นเอง
รายละเอียดกองทุนเพิ่มเติม คลิก! https://bit.ly/3EyMkVE
‣ B-SIP
ความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดขึ้นระหว่างรัสเซียและยูเครน ส่งผลให้ราคาพลังงานทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น และเริ่มขาดแคลนพลังงานจากมาตรการคว่ำบาตร ส่งผลให้หลายประเทศเริ่มมองหาพลังงานทางเลือกเพื่อเสริมความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศของตัวเอง
ยกตัวอย่าง REPowerEU ของสหภาพยุโรป ที่ต้องการลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียให้ได้ภายในปี 2030 และเป็นแผนที่จะเร่งให้ภูมิภาคหันไปใช้พลังงานทดแทน-พลังงานสะอาดเร็วขึ้นนั่นเอง
รายละเอียดกองทุนเพิ่มเติม คลิก! https://bit.ly/3vC9Pce
‣ B-CHINE-EQ
กองทุน B-CHINE-EQ คือกองทุนที่ BBLAM ยังคงแนะนำให้ลงทุนต่อเนื่องในไตรมาสที่ 2 ด้วยเหตุผลหลายข้อ เนื่องจากแนวโน้มการเติบโตในระยะยาวยังมีอยู่ และปัจจัยลบก่อนหน้า ซึ่งคลี่คลายไปแล้ว ทำให้ตอนนี้กองทุนหุ้นจีนมีราคาที่น่าเก็บสะสม
สำหรับปัจจัยสนับสนุนระยะยาวของหุ้นจีน อาทิ การเติบโตในกลุ่มเทคโนโลยีจีน ที่กฎระเบียบต่าง ๆ ของรัฐบาลจีนมีท่าทีผ่อนคลายมากขึ้น รวมถึงการสนับสนุนบริษัทกลุ่มเทคโนโลยีที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ หรือ ADRs
ตัวเลขเศรษฐกิจที่ถดถอยจากนโยบาย Zero Covid ทางรัฐบาลจีนได้เร่งแก้ปัญหาด้วยการเสริมสภาพคล่องในระบบผ่าน PBOC หรือธนาคารกลางของจีนที่ประกาศลด Reserve Requirement Ratio (RRR) หรือเงินสำรองที่ธนาคารต้องมีลงอีก 25bp ทำให้ธนาคารสามารถนำเงินส่วนนี้ไปปล่อยกู้หรือลงทุนได้มากขึ้น ช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับเศรษฐกิจ
นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังประกาศชัดเจนว่าพร้อมทำทุกอย่างเพื่อให้เศรษฐกิจจีนเติบโตได้ 5.5% ตามเป้าหมายที่วางไว้ในปีนี้ โดยพุ่งเป้าหมายไปที่ภาคการบริโภค
รายละเอียดกองทุนเพิ่มเติม คลิก! https://bit.ly/3L3B3is
‣ B-SMEQ
สำหรับนักลงทุนที่อยากจะเสริมกองทุนหุ้นไทยเข้ามาไว้ในพอร์ต ทาง ฺBBLAM ยังคงแนะนำให้ลงทุนต่อเนื่องในกองทุน B-SMEQ ที่มีนโยบายการลงทุนในหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก เนื่องจากยังมีโอกาสในการเติบโตระยะยาวได้ รวมถึงในช่วงที่ผ่านมา ตลาดหุ้นของประเทศพัฒนาแล้วมีการปรับฐานลงมาค่อนข้างแรง ในขณะที่ตลาดหุ้นไทยไม่ได้ลดลงแรงเท่า ทำให้โดยรวมแล้วตลาดหุ้นไทยมีความน่าดึงดูดใจกว่าตลาดหุ้นของประเทศพัฒนาในเวลานี้
นอกจากนี้ การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคระบาดยังทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยที่เริ่มฟื้นตัว ทั้งภาคการบริโภคและภาคการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง
รายละเอียดกองทุนเพิ่มเติม คลิก! https://bit.ly/398hsjb
คำเตือน: การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนการตัดสินใจลงทุน / กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน
ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
#BBLAM #StayInvested #BGLOBINFRA #BSIP #BCHINEEQ #BINNOTECH #BSMEQ #กองทุนรวม #การลงทุน #กองทุนตัวไหนดี #BSELECT
โฆษณา