28 พ.ค. 2022 เวลา 15:06 • ความคิดเห็น
#กระทู้ดออี
อย่างแรกเลยพี่ขอคาดสาเหตุ
ของคำถามไว้ 2 ประเด็นหลักๆ
1.ผลกระทบจากสภาพปัญหา
2.เรายังหาแก่นของความสุขไม่เจอ
...
|•`ประเด็นที่ 1 ผลกระทบจากสภาพปัญหา
อย่างที่เห็นชัดเลยว่าสภาพแวดล้อมระบบเศรษฐกิจของเราก้าวสู่ยุคสิ้นหวังอย่างสิ้นเชิง
ไม่ว่าจะข่าวสารต่างๆ แม้กระทั่งสื่อโซเซียล ล้วนมีแต่เรื่องราวลบๆซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพครอบครัวความเป็นอยู่ในหลายๆเรื่องโดยเฉพาะสุขภาพจิตใจ จึงไม่แปลกที่เราจะรู้สึกเบื่อกับทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง ไม่ใช่แค่ จขกท. นะ ทุกคนก็เป็นเช่นกัน
|•`ประเด็นที่ 2 เรายังหาแก่นของความสุขไม่เจอ
อิงหลักธรรมพุทธศาสตร์ (เพราะเป็นศาสนาที่อยู่ใกล้ความสุขที่สุด) ในการเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ของธาตุทั้ง 4 เป็นสังขารที่ถูกประกอบขึ้น ในแต่ละครั้งสภาวะจิตของเรานั้นก็ล้วนเกิดดับในทุกๆขณะมีชีวิตอยู่เช่นเดียวกัน ไม่ว่าทุกข์มากหรือทุกข์น้อยต่างหลั่งไหลไปตามความโกรธ ความโลภ ความหลง ในชั่วขณะจิตสัมผัสได้
(ต่อ..)/เมื่อใดที่เราเข้าใจกลไกนี้เราก็จะเจอแก่นแท้ของความสุขนั้นตาม หากพูดตามภาษาชาวบ้าน ความสุขไม่ได้อยู่ที่ว่า " อยากได้ อยากมี อยากเป็นอะไร " แต่อยู่ที่ว่า แค่ไหน? สบายใจ แค่ไหน? เกิดคุณค่า บ้างเลือกที่จะให้ บ้างเลือกที่จะพอใจ ขึ้นอยู่กับแต่ละคนเพราะความสุขไม่เหมือนกัน ไม่สามารถวัดค่าหรือเปรียบเทียบกันได้
(ต่อ..)/อันที่จริงหากเราค้นเจอความสุขในแบบฉบับของเราจริงๆเราอาจจะไม่รู้สึกเบื่อกับทุกสิ่งแล้วอยากตายวันตายพรุ่งเลยก็ได้
(ต่อ..)/เราอาจจะรู้สึกเสียดายเวลาที่ผ่านไปมากกว่าการเบื่อ เราอาจอยากตื่นเช้าเพื่อสัมผัสอากาศที่สดใสที่รอให้เราเริ่มก้าววันใหม่กับความสุขในใจแม้จะเป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆก็ตาม
🌱😊จงหัดชื่นชมและขอบคุณจากสิ่งเล็กน้อยที่ได้เจอบ้าง โลกแห่งชีวิตยังมีสีสันที่รอให้ได้เรียนรู้ได้สัมผัสอีกเยอะ จะทุกข์บ้างสุขบ้าง ช่างมันปะไร!! แต่อย่างน้อยก็คุ้มที่ได้เกิดมาเติมสีสันให้แก่โลกนะ🌻🌳
โฆษณา