29 พ.ค. 2022 เวลา 04:13 • การศึกษา
5 ข้อควรรู้ก่อนจดจัดตั้งเป็นนิติบุคคล >>>
หลาย ๆ ท่านเมื่อเริ่มประกอบธุรกิจ เริ่มมีรายได้อาจจะเกิดคำถามในใจตามมาว่า "เราควรประกอบธุรกิจในนามบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลดีกว่ากัน?" และตามที่ทราบกันดีว่า อัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสูงสุดอยู่ที่ 35% ส่วนอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุดอยู่ที่ 20% ต่างกัน 15% (35%-20%) หรือเราควรเป็น นิติบุคคลดี?
แต่ ๆ ช้าก่อนนะคะ การทำธุรกิจไม่ควรมองแค่เรื่องอัตราภาษีขั้นสุดท้ายแค่เรื่องเดียวยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่คุณควรจะต้องรู้และนำมาใช้ในการตัดสินใจว่าจะทำธุรกิจในนามบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล ซึ่ง มีอยู่ 5 ข้อที่ควรรู้ ดังนี้
1. ด้านรายได้ : การทำธุรกิจในนามบุคคลธรรมดา คุณจะนำรายได้มาเสียภาษีต่อเมื่อคุณได้รับชำระเงินมาแล้ว ส่วนการทำธุรกิจในนามนิติบุคคล แม้คุณจะยังไม่ได้รับชำระเงิน คุณก็ต้องนำรายได้มารวมคำนวณเพื่อเสียภาษี
2. ด้านรายจ่าย : เอกสารการจ่ายของคุณสามารถพิสูจน์ หรือ ระบุชื่อ Supplier ได้หรือไม่ ถ้าสามารถระบุได้นำมาลงเป็นรายจ่ายได้ แต่หากระบุไม่ได้ การเป็นบุคคลธรรมดาอาจเหมาะสมกว่า เพราะบุคคลธรรมดามีให้เลือกหักรายจ่ายแบบอัตราเหมา โดยไม่สนใจเอกสารหลักฐานการจ่าย
3. เงินในกระเป๋า : การประกอบธุรกิจในนามบุคคลธรรมดา เงินที่ได้รับมาอยู่ในกระเป๋าคุณทันที จะเบิกจ่ายใช้สอยอะไรได้ในทันที แต่ หากประกอบธุรกิจในนามนิติบุคคล เงินจะอยู่ในบริษัท ซึ่งหากคุณจะเบิกใช้สามารถนำออกมาจากบริษัทได้ 2 ทางหลัก ๆ คือ (1) จ่ายเป็นเงินเดือนให้คุณ (ภาษี 0 - 35%) และ (2) จ่ายเป็นเงินปันผลให้คุณ (ภาษี 10%)
4. แนวโน้มของรายได้ : ให้พิจารณาว่ารายได้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหรือไม่ ในช่วง 3 ปีแรก หากมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและยอดรายได้ หัก ค่าใช้จ่ายสุทธิแล้วเหลืออยู่ที่ 2 ล้านบาทขึ้นไป อาจเริ่มพิจารณาโอนย้ายธุรกิจจากบุคคลธรรมดาไปเป็นนิติบุคคล (ผลต่างจากการประหยัดภาษีเพียงพอที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายเมื่อจดเป็นนิติบุคคล)
5. การจัดทำบัญชี การประกอบธุรกิจในนามบุคคลธรรมดาคุณสามารถจัดทำบัญชีรายรับ รายจ่ายได้เอง ส่วนการประกอบธุรกิจในนามนิติบุคคลต้องจัดให้มีผู้ทำบัญชีและผู้สอบบัญชี ตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ.2543
ทั้งนี้ หากต้องการทราบว่าการทำธุรกิจในนามบุคคลธรรมดา หรือ ในนามนิติบุคคลประหยัดภาษีมากกว่ากัน วิธีการที่ดีที่สุด คือ การคำนวณเปรียบเทียบค่ะ และที่สำคัญหลังจากคำนวณเปรียบเทียบแล้ว อย่าลืมพิจารณา 5 ข้อควรรู้ก่อนจดจัดตั้งเป็นนิติบุคคล เพิ่มเติมด้วยนะคะ
#duangnapapremyothin #ที่ปรึกษาภาษี #taxadvisor #taxauditor #สยามลอว์ #siamlaw #สำนักงานกฎหมายภาษีสยามลอว์
เพจ VI Style by MooDuang
โฆษณา