5 มิ.ย. 2022 เวลา 23:40 • ธุรกิจ
#แปดสิ่ง ที่คนเก่งมากๆ มีร่วมกัน
ส่วนตัวชอบหนังสือแบบนี้ที่ผู้เขียนนำประสบการณ์จริงมาเล่า ไม่ใช่อ้างอิงทฤษฎีเพียงอย่างเดียว ดังนั้นจะชื่นชอบบทที่เล่าเรื่องการทำงาน บริหารคนและรันบริษัทเป็นพิเศษ บทที่ชอบมากๆ คือ
05: ศิลปะสำหรับการติติง
ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารเลย เราจะตำหนิอย่างไรให้เขาดีขึ้น เก่งขึ้น พัฒนาเป็นผู้เล่นคนสำคัญขององค์กรได้ ตัวผมเองยังทำเรื่องนี้ได้ไม่ดีเท่าที่ควร ได้เคล็ดลับจากบทนี้ที่เขียนสรุปไว้ให้ สามารถลองหยิบไปปรับใช้ได้เลย
10: “จุดซื้อ”
เรื่องนี้จริงมากเลย หลายครั้งเราทำการตลาดออนไลน์มักจะให้ความสำคัญกับ “จุดขาย” มากแต่กลับหลงลืมเรื่อง “จุดซื้อ” ไป จุดขายทำให้คนอยากได้ แต่จุดซื้อทำให้คนอยากจ่ายเงิน และเช่นเดียวกัน บทนี้ใส่ตัวอย่างไว้ เข้าใจง่ายมาก ใครขายของออนไลน์ ทำ e-commerce แนะนำอยากมาก!
13: เปลือกกับแก่นอะไรสำคัญกว่ากัน
เช่นเดียวกันกับเรื่อง “จุดซื้อ” แก่นสำคัญที่สุดอยู่แล้วละ แต่การตลาดที่ดีและการสร้างประสบการณ์ที่ดี และการนำเสนอสินค้าและบริการให้น่าสนใจกับกลุ่มเป้าหมาย อย่างไรเสีย “เปลือก” ก็จำเป็นมากๆ บางธุรกิจ เปลือก ทำให้ขายของได้มากกว่าแก่นด้วยซ้ำ สำหรับธุรกิจที่สนใจแต่แก่น แต่ไม่มีเปลือกหุ้มที่น่าสนใจเพียงพอ พาลทำให้เจ๊งได้ง่ายๆ เลย ในบทนี้มียกเคสตีวอย่างเห็นภาพชัด เข้าใจได้เลย
15: Paper Partition 26 บทเรียนออกสินค้าใหม่ใน 6 สัปดาห์
จำได้ว่าเคยอ่านเรื่องนี้ที่ผู้เขียนเล่าใน Facebook ตอนนั้นยังสงสัยเลยว่าพี่คนนี้ บ้าพลังมากๆ งานประจำน่าจะยุ่งมากอยู่แล้วยังมาออกแบบสินค้าใหม่ ดีลกับโรงงาน และผู้สั่งซื้อ ช่วงเลิกงานและวันหยุดอีก แถมต้องทำงานแข่งกับเวลาและผจญความเครียดกับการดีลกับคนหลายรูปแบบอีก
ซึ่งนำมาเรียบเรียงเขียนสรุปเป็น 26 บทเรียนลงหนังสือเล่มนี้ ซึ่งให้ข้อคิดดีๆ กับน้องๆ รุ่นใหม่ที่เริ่มทำธุรกิจ รวมถึง mindset ดีๆ ให้เจ้าของกิจการทุกคนอีกด้วย
เล่มนี้ดูเหมือนจะหนา แต่อ่านง่ายและสนุกมาก ปกติ ผมเป็นคนอ่านหนังสือไม่ไว แต่เล่มนี้จบได้ภายในหนึ่งวัน แต่อ่านแล้วอาจจะเหนื่อยหน่อยๆ เพราะเหมือนดูมวยที่ขึ้นเวทีมา รัวหมัดใส่อย่างเมามันส์ เนื้อๆ เน้นๆ แบบชนะน็อคไปเลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา