29 พ.ค. 2022 เวลา 22:32 • การตลาด
การจะเริ่มทำงานกับดาต้า ไม่ใช่แค่เรื่องเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของ Mindset ของคนทำงาน
ไม่สำคัญว่าจะมีดาต้าน้อยแค่ไหน แต่ถ้ามีเป้าหมายชัด และตอบได้ว่าอยากรู้อะไร แม้ดาต้าน้อยแค่ไหนก็นำมาใช้งานได้
Data Thinking เล่มนี้จะช่วยวางพื้นฐานให้แนวคิดนักการตลาดและเจ้าของกิจการในการเริ่มวางแผน เก็บ วิเคราะห์ และใช้งานดาต้าสำหรับการตลาดและพัฒนาธุรกิจให้เติบโต
ไฮไลต์ที่ชอบในเล่มนี้:
หลายคนน่าจะเคยผ่านตาเคสการใช้ดาต้าในการขายเบียร์คู่กับผ้าอ้อมเด็กของซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือเคสของ Target ที่ส่งโปรโมชั่นสินค้าสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ไปที่บ้านก่อนที่คนในบ้านจะรู้ว่าตัวลูกสาววัยรุ่นกำลังตั้งท้อง
ซึ่งคนส่วนใหญ่จะได้ข้อมูลแค่ว่าการที่สองเคสนี้เอาดาต้ามาใช้อย่างไร แต่เล่มนี้จะพาวิเคราะห์และกลับไปดูที่ต้นตอว่าเพราะอะไร เจ้าของเคสถึงดึงดาต้าเหล่านี้มาใช้ รวมถึงจัดเก็บและหามาได้อย่างไร เพื่อเล่าให้เห็นภาพของการทำ Data Thinking
รวมถึงเคส The House of Clicks ของสวีเดนที่นำดาต้า 200 ล้านคลิกมาผลิตเนื้อหาที่ถูกใจคนทั้งประเทศ เคสที่เอาดาต้ามาตกแต่งหน้าร้านแทนการจัดแบบ seasonal ของ Nike เคสการเอาดาต้ามาเลือกช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโทรทวงหนี้ของลูกหนี้ในแต่ละกลุ่มของ Krubgsri Consumer
และอีกเคสที่ชอบมากคือของ McDonald ในสิงคโปร์ ที่ปกติเรามักจะใช้ดาต้าเพื่อ optimize การรันแคมเปญโฆษณาเพื่อให้ได้ performance ที่ดีที่สุด แต่เคสนี้แสดงให้เห็นว่าการนำดาต้ามาปิดแคมเปญเพื่อรักษาคุณภาพและความพึงพอใจของลูกค้าก็สำคัญไม่แพ้กัน
แต่เคสที่ชอบมากที่สุด และเล่าคอนเซ็ปท์ของ Data Thinking ได้ดีที่สุดสำหรับผมคือบทสุดท้าย finale ของเล่ม ที่ผู้เขียนเล่าการใช้ดาต้ามาช่วยเลือกชื่อภาษาไทยของหนังสือ Data Driven Marketing เล่มที่สอง แทนที่จะใช้ความรู้สึกหรือประสบการณ์ของกอง บ.ก. ผู้เขียน
ใช้ A/B testing ด้วย Facebook ads เพื่อดูว่าชื่อไหนได้ผลตอบรับที่ดีที่สุด ก่อนจะนำชื่อนั้นมาใช้จริงๆ ซึ่งทั้งหมดไม่ได้ใช้ทักษะหรือเทคนิคอะไรที่ซับซ้อนเลย เป็นสิ่งที่ทีมการตลาดทุกทีมมีพร้อมหมดแล้ว แค่ต้องมี mindset ของ Data Thinking เพิ่มเท่านั้น อยากรู้รายละเอียดว่าผู้เขียนทำอย่างไร ต้องไปอ่านกันในเล่มครับ
ดังนั้นอยากแนะนำเล่มนี้ให้เจ้าของกิจการ SMEs และนักการตลาดทุกคนหาเล่มนี้มาอ่านกัน แค่ยี่ห้อ คุณหนุ่ย การตลาดวันละตอน ผู้จุดกระแส Data Driven Marketing ในไทยก็น่าจะการันตีเนื้อหาแล้วครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา