3 มิ.ย. 2022 เวลา 08:00 • ประวัติศาสตร์
Stop off 6 : พีระมิด
⛽️ จุดแวะพักที่หกของเราจะพามาเรียนรู้จุดเริ่มต้นของการสร้างพีระมิดกัน ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งที่โด่งดังอีกอย่างหนึ่งที่คอยเรียกให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวในประเทศอียิปต์ก็คือพีระมิด
พีระมิดอียิปต์โบราณเป็นโครงสร้างที่น่าประทับใจที่สุดบางส่วนที่มนุษย์สร้างขึ้นในสมัยโบราณซึ่งพีระมิดจำนวนมากยังคงอยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้เพื่อให้เราได้เห็นและสำรวจกัน
/ ทำไมพวกเขาถึงสร้างพีระมิด?
พีระมิดถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่ฝังศพและอนุสาวรีย์ของฟาโรห์ ชาวอียิปต์เป็นส่วนหนึ่งของศาสนาของพวกเขา เขาเชื่อว่าฟาโรห์ต้องการบางสิ่งเพื่อประสบความสำเร็จในชีวิตหลังความตาย ลึกเข้าไปในพีระมิดนั้น ฟาโรห์จะถูกฝังไว้พร้อมกับสิ่งของและสมบัติมากมายที่เขาอาจต้องการเพื่อความอยู่รอดในชีวิตหลังความตาย
/ ประเภทของพีระมิด
รุ่นก่อนๆ บางตัวเรียกว่า ขั้นบันได มีหิ้งขนาดใหญ่ทุกครั้งที่ดูเหมือนขั้นบันไดยักษ์ นักโบราณคดีคิดว่าขั้นบันไดถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นบันไดให้ฟาโรห์ใช้ปีนขึ้นไปหาพระอาทิตย์
พีระมิดต่อมามีด้านที่ลาดเอียงและแบนมากกว่า พีระมิดเหล่านี้เป็นตัวแทนของเนินดินที่โผล่ขึ้นมาในตอนต้นของเวลา เทพแห่งดวงอาทิตย์ยืนอยู่บนเนินดินและสร้างเทพเจ้าและเทพธิดาอื่นๆ
/ พีระมิดมีขนาดใหญ่แค่ไหน?
มีพีระมิดอียิปต์ประมาณ 138 แห่ง อันที่มีขนาดใหญ่ที่สุดคือพีระมิดคูฟูหรือที่เรียกว่ามหาพีระมิดแห่งกิซ่า เมื่อสร้างครั้งแรกนั้นสูงกว่า 480 ฟุต! เป็นโครงสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้นที่สูงที่สุดเป็นเวลากว่า 3,800 ปี และเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก คาดว่าพีระมิดนี้สร้างจากหิน 2.3 ล้านก้อน หนัก 5.9 ล้านตัน
Djoser Pyramid โดย Unknown
/ พวกเขาสร้างพีระมิดอย่างไร?
พีระมิดถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างไรเป็นเรื่องลึกลับที่นักโบราณคดีพยายามแก้ไขมาหลายปี เชื่อกันว่ามีการใช้ทาสหลายพันคนในการตัดบล็อกขนาดใหญ่แล้วค่อยๆ เคลื่อนพวกเขาขึ้นไปบนทางลาดพีระมิด พีระมิดจะค่อยๆ สร้างขึ้นทีละบล็อก นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 20,000 คนในระยะเวลา 23 ปีในการสร้างมหาพีระมิดแห่งกิซ่า เนื่องจากใช้เวลานานมากในการสร้าง ฟาโรห์จึงเริ่มสร้างปิรามิดทันทีที่ขึ้นเป็นผู้ปกครอง
/ มีอะไรอยู่ภายในพีระมิด?
ลึกเข้าไปในพีระมิดมีห้องฝังศพของฟาโรห์ซึ่งเต็มไปด้วยสมบัติและสิ่งของสำหรับฟาโรห์ที่จะใช้ในชีวิตหลังความตาย ผนังมักถูกปกคลุมด้วยงานแกะสลักและภาพวาด ใกล้ห้องของฟาโรห์จะมีห้องอื่นๆ ที่ฝังศพสมาชิกในครอบครัวและคนใช้ มักจะมีห้องเล็ก ๆ ที่ทำหน้าที่เป็นวัดและห้องขนาดใหญ่สำหรับเก็บของ ทางเดินแคบนำไปสู่ภายนอก
บางครั้งอาจใช้ห้องฝังศพปลอมหรือทางเดินเพื่อหลอกล่อโจร เพราะมีสมบัติล้ำค่าฝังอยู่ในพีระมิด โจรร้ายจึงพยายามบุกเข้าไปขโมยสมบัติ แม้จะมีความพยายามของชาวอียิปต์แต่พีระมิดเกือบทั้งหมดถูกปล้นสมบัติของพวกเขาไปใน 1,000 ปีก่อนคริสต์กาล
พีระมิดแห่งคาเฟรและมหาสฟิงซ์ ขอบคุณภาพถ่ายจาก Than217
📍ที่มา : Ducksters.com
โฆษณา