5 มิ.ย. 2022 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
Stop off 7 : มหาสฟิงซ์
⛽️ จุดแวะพักที่เจ็ดของเราจะพามาเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งหนึ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยของการสร้างพีระมิดคือการสร้างสิ่งที่จะสามารถปกป้องพีระมิดได้นั่นคือสฟิงซ์
/ สฟิงซ์คืออะไร?
สฟิงซ์เป็นสัตว์ในตำนานที่มีร่างกายเป็นสิงโตและหัวของคน ในอียิปต์โบราณหลายครั้งศีรษะเป็นหัวของฟาโรห์หรือเทพเจ้า
/ ทำไมพวกเขาถึงถูกสร้างขึ้น?
ชาวอียิปต์สร้างรูปปั้นสฟิงซ์เพื่อปกป้องพื้นที่ที่สำคัญ เช่น สุสานและวัดวาอาราม
/ มหาสฟิงซ์แห่งกิซ่า
สฟิงซ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือมหาสฟิงซ์แห่งกิซ่า เป็นรูปปั้นที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นักโบราณคดีเชื่อว่ามันถูกแกะสลักเมื่อประมาณ 2,500 ปีก่อนคริสตกาล และหัวนั้นตั้งใจให้เป็นรูปเหมือนของฟาโรห์คาเฟร มหาสฟิงซ์หันหน้าไปทางพระอาทิตย์ขึ้นและปกป้องสุสานพีระมิดแห่งกิซ่า
พีระมิดและมหาสฟิงซ์ของ Khafre ขอบคุณภาพจาก Than217
/ มันใหญ่แค่ไหน?
มหาสฟิงซ์ยิ่งใหญ่มาก! มีความยาว 241 ฟุต กว้าง 20 ฟุต และสูง 66 ฟุต ดวงตาบนใบหน้าสูง 6 ฟุต หูสูงกว่า 3 ฟุต และจมูกจะยาวเกือบ 5 ฟุตก่อนที่จะถูกกระแทก แกะสลักจากพื้นหินในร่องลึกที่ไซต์กิซ่า
/ เดิมทีดูเป็นอย่างไร?
ในช่วง 4,500 ปีที่ผ่านมา สภาพอากาศและการกัดเซาะได้ส่งผลกระทบต่อมหาสฟิงซ์ มันน่าทึ่งมากที่มันเหลือให้เราได้เห็น สฟิงซ์ดั้งเดิมจะดูแตกต่างออกไปมาก มันมีเครายาวและจมูก มันถูกวาดด้วยสีสันสดใส นักโบราณคดีคิดว่าใบหน้าและลำตัวทาสีแดง เคราเป็นสีน้ำเงิน และผ้าโพกศีรษะส่วนใหญ่เป็นสีเหลือง นั่นจะเป็นอะไรที่น่าทึ่งมากเลย!
/ เกิดอะไรขึ้นกับจมูกของมัน?
ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าจมูกถูกกระแทกอย่างไร มีเรื่องเล่าของนโปเลียนผู้ชายที่เผลอทำจมูกไปโดยไม่ตั้งใจ แต่ทฤษฎีนั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากมีผู้ค้นพบรูปภาพที่ไม่มีจมูกก่อนการมาถึงของนโปเลียน ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่น จมูกถูกยิงโดยทหารตุรกีในการซ้อมรบ ตอนนี้หลายคนเชื่อว่าจมูกถูกสกัดโดยคนที่คิดว่าสฟิงซ์ชั่วร้าย
/ ตำนานสฟิงซ์
หลังจากที่สฟิงซ์ถูกสร้างขึ้น ในอีก 1,000 ปีข้างหน้า สฟิงซ์ก็ทรุดโทรมลง ร่างกายทั้งหมดถูกปกคลุมไปด้วยทรายและมองเห็นเพียงศีรษะเท่านั้น ในตำนานเล่าว่าเจ้าชายน้อยชื่อทุตโมสหลับไปใกล้ศีรษะของสฟิงซ์ เขามีความฝันที่บอกว่าถ้าเขาฟื้นฟูสฟิงซ์เขาจะกลายเป็นฟาโรห์แห่งอียิปต์ ทุตโมสฟื้นฟูสฟิงซ์และต่อมาได้กลายเป็นฟาโรห์แห่งอียิปต์
สฟิงซ์ที่ปกคลุมด้วยทรายบางส่วน ขอบคุณภาพจาก sand by Félix Bonfils
📍ที่มา : Ducksters.com
โฆษณา