3 มิ.ย. 2022 เวลา 23:00 • ธุรกิจ
Lex Netflix – กฎหมายเพื่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์สวิส
เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมาประชาชนชาวสวิสได้ลงประชามติผ่านกฎหมาย Lex Netflix ซึ่งก็คือ ข้อบังคับสำหรับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งภาพยนตร์ อาทิ Netflix Swisscom Disney+ HBO ที่ต้อง เสียภาษีเป็นจำนวนร้อยละ 4 ของรายได้ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์
เพื่อที่จะนำไปลงทุนสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์สวิสต่อไป โดยผลประชามติแสดงให้เห็นว่า จากจำนวนผู้มีสิทธิในการลงประชามติ ทั้งหมด 2,418,401 คน มีจำนวนผู้ลงประชามติเห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าวถึงร้อยละ 58
ซึ่งกฎหมายดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการปกป้องอุตสาหกรรมภาพยนตร์สวิสที่กำลังประสบปัญหาในการแข่งขันกับต่างประเทศ เช่น ภาพยนตร์จาก Hollywood และเอเชีย ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในสวิตเซอร์แลนด์
1
จุดเริ่มต้น
ตั้งแต่ปี 2007 ที่บรรดาผู้ผลิตสื่อภาพยนตร์ และสถานีโทรทัศน์เอกชน ในสวิตเซอร์แลนด์ ต้องเสียภาษีร้อยละ 4 ของรายได้ เพื่อลงทุนและสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ท้องถิ่น และท่ามกลางการอุบัติขึ้นของวิกฤตโรคระบาด โควิด-19 ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก ประชาชนจำนวนมากถูกบังคับหรือ ส่งเสริมให้ทำงานจากที่บ้านมากขึ้น เพื่อลดการระบาดของโรคจากการพบปะกันของผู้คน และเมื่อผู้คนใช้เวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น
1
บรรดาสินค้าต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตกแต่งบ้านหรือ การบริการที่สามารถใช้บริการจากที่บ้านได้ เช่น บริการภาพยนตร์แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอย่าง Netflix นั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สะท้อนให้เห็นได้จากสถิติจำนวนผู้ใช้บริการในสวิตเซอร์แลนด์ที่เพิ่มขึ้นไปจนถึงร้อยละ 42 ในปี 2020 เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 9 จากปีก่อน
อย่างไรก็ตามบรรดาผู้ให้บริการภาพยนตร์แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่างชาติที่ให้บริการในสวิตเซอร์แลนด์นั้น ไม่ได้เสียภาษีเหมือนกับผู้ให้บริการท้องถิ่น จึงนำมาสู่ความพยายามในร่างกฎหมาย Lex Netflix เพื่อที่จะสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรมให้แก่ทุกฝ่าย
โควตาสำหรับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ยุโรป
ไม่เพียงมาตรการทางภาษีที่เป็นผลโดยตรงจากกฎหมายดังกล่าว หากแต่รวมไปถึงการจำกัดโควตาสื่อ ภาพยนตร์ที่มีต้นกำเนิดนอกยุโรปไว้เพียงร้อยละ 70 นั่นหมายความว่าสื่อภาพยนตร์ที่ผลิตในยุโรปจะมีพื้นที่ถึง ร้อยละ 30 บนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง
จากมุมมองของผู้ผลักดันและสนับสนุนกฎหมายนี้ ความพยายามนี้ นับเป็นพัฒนาการที่สำคัญในการสนับสนุนและปกป้องอุตสาหกรรมภาพยนตร์สวิส แต่หากเรามองจากมุมมองของผู้ที่ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนฝ่ายขวากลาง ที่เห็นว่าการบังคับใช้ของกฎหมาย Lex Netflix นั้น เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพและรสนิยมในการบริโภคของประชาชน ทั้งยังอาจทำให้ค่าบริการแพงขึ้นอันเป็นผลมาจากกฎหมายดังกล่าวด้วย
1
โฆษณา