26 พ.ย. 2022 เวลา 10:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
แนะนำ 6 iPad จากแบรนด์ Apple รุ่นไหนเหมาะกับใครมากที่สุด
iPad จัดเป็นหนึ่งในซีรีส์ของแท็บเล็ตจากทางแบรนด์ Apple ที่ได้รับความนิยมในการเลือกซื้อและใช้งาน จากคนหลากหลายกลุ่มเป็นอย่างมากในช่วงเวลานี้ จากประสิทธิภาพการทำงานของสินค้าแต่ละรุ่น ที่จัดได้ว่าอยู่ในระดับสูง และความสามารถในการตอบโจทย์การใช้งาน ที่สามารถรองรับคนแต่ละกลุ่มได้แตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยแม้แต่น้อย ที่เราจะพบเห็นผู้คนมากมายเลือกซื้อ iPad เพื่อการใช้งานในทุกสถานที่
จากการแบ่งแยกรุ่นย่อยมากมายของ iPad ส่งผลให้แต่ละกลุ่มผู้ใช้งาน สามารถเลือกซื้อตามความต้องการ และความชื่นชอบได้อย่างหลากหลายเป็นอย่างมาก ทำให้การตัดสินใจเลือกซื้อ ก็ถือว่าทำได้อย่างลำบากตามไปด้วยในเวลาเดียวกัน
เพราะฉะนั้นในวันนี้ทางเราจึงอยากจะมาแนะนำ 5 iPad ที่มีความคุ้มค่าและน่าสนใจ สำหรับการใช้งานในด้านต่าง ๆ ในปี 2022 นี้ ซึ่งน่าจะช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงเรายังได้ทำการรวบรวมลิงก์สินค้าบนช่องทางออนไลน์อย่าง Shopee มาให้ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและรวดเร็วในการสั่งซื้อให้กับคุณเรียบร้อยแล้วครับ
  • iPad Pro 2022
iPad Pro 12.9 2022
รุ่นแรกเป็น iPad ที่ถูกออกแบบมาพร้อมสเปกการใช้งานโดยรวมระดับสูง ส่งผลให้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับการใช้งานเฉพาะทาง ที่ต้องการทรัพยากรในการทำงานของตัวเครื่องค่อนข้างมาก โดยในด้านของการเลือกซื้อ จะถูกแบ่งแยกออกมาทั้งหมดเป็น 2 รุ่นย่อยตามขนาดของหน้าจอแสดงผล ซึ่งก็คือ ขนาดหน้าจอ 11 นิ้วและขนาดหน้าจอ 12.9 นิ้ว
ในด้านของสเปกการใช้งานโดยรวมของทั้ง 2 รุ่น จะเรียกได้ว่ามีความแตกต่างกันอยู่เล็กน้อย ซึ่งหลัก ๆ แล้วจะเป็นเรื่องของขนาดความจุแบตเตอรี่ และการแสดงผลของหน้าจอ จากขนาดโดยรวมที่แตกต่างกัน แต่ด้วยประสิทธิภาพการทำงานระดับสูงของชิปประมวลผล Apple M2 และอุปกรณ์เสริมอย่าง Magic Keyboard และ Apple Pencil 2 จึงเป็นผลให้ทั้งสองรุ่นสามารถรองรับการทำงานของแอปพลิเคชั่นได้เป็นอย่างดีด้วยกันทั้งสิ้น
ในส่วนของการใช้งานจริงนั้น iPad Pro 11 2022 จะเหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปในด้านต่าง ๆ โดยมักจะถูกเลือกซื้อสำหรับกลุ่มของคน ที่ต้องการแท็บเล็ตประสิทธิภาพสูง เพื่อให้สามารถรองรับการใช้งานได้เป็นอย่างดีในทุกด้าน แต่จะต้องยังคงสามารถพกพาติดตัวออกไปใช้งานยังสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบายด้วยในเวลาเดียว เช่น นักศึกษาคณะเทคโนโลยี หรือนักศึกษาแพทย์ เป็นต้น
แต่นอกจากที่กล่าวไปแล้ว ก็ยังมีผู้คนในวัยทำงาน และวันนักศึกษามหาวิทยาลัยอีกเป็นจำนวนไม่น้อย ที่เลือกใช้งาน iPad รุ่นนี้ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่ต้องการเลือกซื้อรุ่นระดับสูงมากที่สุด เพื่อให้สามารถรองรับการใช้งานได้อย่างยาวนานและต่อเนื่อง
ส่วน iPad รุ่นใหญ่อย่าง iPad Pro 12.9 2022 นั้น จะเป็นรุ่นที่ผู้ใช้งานระดับมืออาชีพในสาขาวิชาต่าง ๆ เลือกใช้งานกันอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นวิศวกร, สถาปนิก หรือผู้ที่เรียนด้านการออกแบบและการเขียนต่าง ๆ เนื่องจากเป็นรุ่นที่มีหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ ส่งผลให้มีพื้นที่ในการวาดหรือเขียนที่สูง และการมาพร้อมปากกา Apple Pencil 2 ซึ่งเป็นหนึ่งในปากกา Stylus ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดตัวหนึ่งของโลกครับ
ยิ่งไปกว่านั้นก็ยังมีผู้คนในสายงานตัดต่อ และบล็อกเกอร์เป็นจำนวนไม่น้อย ที่เลือกใช้งาน iPad รุ่นนี้ เพราะสามารถรองรับการทำงานของแอปพลิเคชั่นหลากหลายได้อย่างมีคุณภาพ และด้วยการทำงานที่มีประสิทธิภาพของชิปประมวลผลข้อมูลและแอปพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการ จึงทำให้การตัดต่อ, การทำงานภาพ และการทำงานด้านกราฟิกต่าง ๆ เรียกได้ว่ามีความใกล้เคียงกันกับแล็ปท็อปหรือโน้ตบุ๊กเป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ
สั่งซื้อ iPad Pro 11 2022 Wi-fi ผ่านลิงก์ Lazada
สั่งซื้อ iPad Pro 12.9 2022 Wi-fi ผ่านลิงก์ Lazada
  • iPad Pro 2021
iPad Pro 11 2021
สำหรับซีรีส์นี้เป็นตัวเลือกขของ iPad รุ่นระดับท็อปจากปี 2021 ที่ค่อนข้างมีความใกล้เคียงกันกับรุ่นปี 2022 อยู่พอสมควร แต่จะแตกต่างออกมาด้วยรายละเอียดสเปกบางส่วน ที่ยังคงถือเป็นมีความแรงมากที่สุดในช่วงเวลานั้น ส่งผลให้ iPad ตัวนี้ยังสามารถใช้งานได้ดีในปัจจุบัน โดยเฉพาะการใช้งานในรูปแบบเฉพาะทาง ด้วยความสามารถในการประมวลผลขั้นสูงของตัวเครื่อง และการรองรับการใช้งานแอปพลิเคชั่นและอุปกรณ์เสริมได้หลากหลาย
ความแตกต่างของรุ่นนี้กันรุ่นล่าสุดในปี 2022 หลัก ๆ แล้วจะอยู่ที่เรื่องของหน่วยประมวลผลข้อมูล ที่ถูกใช้งานเป็น Apple M1 ซึ่งเปิดตัวมาในปี 2021 โดยเป็นหน่วยประมวลผลข้อมูลระดับสูง ที่รองรับการจัดการข้อมูลได้เป็นอย่างดีในระยะยาว ทำให้ตัวเครื่องจะสามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า กับการใช้งานหนักตลอดหลายปีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของการใช้งานระบบเชื่อมต่อไร้สาย Bluetooth 5.0 ที่ในรุ่นปี 2022 จะถูกใช้งานเป็น Bluetooth 5.3 ซึ่งมีเสถียรภาพในการใช้งานต่ำลงมามากกว่าเล็กน้อยนั่นเอง
หากเทียบกับช่วงราคาที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน ทั้งสองรุ่นอาจไม่ได้มีความแตกต่างกันมากเท่าไหร่นัก ส่งผลให้รุ่นล่าสุดอย่าง iPad Pro 2022 จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากกว่า แต่ด้วยการจัดโปรโมชั่นของค่ายต่าง ๆ ก็ทำให้ข้อจำกัดในด้านนี้ถูกลดลงไป ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถเลือกซื้อ iPad Pro 2021 ได้อย่างคุ้มค่า ควบคู่กับโปรโมชั่นและส่วนลดต่าง ๆ ของแต่ละแบรนด์ และเป็นส่วนที่ทำให้ตัวเลือกของ iPad รุ่นนี้ มีความน่าสนใจในการเลือกซื้อขึ้นมาได้อีกไม่น้อยเลยทีเดียว
สั่งซื้อ iPad Pro 11 2022 Wi-fi ผ่านลิงก์ Lazada
สั่งซื้อ iPad Pro 12.9 2022 Wi-fi ผ่านลิงก์ Lazada
  • iPad Air 5
iPad Air 5
iPad Air จัดเป็น iPad ในซีรีส์รุ่นระดับกลางที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงเวลานี้ เนื่องจากยังคงมีสเปกการใช้งานส่วนต่าง ๆ ที่อยู่ในระดับค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกันกับ iPad Pro แต่ถูออกวางจำหน่ายมาในระดับราคา ที่ลดลงมากมากถึงครึ่งหนึ่ง ที่สำคัญยังถือเป็น iPad รุ่นแรกที่ถูกออกแบบมาพร้อมระบบการแสกนนิ้วบริเวณปุ่มปลดล็อกหน้าจอ และมีรูปแบบของสีให้สามารถเลือกซื้อได้อย่างหลากหลายมากที่สุด
สำหรับความสามารถในการรองรับอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ นั้น จากการถูกออกแบบมาพร้อมหน้าจอแสดงผลขนาด 10.9 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดใกล้เคียงกันกับ iPad Pro รุ่นเล็ก จึงทำให้สามารถรองรับการใช้งานของอุปกรณ์เสริมอย่าง Apple Pencil 2 และ Magic Keyboard ได้ด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ในด้านของการใช้งาน จึงเหมาะสำหรับการทำงานด้านเอกสาร, การวาดเขียนและจดบันทึก ไปจนถึงการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันทุกรูปแบบนั่นเอง
ในด้านของความเหมาะสมในการใช้งานนั้น รุ่นนี้จะได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่กำลังมองหาอุปกรณ์ สำหรับการเรียนออนไลน์จากสถานที่ต่าง ๆ และการใช้งานของผู้ที่ทำงานในอาคารสำนักงาน ทั้งในรูปแบบของการใช้งานโปรแกรมด้านเอกสารต่าง ๆ และการใช้งานแอปพลิเคชั่นของทางองค์กร จากการทำงานของชิปประมวลผลข้อมูล ที่มีความเร็วและการประหยัดพลังงานสูง และการรองรับอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ที่เราได้กล่าวไปครับ
นอกจากนี้ในด้านของการใช้งานทั่วไป ก็ยังถือว่ามีความคุ้มค่าเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถรองรับการทำงานของแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ได้อย่างลื่นไหล และจะยังคงได้รับการอัพเดตซอฟต์แวร์ไปอีกยาวนาน ทำให้ในระยะยาวจะรองรับการใช้งานได้อย่างมีคุณภาพตลอดหลายปีครับ
แต่สำหรับการใช้งานด้านกราฟิกหรือการตัดต่อวิดีโอนั้น อาจจะสามารถรองรับได้แค่ในระดับพื้นฐานหรือปานกลางเพียงเท่านั้น เพราะก็ยังถือว่ามีความห่างในด้านรายละเอียดสเปกหลายส่วน เมื่อเทียบกันกับรถ่นระดับโปรที่ถูกติดตั้งมาให้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นในด้านของชิปประมวลผลข้อมูล หรือแม้แต่ Ram ภายในตัวเครื่องครับ
สั่งซื้อ iPad Air 5 Wi-fi ผ่านลิงก์ Lazada
  • iPad Mini 6
iPad Mini 6
รุ่นนี้จะเป็น iPad รุ่นขนาดเล็กที่มีสเปกการใช้งานโดยรวมใกล้เคียงกันกับ iPad Air 4 แต่จะมีขนาดหน้าจอแสดงผลและแบตเตอรี่ที่เล็กลงมามากกว่า ทำให้ในด้านของลักษณะและความสามารถในการตอบโจทย์การใช้งาน ก็จะมีความแตกต่างกันออกไปพอสมควรด้วยเช่นกัน แต่ในส่วนของตัวเลือกสีนั้น ก็จะถือว่ามีความหลากหลาย เพื่อให้สามารถตอบโจทย์การเลือกซื้อตามความชื่นชอบของแต่ละคนได้หลากหลายมากที่สุดเช่นเดียวกันครับ
เรื่องของความโดดเด่นในสินค้ารุ่นนี้ จะเป็นเรื่องของการพกพา ที่สามารถทำได้อย่างสะดวกสบาย จากขนาดที่มีความเล็กกะทัดรัด และน้ำหนักโดยรวมที่มีความเบามากเป็นพิเศษ ดังนั้นจึงเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยม สำหรับการใช้งานระดับทั่วไปภายในบ้าน เช่น การรับชมซีรีส์, การใช้งานแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ไปจนถึงการเรียนออนไลน์ในเบื้องต้น เป็นต้นครับ
จากขนาดหน้าจอแสดงผลที่ค่อนข้างเล็ก และความสามารถในการรองรับอุปกรณ์เสริม ที่สามารถทำได้เพียง Apple Pencil 2 จึงทำให้ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานด้านเอกสาร และการเฉพาะทางมากเท่าไหร่นัก แม้ว่าจะมีสเปกการใช้งานโดยรวมที่จัดอยู่ในระดับค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงเป็นตัวเลือกที่มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย สำหรับการเลือกซื้อไว้ให้เด็กและผู้สูงอายุใช้งานครับ
สั่งซื้อ iPad Mini 6 Wi-fi ผ่านลิงก์ Lazada
  • iPad Generation 10
iPad Generation 10
ต่อมาเป็น iPad รุ่นระดับล่างสุด ที่ถูกออกวางจำหน่ายมาในปี 2022 โดยครั้งนี้จะมีความแตกต่างออกมาจากรุ่นเดิม ๆ ด้วยการเปลี่ยนแปลงดีไซน์การออกแบบ ให้มีลักษณะใกล้เคียงกันกับ iPad Air และการมีรูปแบบสีให้สามารถเลือกซื้อได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้แต่ละคนจะสามารถเลือกซื้อ iPad ในซีรส์นี้ตามความต้องการได้อย่างยืดหยุ่นตามไปด้วยนั่นเอง
ในด้านของการใช้งานสิ่งที่พัฒนาขึ้นมาอย่างชัดเจน คือ การที่สามารถรองรับการใช้งานอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ที่มีคุณภาพสูงกว่าเดิมได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ Magic Keyboard Folio สำหรับการทำงานด้านเอกสาร แต่จะยังคงปากกา Apple Pencil 1 ที่สามารถรองรับการวาดเขียนและจัดบันทึกได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงด้วยขนาดหน้าจอที่เพิ่มขึ้นมาจากเดิมเป็น 10.9 นิ้ว ก็ทำให้การใช้งานลักษณะต่าง ๆ ทำได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้นตามไปด้วยในเวลาเดียวกัน
การใช้งานที่เหมาะสมของ iPad รุ่นนี้ จะถูกขยับขึ้นมาจากรุ่นก่อน ๆ โดยจะยังคงเหมาะสำหรับการใช้เพื่อการเรียน และการทำงานเอกสารขั้นพื้นฐานเช่นเดิม แต่ด้วยความสามารถและการรองรับอุปกรณ์เสริมที่มากขึ้น จึงทำให้สามารถรองรับการประมวลผลการทำงานของโปรแกรมระดับกลาง ในการใช้งานลักษณะต่าง ๆ ได้อย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตามด้วยราคาที่ไม่ได้แตกต่างจาก iPad Air 5 มากเท่าไหร่นัก จึงทำให้หลายคนค่อนข้างสับสนในการเลือกซื้อ ซึ่งหากต้องการแบกแย่งตามการใช้งานให้ได้มากที่สุด ก็จะเป็นเมื่อทำการใช้งานอุปกรณ์เสริมแบบครบวงจร ความแตกต่างหลัก ๆ ที่พบเห็นได้อย่างชัดเจน ก็จะเป็นเรื่องของน้ำหนักโดยรวม จากการใช้งาน Magic Keyboard รุ่นที่แตกต่างกัน แต่หากคุณต้องการเน้นประสิทธิภาพการทำงาน iPad Air 5 ก็จะยังดีกว่าในด้านของชิปประมวลผลข้อมูล และการรองรับปากกา Apple Pencil 2 ด้วยเช่นกัน
สั่งซื้อ iPad Generation 10 Wi-fi ผ่านลิงก์ Lazada
  • iPad Generation 9
iPad Generation 9
iPad Generation 9 เป็นรุ่นระดับมาตรฐานที่ถูกออกวางจำหน่ายมา ด้วยระดับราคาที่มีความย่อมเยามากที่สุด โดยจะเป็นรุ่นที่ถูกออกแบบมา เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของกลุ่มนักเรียนนักศึกษา และการใช้งานทำงานระดับทั่วไปโดยเฉพาะ จากสเปกโดยรวมที่สามารถรองรับการทำงานของแอปพลิเคชั่นทั่วไปได้อย่างเหมาะสม ทั้งในส่วนของการประมวลผลการทำงานทั่วไปของชิปประมวลผล และ Ram ขนาดมาตรฐานในตัวสินค้าครับ
สำหรับดีไซน์การออกแบบนั้นจะยังคงเป็น iPad รูปทรงคลาสสิก ที่มีการติดตั้ง Touch ID มาให้บริเวณด้านหน้าของตัวเครื่อง ซึ่งน่าจะถูกใจผู้ที่ชื่นชอบ iPad รูปทรงคลาสสิกเป็นอย่างมาก ส่วนในเรื่องของขนาดหน้าจอแสดงผล ก็เรียกได้ว่าถูกติดตั้งมาให้ในระดับมาตรฐาน ส่งผลให้การใ้ช้งานทั่วไป เช่น การท่องเว็บไซต์, การใช้งานโซเชียลมีเดีย และการรับชมคอนเทนต์ ยังสามารถทำได้อย่างดีอีกด้วยครับ
หากกล่าวถึงในส่วนของความเหมาะสมสำหรับการใช้งานของนักศึกษานั้น ในรุ่นนี้จะมาจากความสามารถในการรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมในการใช้งานอย่าง Keyboard Folio และ Apple Pencil 1 ที่จะช่วยให้การใช้งานด้านเอกสารระดับมาตรฐาน ยังถือว่าสามารถทำได้เป็นอย่างดีในระดับทั่วไป เพราะฉะนั้นจึงทำให้ทั้งการเรียนแบบออนไลน์ และการทำงานแบบ work from home สามารถทำได้อย่างมีคุณภาพแน่นอนครับ
สั่งซื้อ iPad Generation 9 Wi-fi ผ่านลิงก์ Lazada
ติดตาม Broduct ผ่านช่องทางอื่น ๆ ได้ที่ Facebook
โฆษณา