30 พ.ค. 2022 เวลา 23:00 • ความคิดเห็น
แม่เพิ่งคุยให้ลูกชายฟังเรื่องต้นทุนทางวิชาชีพหรือ Career capital ที่เพิ่งอ่านเจอจากหนังสือเรื่อง’ขอบคุณโลกนี้ที่มีงานประจำ’ แต่งโดยคุณอานนทวงศ์ มฤคพิทักษ์
“ต้นทุนทางวิชาชีพเป็นทักษะหรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าต่อตลาด
คนเราสามารถมีทัศนคติกับงานได้สองแบบคือแบบ Passion mindset และ Craftsman mindset
Passion mindset คือการทำเฉพาะงานที่ตัวเองชอบเท่านั้น ถามตัวเองตลอดว่างานนี้ให้ความสุขกับเราหรือเปล่า เมื่อเราพบว่างานที่เราทำไม่สร้างความสุขให้เรา เราก็หางานใหม่
Craftsman mindset คือทัศนคติแบบช่างฝีมือที่ต้องการจะเก่งงาน ต้องการให้งานดีขึ้นไปเรื่อยๆ
คำถามที่ถามตัวเองจึงไม่ใช่ว่า ‘งานนี้ทำให้เรามีความสุขหรือเปล่า’ แต่เป็น’เราสามารถสร้างคุณค่าอะไรให้กับงานนี้ได้บ้าง’
ต้นทุนทางวิชาชีพจึงเน้นการพัฒนาตนเองให้เก่งขึ้นไปเรื่อยๆเพื่อจะได้สร้างคุณค่าได้มากยิ่งกว่าเก่า”
……
การได้ทำในสิ่งที่ชอบ กับความชอบใจที่ตัวเองได้พัฒนา คงเป็น 2 สิ่งที่หมุนวงล้อชีวิต
1
โฆษณา