4 มิ.ย. 2022 เวลา 04:11 • ประวัติศาสตร์
วันนี้ในอดีต - 4 มิถุนายน พ.ศ. 2532 : เหตุการณ์นองเลือดเทียนอันเหมิน ตราบาปในประวัติศาสตร์ชาติจีน ที่ห้ามแม้แต่การเอ่ยถึง
4 มิถุนายน พ.ศ. 2532 เหตุการณ์นองเลือดเทียนอันเหมิน
เทียนอันเหมิน (天安门) จตุรัสขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คำว่า 天 (เทียน) แปลว่า ท้องฟ้าหรือสวรรค์, 安 (อัน) แปลว่า ความสงบสุข และ 门 (เหมิน) ที่แปลว่าประตู เมื่อรวมกันแล้ว เทียนอันเหมิน อาจแปลได้ว่า "ประตูสวรรค์แห่งความสงบสุข"
แต่ใครจะคาดคิดว่าประตูสวรรค์แห่งความสงบสุขนี้ จะเกิดความวุ่นวาย และถูกอาบไปด้วยเลือดลูกหลานคนในชาติของผู้ที่สร้างประตูแห่งนี้ขึ้นมา เพียงเพราะความเห็นต่างทางการเมือง
จัตุรัสเทียนอันเหมิน, ปักกิ่ง, ประเทศจีน
ในค่ำคืนของวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2532 สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ได้เห็นชอบให้ใช้กองกำลังเข้าปราบปรามผู้ชุมนุม กองกำลังทหารพร้อมด้วยรถถังและรถหุ้มเกราะจำนวนมาก บุกเข้าทำลายเต็นท์และสิ่งของของผู้ชุมนุม ทหารส่วนหนึ่งเริ่มใช้อาวุธจริงยิงใส่ผู้ประท้วง สร้างความโกลาหลไปทั่วพื้นที่
การสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรงต่อเนื่องเข้าสู่วันที่ 4 มิถุนายน หลายเมืองในจีนมีการประท้วงใหญ่เพื่อต่อต้านเหตุการณ์นี้ แต่ก็ถูกปราบปรามอย่างหนัก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก
ภาพรถถังในกรุงปักกิ่ง
รัฐบาลจีนได้จับกุมผู้ประท้วง และออกหมายจับผู้นำนักศึกษา 21 คน รวมถึงกักขังสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ที่มีแนวคิดเอนเอียงไปในทางเสรีนิยม ส่งผลให้หลายคนต้องลี้ภัยออกนอกประเทศ
เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างบาดแผลในประวัติศาสตร์ชาติจีน รัฐบาลจีนทำทุกวิถีทางเพื่อปิดกั้นข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการนองเลือดในครั้งนี้ รวมถึงห้ามถกเถียงหรือทำกิจกรรมใด ๆ แม้แต่คำค้นหาด้วยตัวเลขอย่าง "6/4/1989" ก็ไม่สามารถเข้าถึงได้
เครดิตภาพ
อ้างอิง
โฆษณา