31 พ.ค. 2022 เวลา 03:23 • ท่องเที่ยว
ไปต่างจังหวัดคนเดียวมันก็เหมือนกับการอยู่บ้านคนเดียวนั่นแหละครับ จะต่างกันนิดหน่อยตรงที่เราต้องเช่าห้องนอน ซื้อข้าวกิน แล้วก็ต้องนั่งรถ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายอยู่บ้าง ส่วนเครื่องใช้กับเสื้อผ้าถ้าสามารถหอบเอาไปให้น้อยสุดได้เท่าใดก็จะยิ่งเป็นการดีมากขึ้นเท่านั้น
ผมเที่ยวคนเดียวมาตลอดชีวิต และก็เที่ยวบ่อยมาก ระดับสองเดือนต่อหนึ่งทริป ทริปละอาทิตย์ไปจนถึงสิบวัน ปกติจะปั่นจักรยานไป เพราะเป็นนักปั่นทางไกล แต่ก็มีบ้างบางโอกาสที่นั่งรถโดยสารไป เจ้าของคำถามคงไม่ใช่นักปั่น ดังนั้นจึงจะขอแนะนำแบบนั่งรถโดยสารไปก็แล้วกันนะครับ
อย่าขนเสื้อผ้าไปให้มาก มันจะหนัก เตรียมชุดที่ผ้าบาง ๆ ใส่เป้ไปสักสองชุดก็พอ มันสามารถซักตอนหัวค่ำแล้วผึ่งลมไว้แห้งทันในเช้าของอีกวันได้ วนเวียนใส่อยู่สองสามชุดเท่านั้นก็พอ ไม่มีใครมาจดจำเราหรอกว่าเราใส่ชุดเดิม ๆ
นอกจากเสื้อผ้าก็มีแปรงสีฟัน ยาสีฟัน สมาร์ทโฟน พาวเวอร์แบงก์ สายชาร์จ หมดแล้วครับ (สำหรับผู้หญิงให้เพิ่มเครื่องสำอางกับครีมทาผิวได้อีกนิดหน่อย)
แบกเป้ออกจากบ้านไปสถานีขนส่งซื้อตั๋วโดยสารไปยังจังหวัดที่ต้องการ ระหว่างนั่งรถก็ให้ใช้สมาร์ทโฟนค้นหาที่พักไปด้วย ในกูเกิ้ลแม็พจะมีที่พักพร้อมราคาระบุไว้ให้เลือกตามความเหมาะสมกับงบประมาณเราครับ ค้นหาร้านเช่ามอไซค์และสถานที่เที่ยวไปด้วยเสียเลย
พอไปถึงสถานีขนส่งเป้าหมายก็ตรงไปยังร้านเช่ามอไซค์ก่อน เช่ามอไซค์แล้วขี่ไปหาห้องพัก เอาข้าวของเก็บแล้วก็ขี่มอไซค์ออกไปเที่ยวตามสถานที่ที่อยากไป หิวก็หาอะไรกินไปตามร้านรวงต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่เยอะแยะ ค่ำ ๆ ก็กลับเข้าที่พัก ซักชุดผึ่งลมไว้ รุ่งเช้าก็ใส่ชุดที่ยังเหลือ ขี่มอไซค์ออกเที่ยว ทำแบบนี้วนไป จะกี่วันก็ตามใจ ขึ้นอยู่กับงบประมาณ หมดงบหรือเบื่อก็เช็คเอาท์ คืนมอไซค์ นั่งรถกลับบ้าน
ก็แค่นั้นแหละครับไม่มีอะไรมาก ไม่ต้องไปกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย ถ้าเราไม่ไปอยู่ในที่เปลี่ยว ๆ ตอนกลางค่ำกลางคืนก็ไม่มีใครมาทำอะไรหรอกครับ ก็เหมือนกับเราไปเดินเที่ยวในจังหวัดเราเองนั่นแหละ ปลอดภัยพอกันครับ
โฆษณา