31 พ.ค. 2022 เวลา 09:15 • ธุรกิจ
‘เยอรมัน’ ล้มโต๊ะ ยกเลิกรายงานแนวโน้มภาคผลิต
‘เยอรมัน’ ล้มโต๊ะ ยกเลิกรายงานแนวโน้มภาคผลิต
หนึ่งในประเทศผู้นำด้านวิศวกรรม ‘เยอรมนี’ ประกาศยกเลิกการรายงานแนวโน้มภาคการผลิตของปี 2022 แล้ว เหตุจากสถานการณ์โลกที่ไม่แน่นอนจนยากต่อการคาดการณ์
หนังสือพิมพ์ Welt am Sonntag ของเยอรมันว่า สมาคมอุตสาหกรรมวิศวกรรมเครื่องกลเยอรมัน หรือ VDMA ซึ่งมีสมาชิกกว่า 3,400 บริษัท ได้ประกาศยกเลิกการรายงานแนวโน้มการเติบโตภาคการผลิตของปี 2022 เนื่องจากสถานการณ์โลกที่ไม่แน่นอนหลายปัจจัย
1
นาย Karl Haeusgen ประธาน VDMA เปิดเผยว่า วิกฤตเงินเฟ้อ, การล็อกดาวน์โควิดในจีน, และความปั่นป่วนของซัพพลายเชนทั่วโลก ทำให้เศรษฐกิจมีการชะลอตัวในวงกว้าง ส่งผลให้ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางสมาคมฯ ได้ปรับแก้ตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของภาคการผลิตจาก 7% เหลือเพียง 4%
อย่างไรก็ตาม วิกฤตต่าง ๆ ที่รุนแรงขึ้น ทำให้การเติบโตไม่อาจเป็นไปตามที่คาดการณ์ โดยวิกฤตที่รุนแรงที่สุดคือการขาดแคลนชิ้นส่วน หลายบริษัทไม่มีชิปเซมิคอนดักเตอร์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพียงพอต่อการผลิต
ในขณะที่หลายบริษัทเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนโลหะและพลาสติก ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ต่าง ๆ ได้เลวร้ายลงจนทำให้ไม่สามารถรายงานแนวโน้มภาคการผลิตได้อีกต่อไป
ด้านสงครามรัสเซียยูเครนได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกเครื่องจักรเยอรมันเช่นกัน โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2022 การส่งออกเครื่องจักรยังมีการเติบโตที่ 4.8% ก่อนจะลดลง 6.2% ในเดือนมีนาคม ทำให้ในไตรมาสแรกปิดที่ 4.36 หมื่นล้านยูโร หรือราว 4.69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโตเพียง 0.4% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:
เครื่องจักรกลเยอรมัน ยอดสั่งซื้อ Q1 2021 จบไม่สวย
ล็อกดาวน์จีนทำพิษ ดัชนี PMI มี.ค. 2022 หดตัวต่ำสุดรอบ 2 ปี
สถานการณ์ชิปขาดตลาด 2022 จะสิ้นสุดเมื่อไหร่?
อะลูมิเนียมแพงสุดรอบ 14 ปี เซ่นพิษรัสเซีย-ยูเครน https://www.mreport.co.th/news/industry-movement/227-aluminium-price-record-highest-affected-by-russia-ukraine?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา