31 พ.ค. 2022 เวลา 16:42 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
สุดๆจริงๆสำหรับหนังสั้นเรื่องนี้
คำเตือน... โพสต์นี้มีสปอยล์​หนังสั้นLove Death Robotตอน​Jibalo ดังนั้น​ ใครไม่อยากโดนสปอยล์อย่ากดอ่านต่อนะ​ เอาละเตือนกันแล้วเน้อ
สำหรับLove Death RobotตอนJibaloนี่​ เป็นหนังสั้นที่มีความยาวของหนังไม่นานมาก​ ลักษณะคือเป็นหนังสั้นๆ​ ที่มีความยาวราวๆ10กว่านาที​ จริงๆแล้วมีตอนอื่นๆอยู่ด้วย​ แต่ตอนที่จะเอามาพูดถึงกันในตอนนี้​ คือตอนที่มีชื่อว่า​ Jibalo(อ่านว่าฆิบาโลตามภาษาสเปน)..
โดยที่ตอนJibaloนี้​ เป็นตอนสั้นที่ไม่มีบทพูด หนังจะใช้ภาพเป็นตัวดำเนินเรื่อง​ โดยจะเล่าเรื่องว่า​ มีกลุ่มอัศวินกลุ่มนึง​ เดินทางไปในป่า​ เพื่อพบกับบรรดานักบวชกลุ่มนึง​ เพื่อจุดประสงค์อะไรสักอย่าง​ บังเอิญว่า​ ป่าที่ทั้งสองกลุ่มนัดพบกันนั้น​ เป็นอาณาเขตของนางอสูรกายนามว่าไซเรน
ซึ่งหนังเองก็ไม่ได้บอกไว้ว่าชื่อนี้จริงรึเปล่า​ เพราะหนังไม่มีคำบรรยายใด​ ให้ภาพเป็นตัวดำเนินเรื่อง​ แต่ว่าถ้าอิงจากพลังความสามารถของนางอสูรกายในเรื่อง​ ก็จะคล้ายๆกับอสูรกายประเภทพรายน้ำ​ หรือเงือก​ หรือไซเรนตามปกรนัมกรีกนั่นเอง
นางก็เลยปรากฏกายขึ้นมา​ เพื่อกำจัดมนุษย์​ที่รุกล้ำอาณาเขตนางเท่านั้นเอง​ นางกรีดร้อง​ เต้นรำ​ ความสามารถพิเศษของนางนั้น​ เมื่อใดก็ตามที่มีใครได้ยินเสียงของนาง​ จะเกิดอาการประสาทหลอน​ จนต้องเต้นรำตามนางอย่างบ้าคลั่ง​ ส่งผลให้สิ่งมีชีวิตแทบทั้งหมดจากคณะทั้งสองกลุ่มนั้น​ ตายกันเกือบหมด​ จากการเต้นรำลงไปจมน้ำตาย ตวัดดาบฟาดฟันกันเองบ้าง​ เหลือรอดแต่ม้าไม่กี่ตัวและชายหนุ่มอัศวินคนนึง​ ที่รอดชีวิตแบบงงๆ
การที่ชายหนุ่มรอดชีวิตนั้น​ สร้างความประหลาดใจแก่นางอสูรกายเป็นอันมาก​ เพราะที่ผ่านๆมานั้น​ ไม่เคยมีใครรอดจากพลังเสียงควบคุมประสาทของนางมาก่อน(โดยหารู้ไม่ว่า​ ชายหนุ่มคนนี้หูหนวก​ เขาจึงไม่ได้ยินเสียงกรีดร้องของนาง)​ นั่นจึงทำให้ชายหนุ่มเป็นตัวตนแบบพิเศษในสายตานาง​ และแปรเปลี่ยนกลายเป็นความหลงใหล​ จนทำให้นางคอยติดตามการเดินทางของชายหนุ่มไปตลอดในป่า
ส่วนชายหนุ่มนั้น​ แรกๆเลยเค้ากลัว​ จึงพยายามหนีจากสิ่งที่เกินความเข้าใจของตน​ แต่พอหนีไปสักพัก​ เขาก็เริ่มจับจุดได้​ ว่านางอสูรกายนั้น​ ชอบพอตน​ เนื่องจากนางแอบมานอนกอดร่างเขาในยามค่ำคืนจนถึงรุ่งสาง​
จากความกลัว​ มันเลยเกิดเป็นความอยากรู้อยากลอง​ เขาได้ลองเข้าไปใกล้นางอสูรกาย​ ให้นางคลอเคลียร่างกายเขา  ก่อนที่นางจะจูบเขา​ แต่การจูบนั้นสร้างความทรมาณแก่เขามาก​ เพราะลิ้นของนางอสูรกายนั้นสาก​และเต็มไปด้วยหนามหรือเกล็ดเล็กๆที่ทิ่มแทงเขาจนปากต้องมีบาดแผล
เมื่อพบว่า​ เขาไม่สามารถทนสมสู่กับนางได้​ เขาจึงทำในสิ่งที่ตนเองต้องการแต่แรก​ คือทำตามความโลภของตนเอง(ในหนังแสดงให้เห็นว่าเขาเป็นคนโลภตั้งแต่เก็บเกล็ดทองคำของนางอสูรกายได้ในช่วงต้นๆแล้ว)​ เขาเอาหัวโขกนางอสูรกายจนสลบ​ ก่อนที่จะขอดเกล็ดทองคำและเครื่องประดับกายที่เป็นเพชรนิลจินดาของนางจนหมด​ เหลือไว้แค่ร่างที่ชุ่มไปด้วยเลือด​ และชายหนุ่มก็ทิ้งร่างของนางอสูรกายลงน้ำตกไป​ ก่อนที่จะแบกสมบัติเดินทางต่อ
แต่ร่างของนางอสูรกายนั้น​ กลับล่องลอยกลับไปยังบึงที่เป็นอาณาเขตของนาง​(ตรงนี้มีจุดเปรียบเทียบเล็กน้อยว่า  บึงที่เป็นถิ่นของนางอสูรกายนั้น​ เป็นรูปหัวใจที่แหว่งๆ​ เปรียบเสมือนกับความรักที่ไม่สมหวังของนาง)​  ก่อนที่หนัง​ จะโชว์พลังอีกอย่างนึงของนางออกมา​ นั่นคือ​ พลังในการรักษาฟื้นฟู​
เลือดสีแดงฉานไหลออกมาจากบึงจนท่วมท้น​ และไหลไปตามกระแสน้ำ​ ไปจนถึงชายหนุ่มที่กำลังวักน้ำจากแม่น้ำขึ้นมาดื่มเพื่อดับกระหาย​ จนเผลอดื่มน้ำเลือดนี้ไปด้วย​ แต่พอดื่มเข้าไปและรู้ว่าตนเองดื่มเลือด​ ชายหนุ่มก็ต้องตกใจเป็นอันมาก​ เพราะเขากลับมาได้ยินเสียงของสิ่งแวดล้อมรอบตัว​ เขาถึงกับประสาทหลอนว่าเกิดอะไรกับตัวเอง​กันแน่
​ นี่คือเวทย์มนต์หรือคำสาปอย่างนั้นรึ​ ด้วยความกลัวในสิ่งที่ตนเองไม่เคยมีประสบการณ์พบเจอนี่เอง(ชายหนุ่มหูหนวกมาตั้งแต่เด็กครับ​ เลยไม่เคยเข้าใจว่าเสียงรอบๆตัวเป็นยังไง​ แต่ตอนนี้เขาหายหูหนวกด้วยพลังรักษาจากเลือดของนางอสูรกายอย่างกระทันหัน​ เลยตกใจคิดว่ามันเป็นเวทย์มนต์ของนางอสูร)​ชายหนุ่มจึงวิ่งสะเปะสะปะไปเรื่อยด้วยความกลัว
ก่อนที่สติจะกลับมา​ กว่าที่จะเข้าใจได้ว่าตนเองแค่หายจากอาการหูหนวก​  ไม่ใช่เวทย์มนต์อะไร ชายหนุ่มก็พบว่า​ ตนเองกลับมายังบึงที่เป็นอาณาเขตของนางอสูรกายอีกครั้ง
และนาง​ ก็ผุดขึ้นมาจากน้ำอีกครั้ง​ ในสภาพที่เปลือยเปล่าไร้เกล็ดหุ้มกาย​ จนพลังรักษาของนางทำงาน​ ทำให้เกล็ดที่ถูกเลาะไป​ เริ่มงอกกลับมาอีกครั้ง​ นางกรีดร้องออกมาอีกครั้งด้วยความเจ็บปวดทรมา​ณ​ แต่เป็นความทรมาณทางใจมากกว่าทางกาย​ นี่คือความรู้สึกอกหัก​ ผิดหวัง​ เจ็บปวด​ นางอสูรกายพึ่งรับรู้ความเจ็บปวดจากการที่ถูกคนรักคนที่นางเชื่อใจ​ ทำร้ายร่างกายและจิตใจเป็นครั้งแรก​ นางทั้งเจ็บปวด​ และเคียดแค้น
และเสียงกรีดร้องนั้น​ ก็เป็นเสียงสุดท้ายที่ชายหนุ่มจะได้ยิน​ ก่อนที่ร่างของเขาจะจมดิ่งสู่ก้นบึงน้ำ​ ไม่ต่างอะไรกับคนอื่นๆอีกหลายสิบหลายร้อยคนก่อนหน้านี้​ เพราะตอนนี้​ เขาไม่ได้มีเกราะวิเศษใดๆคุ้มกายจากพลังของนางอสูรกายอีกแล้ว
บทวิจารณ์ส่วนตัว​
สำหรับตอนjibaloนี้​ ผมคงต้องบอกว่า​ นี่มันคือความรักที่เราเจอทั่วไปในโลกปัจจุบัน​เลยครับ​ เพราะหนุ่มสาวในยุคปัจุบันนั้น​ มองคนเลือกคบคนที่สิ่งที่เห็นภายนอก​ เช่น​ หน้าตาดี​ รวย​ มีความเท่​ มีชื่อเสียง​ เป็นต้น​ สิ่งเหล่านี้มันเลยทำให้เกิดความคาดหวัง
เช่น.. คนนี้หล่อนะ​ เขาต้องเป็นคนที่เหมาะกับฉันแน่ๆ​ แต่พอคบกับไปจริงๆได้รับรู้นิสัยใจคออีกฝ่ายจริงๆ​ กลับรู้สึกว่ามันไม่ใช่​ และไปกันต่อไม่ได้​ หรือคบหากันเพราะเรื่องผลประโยชน์​ มากกว่าที่จะคบหากันด้วยการที่จะเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน​ ซึ่งสิ่งพวกนี้มันไม่ใช่ความรักครับ​ มันคือความหลงใหล​ ที่จะมีแค่ชั่วคราวในช่วงเริ่มต้น​ ก่อนที่จะค้นพบว่า​ สุดท้ายแล้วก็ไปกันไม่ได้ในที่สุด​ และเลิกรากันไป
ดังนั้น​ ส่วนตัวมองว่าความรักในเรื่องjibaloนั้น​ เป็นความรักที่ไม่ใช่ความรัก​ นางอสูรกายนั้นหลงใหลในความพิเศษของชายหนุ่มที่ทนต่อพลังเสียงสะกดของนางได้​ นางจึงคิดไปเองว่า​ ชายคนนี้แหล่ะที่เป็นคู่แท้ที่สวรรค์ประทานมาให้นาง​ ส่วนชายหนุ่มเค้าหวังผลประโยชน์จากสิ่งติดกายของนางอสูร​ สิ่งที่มีในใจทั้งคู่จึงไม่ใช่รักที่แท้จริง​ เป็นเพียงความรักฉาบฉวยที่เราพบเห็นในปัจจุบันนี้​เท่านั้นเอง
จอบอ... จบจ้า
โฆษณา