11 มิ.ย. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🥤Coca-Cola หุ้นคุณค่าขวัญใจปู่ Warren Buffett
ท่ามกลางตลาดหุ้นที่เต็มไปด้วยปัจจัยเสี่ยงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาวะเงินเฟ้อ การปรับอัตราดอกเบี้ย ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย การขาดแคลนปัจจัยการผลิต รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID ที่ยังคงมีอยู่
1
Coca-Cola หุ้นคุณค่าขวัญใจปู่ Warren Buffett
ทำให้หลายต่อหลายคนเริ่มกังวลและหาสินทรัพย์ที่เป็นเหมือนหลุมหลบภัย และกลุ่มหุ้นคุณค่า (Value Stock) จึงกลายเป็นสินทรัพย์หนึ่งที่กลับมาน่าสนใจท่ามกลางสภาวะตลาดในปัจจุบัน
เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีพื้นฐานที่มั่นคง ผ่านร้อนผ่านหนาวและอยู่รอดมาได้ในหลายวัฏจักรเศรษฐกิจ อีกทั้งยังมีกระแสเงินสดคงเหลือมากพอที่สามารถจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นถือ
Coca-Cola จึงเป็นหนึ่งในหุ้นที่น่าสนใจ จากแบรนด์ที่แข็งแกร่งมายาวกว่า 135 ปี เชื่อว่าถ้าพูดถึง Coca-Cola หรือ Coke ทุกคนต้องรู้จักเป็นอย่างดี
โดยบริษัทเริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1886 ผลิตและจำหน่ายน้ำอัดลมฉลากแดงอย่าง Coke กระจายไปทั่วทุกมุมโลก ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการพัฒนาและปรับสูตรเพื่อตอบสนองความต้องการของพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในแต่ละยุคสมัย
อีกทั้งการใช้รูปแบบ Franchising Model ที่บริษัทผลิต Syrup Concentrate แล้วส่งต่อให้ผู้ผลิตที่ซื้อหัวเชื้อดังกล่าวจากบริษัททำการผสมเพื่อบรรจุลงขวดพร้อมกระจายไปยังตัวแทนขายแต่ละพื้นที่ จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้ Coca-Cola สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ในวงกว้าง และสามารถควบคุมคุณภาพของสินค้า
📊สำหรับรายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2022 เมื่อวันที่ 25/04/2022 ที่ผ่านมา บริษัทชูรายได้แข็งแกร่งโตกว่า 16% จากปีก่อนหน้า
รายได้รวมสิ้นไตรมาสอยู่ที่ USD 10.50 Billion สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ USD 9.83 Billion และ EPS สำหรับไตรมาสอยู่ที่ USD 0.64 เพิ่มขึ้น 24% จากปีก่อนหน้า อีกทั้งยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ USD 0.58 (Bloomberg Consensus)
ทางด้าน CFO เผยว่าบริษัทพร้อมรับมือกับต้นทุนปัจจัยการผลิตที่สูงขึ้น โดยสินค้าของบริษัทถือเป็นหนึ่งในสินค้าที่มีความยืดหยุ่นในการปรับราคาตามต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้ Coca-Cola เป็นหนึ่งในหุ้นที่สามารถรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น
1
เมื่อเทียบ Coca-Cola กับดัชนี S&P 500 พบว่าการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้น YTD (as of 28/04/2022) ของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.79% ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปรับตัวลง -10.04% และเมื่อเทียบกับ Sector เดียวกับอย่าง Consumer Staple ยังปรับตัวขึ้นเพียง 3.49%
Coca-Cola (KO US) มีการจ่ายเงินปันผลที่ 2.66% โดยบริษัทมีการจ่ายปันผลต่อเนื่องมาโดยตลอดในช่วง 25 ปี และมีการจ่ายปันผลต่อหุ้นในมูลค่าที่เพิ่มขึ้นทุกปี
🎲Investor Tips
✅Coca-Cola ถือเป็นหุ้นที่ Berkshire Hathaway (BRK/A US) บริษัทของปู่ Warren Buffett นักลงทุนหุ้นคุณค่าชื่อดังของโลกถืออยู่ เป็นหนึ่งในหุ้นที่ Warren Buffett ชื่นชอบ โดย Berkshire Hathaway เป็นผู้ถือหุ้นสูงสุดใน Coca-Cola สัดส่วนประมาณ 9.23%
✅Coca-Cola-จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ New York Stock Exchange ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “KO US” โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล USD เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)
Source: Bloomberg, KS Global Invest Team
📲เปิดพอร์ตลงทุนหุ้นต่างประเทศ > https://bit.ly/3c3oDs2
#KSecurities #KBankLive
⛳️Follow us :
📲 Facebook: http://bit.ly/2XwGoaa
📲 Instagram: http://bit.ly/332OqIT
📲 Twitter: http://bit.ly/344OVng
📲 YouTube: http://bit.ly/2QAdiFp
โฆษณา