7 มิ.ย. 2022 เวลา 01:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"ทีทีดับบลิว" (TTW) ทำธุรกิจอะไร?
โรงผลิตน้ำประปาบางเลน จ.นครปฐม
ย้อนกลับไปช่วงก่อนปี 2540...ในพื้นที่ปริมณฑลชายขอบกรุงเทพฯ อย่าง จ.นครปฐม และ จ.สมุทรสาคร ได้เกิดการขยายตัวของเมือง การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรและโรงงานอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็ว รวมถึงผู้คนจากเมืองหลวงย้ายออกมาอาศัยในแถบชานเมืองมากขึ้น
แน่นอนว่าสาธารณูปโภคสำคัญอย่าง "น้ำ" ถือเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่ขาดไม่ได้ ซึ่งปริมาณน้ำใช้สำหรับอุปโภคบริโภคสำหรับการเติบโตของพื้นที่นี้ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการที่มีอัตราเร่งที่สูงกว่า ทำให้การสูบน้ำบาดาลขึ้นมาใช้กลายเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ณ เวลานั้น
หลังจากสูบน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ในปริมาณมาก และอย่างต่อเนื่อง ไม่นานปัญหาใหญ่ก็ตามมานั่นก็คือ "ปัญหาแผ่นดินทรุดและน้ำเค็มแทรกซึมสู่แหล่งน้ำใต้ดิน"
ปัญหาแผ่นดินทรุด
จนภาครัฐ ณ ช่วงเวลานั้นต้องพยายามหาทางแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการให้ประชาชนหันมาใช้ "น้ำประปา" ซึ่งจะช่วยลดปัญหานี้ไปได้ รวมถึงมีความสะอาด ปลอดภัย และถูกสุขอนามัยมากกว่า อีกทั้งจะช่วยรองรับความต้องการใช้น้ำประปาได้อย่างเพียงพอ
และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของ "บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน)" (ชื่อย่อหลักทรัพย์: TTW) เดิมชื่อ "บริษัท น้ำประปาไทย จำกัด (มหาชน)" ได้ทำสัญญาซื้อขายน้ำประปากับการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ระยะเวลา 30 ปี
โดย กปภ. ซื้อน้ำประปาที่ TTW ผลิตและจ่ายน้ำให้ผู้ใช้น้ำในพื้นที่ อ.นครชัยศรี อ.สามพราน อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม อ.กระทุ่มแบน และ อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค. 2547 (Commercial Operations Date: COD)
ทั้งนี้ TTW ได้รับสัมปทานประกอบกิจการประปาจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นระยะเวลา 25 ปี ให้ใช้น้ำดิบจากแม่น้ำท่าจีนในการผลิตน้ำประปาโดยมีโรงผลิตน้ำประปาหลักตั้งอยู่ที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม
1
แม่น้ำท่าจีน และโรงผลิตน้ำประปาบางเลน
ตามสัญญาฯ นี้จะมีการรับซื้อน้ำประปาขั้นต่ำ (Minimum Order Quantity: MOQ) โดยเริ่มต้นที่ 200,000 ลบ.ม./วัน ในปี 2547 และมีการปรับเพิ่มตามสัญญา รวมถึงทำสัญญาแก้ไข จนมาถึงปัจจุบันในปี 2565 มีปริมาณการรับซื้อขั้นต่ำอยู่ที่ 354,000 ลบ.ม./วัน
นอกจากเรื่องของ MOQ แล้ว สัญญาซื้อขายฉบับนี้มีลักษณะสัญญาแบบ Build-Own-Operate (BOO) โดย TTW เป็นผู้ก่อสร้างระบบผลิต-ส่งจ่ายน้ำประปา และเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทั้งหมด โดยไม่ต้องโอนกรรมสิทธิ์ให้กับคู่สัญญาหลังจากสัญญาสิ้นสุดลง
Image Credit: www.exposed2013.com
ด้านราคาขายน้ำประปา TTW สามารถปรับได้ทุกวันที่ 1 ม.ค. ของทุกปี โดยการอ้างอิงจาก CPI (Consumer Price Index) ของภาคกลางในเดือน ธ.ค. และ พ.ย.
ด้านความต้องการใช้น้ำประปาซึ่งได้รับการคาดการณ์จาก บมจ.ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ (บริษัทวิศวกรที่ปรึกษาชั้นนำของประเทศไทย) ประมาณการว่าในพื้นที่นี้ ณ ปี 2577 จะมีความต้องการใช้น้ำประปาสูงถึงประมาณ 800,000 ลบ.ม./วัน
โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เมือง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก TTW จึงได้ดำเนินการก่อสร้างโรงผลิตน้ำประปากระทุ่มแบนขึ้นอีกหนึ่งแห่งให้เป็น Backup Plant ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อกลางปี 2560
มีกำลังการผลิตเริ่มต้นที่ 100,000 ลบ.ม./วัน และสามารถขยายกำลังการผลิตในอนาคตได้สูงสุดถึง 400,000 ลบ.ม./วัน ซึ่งหากนับรวมกำลังการผลิตน้ำประปาของทั้ง 2 โรงผลิตฯ ณ ปัจจุบันแล้ว จะสามารถผลิตได้สูงสุด 540,000 ลบ.ม./วัน
TTW Company Presentation: Q1'2022, page 16
โดยโรงผลิตน้ำประปากระทุ่มแบนแห่งนี้ได้นำเทคโนโลยีเมมเบรน (Membrane) ในระบบการกรองแบบ Ultrafiltration (UF) มาใช้เพื่อรองรับการผลิตน้ำประปาในช่วงที่คุณภาพน้ำดิบเสื่อมโทรมมาก คู่ขนานกับระบบการผลิตเดิมแบบ Conventional ที่ผ่านมาตรฐาน World Health Organization (WHO) อยู่แล้ว
นอกจากการผลิตและส่งจ่ายน้ำประปาในพื้นที่นครปฐม-สมุทรสาคร แล้ว TTW ยังมีบริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท ประปาปทุมธานี จำกัด (PTW) ซึ่งทำธุรกิจลักษณะเดียวกันแต่อยู่ในพื้นที่ปทุมธานี-รังสิต ที่ปัจจุบันมีกำลังการผลิตสูงสุด 488,000 ลบ.ม./วัน
TTW Company Presentation: Q1'2022, page 13
อีกทั้ง TTW ยังได้ซื้อสิทธิในการผลิตน้ำประปาและบำบัดน้ำเสียในนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน (BIE) รวมถึงยังมีสัญญาบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบผลิตน้ำประปา และระบบบำบัดน้ำเสีย กับบริษัท อมตะวอเตอร์ จำกัด (ภายในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้, ชลบุรี และระยอง) ซึ่งดำเนินงานโดยอีกหนึ่งบริษัทย่อยได้แก่บริษัท ไทยวอเตอร์ โอเปอเรชั่นส์ จำกัด (TWO)
นอกจากธุรกิจด้านน้ำแล้ว TTW ได้กระจายความเสี่ยงทางธุรกิจโดยได้ลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) (CKP) อยู่ 24.98% (ข้อมูล ณ 31 พ.ค. 2565)
ซึ่ง CKP เป็น Holding Company ที่ลงทุนในบริษัทต่างๆ ที่ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าอีกหลายแห่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ โรงไฟฟ้าโคเจนเนอเรชั่น และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจ Mega Trend ที่มีความยั่งยืน
TTW Company Presentation: Q1'2022, page 12
สำหรับวันนี้หวังว่าจะได้ทำความรู้จักกับ TTW กันมากขึ้นแล้ว....
แล้วมารู้จักกันมากยิ่งขึ้นในบทความครั้งหน้า ขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา