2 มิ.ย. 2022 เวลา 09:57 • ไลฟ์สไตล์
Good Coffee / กาแฟดีจันทบุรี
สายของวันที่แสนร้อนระอุ สลับกับฝนที่ตกไม่ทั่วฟ้าของจันทบุรี เรามีนัดกับลูกเพจคนหนึ่งอย่างฉุกละหุก ด้วยจุดประสงค์ในการหาที่กินกาแฟพิเศษด้วยกัน ทำความรู้จักและพูดคุยกัน ตามประสาแขกที่มาเยือน และเจ้าบ้านที่อยากจะต้อนรับ ก่อนจะออกเดินทางต่อในจังหวัดถัดไป
เมืองผลไม้แห่งนี้ นับว่ามีร้านกาแฟไม่น้อยไปกว่าจังหวัดอื่นๆ อีกทั้งส่วนใหญ่ยังควบรวมกิจการโรงคั่วกาแฟของตัวเองไว้เสร็จสรรพ นั่นทำให้เราตื่นตาตื่นใจกับวัฒนธรรมกาแฟพิเศษของที่นี่อยู่ไม่น้อย เช้านี้ของเราและเพื่อนใหม่ที่พึ่งเจอกันไม่นาน จึงง่วนอยู่กับการขับรถตระเวนกินกาแฟไปทั่วทั้งเมือง โดยไม่ได้สนใจเลยว่ากาเฟอีนที่กินเข้าไปนั้น อาจจะทำให้ร่างกายตื่นตัวไปจนถึงเช้าของวันถัดไปก็เป็นได้
จวนบ่าย เราพบว่าได้พาตัวเองมานั่งอยู่ในร้านกาแฟพิเศษเล็กๆที่ชื่อว่า ชื่อ “ Mills “ ซึ่งตั้งอยู่ในชั้นล่างของตึกแถวเปิดโล่งอากาศถ่ายเทสะดวกบริเวณท้ายซอยหลังศูนย์ราชการหรืออะไรสักอย่าง จำไม่ได้…
ที่นี่ไม่ได้ตกแต่งสวยงามเหมือนคาเฟ่ฮอปปิ้งหลายร้านที่ได้ไปมาวันนี้ แต่สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกพิเศษคือกาแฟที่นี่ “ ดี “
อนึ่ง เรื่องของการสกัดกาแฟนั้นก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้กาแฟมีรสชาติซื่อตรงตามที่กระบวนการต้นน้ำ (Farmimg) และกลางน้ำ (Roasting)ได้ระบุไว้ว่าใน Test Note ว่ามันควรจะมีรสชาติแบบไหน กลิ่นยังไง บอดี้มากน้อยเท่าไหร่ ซึ่งคนทำกาแฟที่นี่ก็สกัดออกมาได้อย่างน่าประหลาดใจ จนเราเองถึงกับเอ่ยปากชมว่า “ รสชาติชัดเจนดี “
กอปรกับที่เราพึ่งรู้ว่าร้านนี้ เป็นเจ้าของเดียวกันกับร้าน “ สมดุล “ ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นร้านที่เรามักจะใช้เวลาในวันหยุด ไปนั่งกินกาแฟพิเศษ พูดคุยกับบาริสต้าเป็นประจำ และนั่นทำให้เราเข้าใจได้ว่า ทำไมกาแฟที่นี่จึงดีไม่ต่างกัน เหตุผลหลักเลยคือที่นี่คั่วกาแฟเอง และเจ้าของร้านนี้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องกาแฟพิเศษ ไม่น้อยไปกว่าคนอื่นแน่นอน
เรากับเจ้าบ้านที่แสนใจดี ซึ่งติดร่างแหในการตระเวนกินกาแฟในวันนี้ ต่างก็สนทนาออกรสออกชาติเกี่ยวกับประสบการณ์กาแฟ ก่อนจะเอ่ยคำลากันในที่สุด และก่อนก่อนจากกันนั้น เราบอกกับเพื่อนคนนี้ว่า จะกลับมาซ้ำร้านนี้อีกแน่นอน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา