6 มิ.ย. 2022 เวลา 03:13 • ไลฟ์สไตล์
Good Coffee / กาแฟดีพิจิตร
มนต์สเน่ห์อย่างหนึ่งของเมืองรอง ที่เราสัมผัสได้ตลอดการเดินทางในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คือผู้คนในพื้นที่นั้นๆ มักจะมีความน่ารักและอัธยาศัยดีอยู่เสมอ และด้วยสเกลของเมืองที่ไม่ใหญ่มากนัก ทำให้ผู้คนมีความใกล้ชิดและรู้จักกันแทบจะทั่วถึง นั่นทำให้การเดินทางมาหากาแฟดีในจังหวัดพิจิตรกลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับเรา เพราะผู้คนในพื้นที่ต่างก็แนะนำร้านต่างๆเพื่อให้เราได้ไปลิ้มลองด้วยตัวเอง
ห่างจากตัวเมืองพิจิตรประมาณ 10 กิโลเมตร มีสโลบาร์ที่ชื่อว่า “ Make Sense “ ซ่อนตัวอยู่ในโรงรับจำนำข้าว คุณจะไม่มีทางรู้เลยว่ามันเป็นร้านกาแฟ นอกจากจะตั้งใจมาจริงๆ เพราะที่นี่ไม่มีป้ายบอก และทางเข้าก็ดูเหมือนว่ามันจะพาเราเข้าไปในโรงงานมากกว่าร้านกาแฟเสียอีก
เมื่อเข้ามาถึงด้านใน คุณจะพบว่าร้านนี้ถูกออกแบบให้ดูทันสมัยด้วยรูปทรงที่แปลกตา ซึ่งถูกโอบล้อมด้วยต้นจามจุรียักษ์หลายต้น มีสนามหญ้าเขียวสะพรั่งทั่วทั้งบริเวณ เหมาะกับการมาใช้เวลาเพื่อพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง
บ่ายนี้เป็นวันที่มีลูกค้าเข้าออกแทบจะตลอดเวลา แต่ทั้งนี้ก็ยังมีจังหวะดีๆที่จะทำให้เราได้พูดคุยถามไถ่กับเจ้าของร้าน ผู้ที่เป็นทั้งสถาปนิกนักออกแบบ เป็นเจ้าของโรงงานและคนสกัดกาแฟให้เรากินในวันนี้
“ จริงๆที่นี่พึ่งจะเปิดได้ประมาณ 10 เดือนเองครับ ซึ่งตอนแรกๆที่เปิดเนี่ย เราไม่ได้ให้ลูกค้าวอล์คอินเข้ามาแบบนี้นะ คือใครจะมาที่นี่ต้องจองเข้ามาก่อน เพราะเราเองก็กลัวเรื่องโควิด แล้วไหนจะพื้นที่ที่ไม่ได้กว้างขวางมากนัก กลัวว่าจะรองรับลูกค้าไม่ไหว แต่ช่วงหลังๆ พอร้านเริ่มเป็นที่รู้จักและเราเริ่มที่จะบริหารจัดการพื้นที่ได้แล้ว ก็เปิดให้คนเข้ามาตามสะดวกอย่างที่เห็นนี่แหละครับ “
เจ้าของร้านบอกเราด้วยความเป็นกันเอง
ที่นี่มีลูกค้าสองกลุ่มหลักๆคือ คนที่ตรงมากินกาแฟสเปเชี่ยลตี้ เพราะมีเมล็ดให้เลือกเยอะ ซึ่งก่อนหน้านี้ บริเวณนี้เคยเป็นออฟฟิศของโรงงานข้าว กลุ่มเพื่อนที่มีรสนิยมในการกินกาแฟพิเศษมักจะเอาเมล็ดใหม่ๆมาคัพปิ้ง มาเทสกันเสมอ พอนานวันเข้าอุปกรณ์เยอะขึ้น เลยเปิดเป็นร้านกาแฟให้คนอื่นๆได้มากินด้วย ซึ่งนั่นทำทำให้ได้ลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่ง เป็นคนที่กินกาแฟแมสปรกติ มาฮอปปิ้ง ถ่ายรูป และพักผ่อนในวันหยุดกับครอบครัว
เรานั่งคุยกับเจ้าของร้านอยู่พักใหญ่ๆ พร้อมละเมียดจิบกาแฟเฟอร์เม้นต์ที่สกัดออกมาได้อย่างชุ่มฉ่ำ ก่อนจะขอตัวเดินทางต่อ เพื่อตามหาร้านกาแฟดีๆทั่วประเทศต่อไป โดยหวังว่า จะได้กลับมากินกาแฟที่นี่ และกลับมาเจอผู้คนที่น่ารักของจังหวัดพิจิตรอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา