2 มิ.ย. 2022 เวลา 15:07 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
My Liberation Notes เรื่องราวของคนบ้านไกล แค่เดินทางไปทำงานก็เหนื่อยแล้ว
ภาพจาก JTBC Studios
ออกตัวก่อนว่าปกติแล้วเลดี้ไม่ได้เป็นแฟนซีรีส์เกาหลี เคยดูไม่กี่เรื่อง แต่คิดว่าแต่ละ ep ใช้เวลาเดินเรื่องยาวนานจนยอมแพ้ แต่กับ ‘My Liberation Notes ปล่อยใจสู่เสรี’ ได้ยินว่าเป็นเรื่องราวเรียลๆ ของสาว Introvert ที่สมจริง หยิบเอาเรื่องในชีวิตประจำวันง่ายๆ แต่จริงมานำเสนอ เลดี้ก็เลยอยากจะฮึดดูขึ้นมาบ้าง
2 ep แรกก็จะงง ๆ เนิบ ๆ เหนื่อยไปกับตัวละคร แต่ความเงียบเนิบช้ากลายเป็นสเน่ห์ เพราะมันแปลกกว่าซีรีส์ญี่ปุ่นที่เลดี้ชอบดู นางเอกก็เงียบ พระเอกก็เงียบ บรรยากาศแถวบ้านนางเอกก็เงียบ มีแต่พี่ๆ นางเอกนี่แหละที่พูดเยอะ เหมือนให้ทำหน้าที่เล่าเรื่องแทน
ภาพจาก JBTC Studios
เรื่องราวเป็นแบบ Slice of Life หลักๆ ที่ปูมาก็คือกิจวัตรของสามพี่น้อง ยอมกีจอง ยอมชางฮี และ ยอมมีจอง ที่บ้านอยู่ไกลถึงซันโพ แต่ต้องใช้เวลาเดินทางเข้าโซลไปทำงานทุกวัน สามคนต้องตื่นแต่เช้า เดินออกปากซอย ต่อรถบัส แล้วก็ต่อรถไฟอีก ไปทำงานก็เจอปัญหาโน่นนี่นั่นเหมือนชีวิตคนเราปกตินี่แหละ
(ประเด็นนี้ชอบมาก วิถีชีวิตตามประสาคนบ้านไกลที่เลดี้เคยเป็น แบบว่าเลิกงานต้องรีบกลับบ้านนะ เพราะต้องนั่งรถไฟฟ้า ต่อรถเมล์ วิ่งเข้าซอย ใครชวนไปไหนไม่ค่อยอยากไปหรอก เดี๋ยวรถหมด บ้านฉันก็เปลี่ยว สารพัดสาระเพ)
น้องมีจอง นางเอกน้องเล็กของบ้านเป็นพวกเงียบๆ ไม่ค่อยพูดค่อยจา ดูแล้วน่าสงสาร โดนหัวหน้าด่าก็ไม่มีปากเสียง ไม่มีเพื่อนระบาย อยู่บ้านก็ไม่ค่อยพูดกับพ่อแม่พี่น้อง มีปัญหาก็ไม่กล้าปรึกษาใคร ไปที่ทำงานก็เจอกดแบบไม่มีใครเห็นคุณค่าอีก จนมาเจอกับคุณกู หนุ่มลึกลับที่เงียบพอกัน อยู่ๆ ก็มาช่วยงานที่โรงงานของพ่อ ตกเย็นก็ก๊งเหล้าไม่คุยกับใคร
ภาพจาก Netflix
ความเป็นคนเงียบนี่แหละก็คงดึงดูดกัน น้องมีจองเลยไปขอให้คุณกูช่วยมาคบกัน เชิดชูกัน เป็นกำลังใจหน่อย เพราะมันคือสิ่งที่เธอต้องการ แต่กว่าจะได้เรื่องได้ราวก็ลุ้นจนเหนื่อย พอเกือบจะดี คุณกูก็ต้องกลับไปโลกของตัวเองแบบไปเลย หายไปเลยยยย ฮือออ
ป้ายที่นางเอกชอบมองตอนนั่งรถไฟไปทำงาน
ตอน ep ท้ายๆ ก็มีเรื่องพีคอยู่นะ มันแสดงให้เห็นว่าความปกติธรรมดาที่เราเจอทุกวัน พอมีบางคนจากไป มันกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของครอบครัวเลยแหละ
แต่นอกจากหม่นเศร้า อึมครึม ก่อนจบก็มีเรื่องเบาๆ ให้ยิ้มกริ่มบ้าง กับความอินเลิฟของคุณกูกับน้องมีจอง ที่น่ารักกุ๊กกิ๊ก พร้อมไปกับลุคคุณกูที่หล่อขึ้นมากพอแต่งแบบหนุ่มแบดบอยคนเมือง
เลดี้ชอบ 2 ep ท้ายสุดมากๆ ตอน ep 15 มีประโยคที่นางเอกพูดให้กำลังใจพระเอก เก็บไว้ใช้ในวันที่เหนื่อยได้
“…ห้านาทีในหนึ่งวัน แค่หายใจได้สักห้านาที ก็ทนมีชีวิตต่อไปได้แล้วนี่ ตอนไปร้านสะดวกซื้อฉันเปิดประตูให้นักเรียน พอเขาพูดขอบคุณ ก็ทำให้ฉันใจเต้นอยู่เจ็ดวินาที ตอนลืมตาตื่นขึ้นมาตอนเช้าแล้วนึกได้ว่าวันนี้วันเสาร์นี่ ก็ทำให้ใจฉันเต้นอยู่สิบวินาที แต่ละวันฉันเติมเต้มจนครบห้านาทีแบบนั้นค่ะ วิธีอยู่รอดในแต่ละวันของฉัน…”
1
เชิดชูกันอยู่
เป็นไงล่ะ วิธีอยู่รอดที่แสนเรียบง่าย 😊
ที่สุดเรื่องนี้ก็เลยกลายเป็นซีรีส์เกาหลีที่เลดี้รอดูตอนจบ ซึ่งพอจบแล้วก็วนเวียนในหัวอยู่อีกหลายวัน เพราะนอกจากความเท่ของคุณกูแล้ว ก็มีหลายเรื่องติดในใจให้คิดต่อ ทั้งติดในใจเรื่องจุดเปลี่ยนแปลงของครอบครัวเมื่อแม่จากไป กับตอนจบที่เป็นปลายเปิดไว้ทั้งหมด
เหนือสิ่งอื่นใดคือดูแล้วคิดถึงเกาหลีมากก อยากไปเที่ยวแล้วววว
โฆษณา