5 มิ.ย. 2022 เวลา 12:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Frederick Weyerhaeuser จากผู้อพยพ สู่หนึ่งในเจ้าของที่ดินรายใหญ่ที่สุดในอเมริกา
Frederick Weyerhaeuser ได้เปลี่ยนอุตสาหกรรมไม้ของอเมริกาให้ยิ่งใหญ่ และกลายเป็นผู้บรรลุความมั่งคั่ง เกินกว่าที่ใครจะจินตนาการได้
ทุกวันนี้ บริษัท Weyerhaeuser ที่ดำเนินกิจการโดยครอบครัวยังคงเป็นหนึ่งในผู้ผลิตไม้แปรรูปรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ และ ในโลกใบนี้ แต่ก่อนที่จะยิ่งใหญ่แบบทุกวันนี้ เขาเป็นเพียงผู้อพยพมาก่อน…
📌 ช่วงชีวิตวัยเด็ก
Frederick Weyerhaeuser เกิดเมื่อปี 1834 ที่เมือง Hessen ประเทศเยอรมนี ในครอบครัวชาวไร่องุ่น
พอคุณ Frederick มีอายุได้ 12 ปี พ่อของเขาก็เสียชีวิต ทำให้เขาต้องออกจากโรงเรียน และมาทำไร่องุ่นที่บ้านแทน
หลังจากนั้น 3 ปี คุณลุงของ Frederick ก็ได้อพยพหนีความขัดแย้งทางการเมืองและสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในเยอรมนี ไปยังสหรัฐอเมริกา และไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยการทำฟาร์ม
พอชีวิตของคุณลุงเริ่มไปได้ดี เขาก็เขียนจดหมายกลับมายังบ้านเกิด เพื่อบอกว่าที่ Pennsylvania ในสหรัฐอเมริกานั้น มีโอกาสที่ดีรออยู่
1
ประกอบกับช่วงนั้น ธุรกิจร้านขายของชำของสามีของพี่สาวคุณ Frederick มีปัญหา ทำให้ครอบครัว Weyerhaeuser มีทางเลือกไม่มากนัก พวกเขาเลยตัดสินใจขายกิจการไร่องุ่น และนำเงินทั้งหมดที่มี มาแสวงหาโอกาสใหม่ ในดินแดนสหรัฐอเมริกา ซึ่งในตอนนั้น คุณ Frederick Weyerhaeuser มีอายุได้เพียง 18 ปี
📌 โอกาสในดินแดนใหม่ ที่ไม่ได้สวยงามนัก
พอมาถึงสหรัฐอเมริกา คุณ Frederick Weyerhaeuser ก็หางานทำในชุมชนเล็ก ๆ ของชาวเยอรมันในสหรัฐอเมริกา ต่อมาพี่เขยของคุณ Frederick Weyerhaeuser ก็ก่อตั้งธุรกิจปรุงเบียร์เหมือนกับชาวเยอรมันอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในประเทศแห่งนี้ และคุณ Frederick ก็ได้มาทำงานร่วมกับพี่เขย
ถึงแม้อาชีพปรุงเบียร์จะเป็นอาชีพที่มีเกียรติ แต่คุณ Frederick Weyerhaeuser กลับมองว่าธุรกิจนี้มีแน้วโน้มในอนาคตที่ไม่ดีนัก
หลังจากทำงานร่วมกับพี่เขยได้ 2 ปี คุณ ก็ตัดสินใจลาออก และไปทำงานให้ฟาร์มที่อยู่ใกล้เคียงและรับเงิน 13 เหรียญต่อเดือนเป็นค่าจ้าง
พอคุณ Frederick อายุได้ 21 ปี ก็มีความคิดที่อยากจะเป็นเจ้าของที่ดินบ้าง แต่ในตอนนั้น ราคาที่ดินใน Pennsylvania มีราคาแพงเกินไป จนเขาไม่สามารถซื้อได้ จึงได้ย้ายไปที่ เมือง rock island รัฐ Illinois เนื่องจากมีญาติอยู่ที่นั่น แต่ก็เป็นอีกครั้งที่คุณ Frederick ต้องผิดหวัง เพราะที่ Illinois ก็ไม่เหลือที่ดินให้ซื้อแล้ว สุดท้ายเขาต้องไปเป็นคนงานก่อสร้างรางรถไฟแทน
📌 ช่วงชีวิตที่เริ่มเข้าร่องเข้ารอย
ถึงแม้ว่า เมือง rock island รัฐ Illinois จะเป็นเพียงเมืองเล็ก ๆ แต่ด้วยภูมิศาสตร์ที่ตั้งอยู่บนแม่น้ำ Mississippi และเป็นพื้นที่ระหว่างป่าไม้และทุ่งหญ้า จึงดึงดูดคนตัดไม้ที่มีความทะเยอทะยานให้มาที่เมืองนี้
นอกจากนี้ ผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นี่ ก็สร้างบ้านด้วยไม้ท้องถิ่นกันทั้งนั้น ทำให้กิจการค้าไม้รุ่งเรืองและต้องการแรงงานเป็นจำนวนมาก ซึ่ง Frederick ก็ได้กลายมาเป็นหนึ่งในแรงงานของธุรกิจค้าไม้
เจ้าของธุรกิจค้าไม้ประทับใจความขยันขันแข็งของคุณ Frederick เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ในระหว่างที่เจ้าของกิจการไม่อยู่ คุณ Frederick ได้ไปเจรจาปิดดีลธุรกิจ จนได้เงินมามหาศาล ทำให้เจ้าของโรงไม้ประทับใจจนเลื่อนตำแหน่งให้เขาขึ้นมาเป็นผู้จัดการ
1
เวลาได้ล่วงเลยไปจนกระทั่งปี 1858 คุณ Frederick ก็ได้เป็นนักธุรกิจค้าไม้ที่ประสบความสำเร็จ ถึงแม้ในปีก่อนหน้านั้นจะเกิดวิกฤติขึ้นในธุรกิจค้าไม้ จนเจ้าอื่น ๆ ต้องล้มละลายกันไปหมด แต่คุณ Frederick กลับมองเห็นโอกาส จึงไปกู้เงินมาซื้อกิจการเหล่านี้ และกลายมาเป็นผู้เล่นรายใหญ่ รับงานก่อนสร้างแทบทุกชนิดในเมือง ไม่เกี่ยงว่าจะได้เงินเท่าไร หรือ จะได้ค่าแรงเป็นอาหารสัตว์ เขาก็รับทำงานให้
สิ่งเหล่านี้เองที่ทำให้คุณ Frederick เป็นที่รักของชาวเมือง และมีคอนเนกชันที่แข็งแกร่ง จนกลายมาเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ
📌 เส้นทางสู่ราชาวงการค้าไม้
หลังจากประสบความสำเร็จ คุณ Frederick ก็รวมธุรกิจครอบครัวเข้าด้วยกัน จนกลายมาเป็นธุรกิจที่แข็งแกร่ง
ต่อมาก็เริ่มสร้างความสัมพันธ์ในการทำงานกับเพื่อนช่างตัดไม้ในภูมิภาค ทั้งชาวเยอรมันและอเมริกา และเปิดตัวสมาคม Weyerhaeuser ซึ่งเป็นที่รู้จักในนามสหกรณ์ เริ่มต้นจากการเป็นสหภาพเบื้องต้นระหว่างบริษัทตัดไม้รายใหญ่ของอเมริกาและเยอรมันตามแนวแม่น้ำ Mississippi
หลังจากนั้นก็ได้ก่อตั้งบริษัทตัดไม้แม่น้ำมิสซิสซิปปี้ (MRLC) อย่างเป็นทางการ และ Frederick ก็ได้กลายมาเป็นประธานของบริษัทแห่งนี้ พร้อมทั้งสร้างความร่วมมือกับโรงเลื่อยไม้หลายร้อยแห่งในภูมิภาค ทำให้ตอนนี้เขาควบคุมธุรกิจตัดไม้เกือบทุกด้านและธุรกิจขยายตัวแบบทวีคูณ
และด้วยความที่คุณ Frederick ฉลาดหลักแหลม และมีหัวการค้าที่ดี เขามักจะเอากำไรจากการทำธุรกิจไปต่อยอดเพื่อทำธุรกิจต่อเสมอ เช่น การกระจายซื้อผืนป่าให้ทั่วศูนย์กลางการตัดไม้ที่อยู่ตามเมืองต่าง ๆ ในประเทศ จนสุดท้ายธุรกิจไม้แปรรูปของ Weyerhaeuser ก็เฟื่องฟูในช่วงเวลาหนึ่งในของประวัติศาสตร์อเมริกา
📌 บทสรุปและมรดกที่ยิ่งใหญ่ของ Weyerhaeuser
Frederick Weyerhaeuser เป็นกำลังสำคัญในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์จากไม้ของอเมริกามายาวนานกว่า 50 ปี และ ปัจจุบัน บริษัท Weyerhaeuser ยังคงเป็นหนึ่งในผู้ผลิตไม้รายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาและเป็นหนึ่งในผู้ถือที่ดินรายใหญ่ที่สุดในประเทศ
ถึงแม้ อาณาจักรไม้แปรรูปของ Weyerhaeuser นั้นกว้างขวางและทรงพลัง แต่ Frederick Weyerhaeuser กลับไม่ได้มีชื่อเสียงอย่างที่ควร และยังเคยถูกพูดถึงว่า “สภาพไม่ได้ดูแตกต่างไปจากคนตัดไม้ที่ออกจากป่าสนมากนัก” อีกด้วย สุดท้ายคุณ Frederick Weyerhaeuser เสียชีวิตลงในปี 1914 ในขณะที่มีอายุได้ 80 ปี
เรื่องราวของคุณ Frederick Weyerhaeuser คงเป็นกำลังใจให้กับหลาย ๆ คนได้เป็นอย่างดี ความขยันขันแข็ง และการมองหาโอกาสใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจอยู่เสมอ ก็ได้ทำให้ชายคนนี้ เปลี่ยนฐานะจากผู้อพยพ มาเป็นหนึ่งในผู้ที่ถือที่ดินรายใหญ่ที่สุดในประเทศ
สุดท้ายนี้ขอปิดด้วยประโยคอันน่าประทับใจของคุณ ไว้ว่า
สิ่งที่เขาทำ ไม่ได้ทำเพื่อตัวของพวกเขาเอง หรือ เพื่อลูก ๆ ของพวกเขา
แต่เพื่อรุ่นหลานต่างหาก
(“This is not for us, nor for our children but for our grandchildren”)
Frederick Weyerhaeuser
ผู้เขียน : ณิศรา วาดี Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶️ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References :
โฆษณา