3 มิ.ย. 2022 เวลา 12:55 • การเมือง
ธงชัดอยู่แล้ว !! “หมอพรทิพย์” รอบหน้าไม่โหวตเลือกนะจ๊ะ
ทำไมงานปฏิรูปไม่เดินหน้า...รอบหน้าไม่โหวตนายกฯ !! “พูดง่าย ๆ ตัวเองรู้สึกเสียดายเงิน แต่ก่อนทำงานได้เงินนิดเดียว อุ๊ย !! ทำงานหนักมาก..ก..ก..ก ตอนนี้มีเงินเยอะกว่าแต่ก่อนกลับทำอะไรไม่ได้ 3 ปีไม่เคยเสนออะไรเปลี่ยนแปลงได้เลย”
เป็นคีย์แมสเสจจาก “หมอพรทิพย์” พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. และกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค (กมธ.) วุฒิสภา
สะท้อนภาพความล้มเหลวการปฏิรูปประเทศมาจาก “นายกฯ และกระบวนการนายกฯ แบบระบบราชการกับระบบทหาร” ที่ไม่ค่อยอยากทำอะไรให้กระเทือนกับนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือรัฐบาล
นับตั้งแต่ที่มา ส.ว. ชุดนี้เจือไปด้วยคนกันเอง จากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) - เครือข่าย สนช. – บางส่วนอาจจะเป็นเอกเทศ เวลาเข้ามาบทบาทหน้าที่ได้ถูกกำหนดอยู่แล้ว ทำให้ 3 ปีแรกที่ผ่านมาเห็นชัดว่า เราไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะติดตำแหน่ง - ความอะไรหลาย ๆ อย่าง
สมมติว่าอยากจะสมัคร กมธ. นี้ ๆ... ไม่ให้ทำ !?? เราก็เพิ่งรู้ว่าเหมือนมีการจัดตั้ง มีจองไว้แล้วว่า ฉันจะอยู่ตรงนี้นะ ซึ่งเป็นแบบนี้เยอะมาก
และมักสื่อสารกันเฉพาะกลุ่ม มีส่งสติ๊กเกอร์แอปเปิ้ลแดง...โหวตโน้ว – แอปเปิ้ลเขียว...โหวตเห็นด้วย โดยไม่ศึกษาข้อมูล ไม่ทำการบ้านมาก่อน รอแต่สัญญาณอย่างเดียว !??
เผอิญเป็นคนไม่ได้สัญญาณนั้น เพราะตัวเราธงมันชัดอยู่แล้ว !!
“สำคัญที่ดูแย่มาก ๆ คือการแก้รัฐธรรมนูญทุกครั้งผ่านมาเห็นชัดว่า คุณร่างด้วยมือ แล้วลบด้วยเท้า เขียนเพื่อให้พรรคเล็กเกิด แล้วทำไมจู่ ๆ คุมไม่ได้ เอาไม่อยู่เอง...”
ขณะที่การทำงานเต็มไปด้วย “ความเกรงใจ” มุมนี้ “หมอพรทิพย์” มองว่าคนทำงานให้ประเทศจะมีก้นบึ้งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ ชาติ - ศาสนา – พระมหากษัตริย์ ต้องไม่ถูกทำลาย
แต่ไม่ได้หมายความว่าเราต้องเดินเหมือนกัน จังหวะเดียวกันทั้งหมด
รัฐมนตรีทำอะไรบ้าง มีแต่ความเกรงใจ ??
หลายคนใน ส.ว. ยังไม่เป็นตัวของตัวเอง ต้องรอสัญญาณนายกฯ ??
ทำไมถึงเป็นแบบนี้ กลัว - กังวลว่าจะเอาเราไปขาย เลยไม่กล้าเปิดหน้าออกมา ??
อย่างที่บอกเสียดายงบประมาณ เสียดายเวลา ทั้งที่ความจริงอีกมุมหนึ่ง ข้าราชการ ส.ว. เยอะมาก (ลากเสียงเน้นหนัก) มีศักยภาพ คิดนอกกรอบเยอะ อยากทำนู้น ทำนี่ อยากทำให้ประเทศดีขึ้น !!!!
ในส่วนลึก ๆ เข้าใจนะว่านายกฯ ประคองประเทศมา 8 ปีเหนื่อยมาก แต่อย่าลืมเข้ามาด้วยภารกิจ คือการปฏิรูปประเทศ ฉะนั้นเวลาที่เหลืออยู่ไม่ถึงปี... คิดจะทำอะไรเพื่อประโยชน์ของประเทศได้บ้าง ??
อยากให้สื่อไม่ใช้อารมณ์ – เคลียร์ และส่งสัญญาณปฏิรูป “ตรง” มาที่ ส.ว.
นายกฯ ต้องเป็นคนส่งสัญญาณปฏิรูป...ดีที่สุด เพราะไม่เคยส่งสัญญาณมาเลย !!
สำหรับเรื่องโหวตนายกฯ หลังเกิดเหตุโหวตเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.แทบถล่มทลายนั้น มีกลุ่ม ส.ว. กลับมานั่งคุยกันว่า เราน่าจะมาดูไหมว่าจะเกิดอะไรขึ้น และจะทำอะไรให้ดีขึ้นไหม !?
บอกชัด ๆ รอบหน้าไม่โหวตให้นายกฯ !!
เพราะมันไม่ใช่อำนาจหน้าที่ที่เราควรมี มันเป็นอำนาจที่เขาให้มาปฏิรูป และเราพบว่า...มันไม่สำเร็จ
“มีคนอย่างหมอเยอะมากที่รอบหน้า ฉันไม่โหวตหรอกให้ประยุทธ์ และไม่โหวตเลือกใครด้วย ปล่อยไปตามระบบสภาผู้แทนราษฎร มีหลายคนที่เป็นแบบนี้ เพราะพิสูจน์แล้วว่า ไม่มีประโยชน์ และมันเป็นอำนาจที่ไม่ควรจะให้เรา”
สำคัญการทำงานเราต้องไม่หมดกำลังใจ !! เราก็ยึด 2 หลักธรรม “อะไรที่ทำไม่ใช่ว่าเราอยากทำ แต่เป็นสิ่งที่เขาลิขิตให้ทำ...ก็ทำวันนี้ให้ดีที่สุด” กับ “เดินในเส้นทางเขา เพื่ออุดมการณ์เรา” เป็นธงเดินหน้าต่อไป
“หมอพรทิพย์” เปรียบให้เห็นภาพ “เดินในเส้นทางเขา เพื่ออุดมการณ์เรา” ในกระบวนการยุติธรรม กมธ.สิทธิฯ เช่น การปฏิรูประบบกระบวนการยุติธรรมไม่มีเลย – มีแผนนิติวิทยาศาสตร์เรื่องก็ไม่เดิน พูดอย่างไรก็ไม่เดิน !!
แต่พอ “เส้นทางเขาเปิด” มีคดีบอสกระทิงแดงเข้ามา แล้วเชิญกมธ.สิทธิฯ มาชี้แจง เราก็ป้อน ไปเลยว่ามันมี พ.ร.บ.ปฏิรูปนิติวิทยาศาสตร์นะ !! มันก็เดินไปตามเส้นทางเขา เพื่ออุดมการณ์เรา
จนกระทั่งล่าสุดเกิด “คดีน้องแตงโม” ทุกคนบอกเลยว่า นี่เป็นครั้งแรกที่สังคมรู้ว่า ส.ว. มีไว้ทำอะไร !? และด้วยพลังของน้องแตงโม ที่คุณแม่มองมาแว๊บ..บ..บ..หนึ่งอยากให้เราไปดูศพ
เป็นสิ่งที่เขาลิขิตให้ทำ !! เราเห็น “แผลก้างปลา” กุญแจสำคัญทางวิทยาศาสตร์ที่บอกจุดตกเรือว่าเป็นหัวเรือ เพียงแต่ตำรวจไม่เลือกเอาหลักฐานวิทยาศาสตร์ แต่เลือกหลักฐานเชื่อคน
“หมอพยายามถ่ายทอดให้สังคมรู้ แต่ประชาชน 77 ล้านคนที่เห็นคดีนี้จะต้องช่วยเราด้วย”
ฉะนั้นเราต้องเดินหน้าต่อ วันนี้อาจไม่สำเร็จก็ใช่ว่าจะเลิก แค่ถอยออกไปเดี๋ยวมีจังหวะเดินหน้าใหม่ แต่เชื่อว่าลึก ๆ ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพราะพลังสังคมแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย
ถ้าไม่สำเร็จสังคมลุกฮือ...อะไรจะเกิดขึ้น ??
และจะปฏิเสธไม่ได้ว่า ท่านนายกฯ เป็นประธานของตำรวจ
แถมสัญญากับสภาตอนแถลงนโยบายว่า “ผมจะทำ...” !!! --//--
.
ถึงจะทลายแดนสนธยาการเมืองไทยไม่ได้สักเท่าไหร่ แต่ยังดีมี ส.ว. กล้าเปิดหน้าชน – เปิดหน้าสู้บ้าง ทำให้สังคมรู้ว่า ส.ว. มีไว้เพื่อ...???...
“หมอพรทิพย์” ตัวแทนหมู่บ้านจ้า !! ^_^
.
WhoChillDay
3 มิถุนายน 2565
ขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านทุกเรื่องราว
และทักทาย WhoChillDay นะคะ
#WhoChillDay #หมอพรทิพย์ โรจนสุนันท์
#วุฒิสภา #โหวตนายกฯ #คดีแตงโม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา