4 มิ.ย. 2022 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
ออกนอก Comfort Zone ดีจริงหรือ
ถ้าใครอ่านหนังสือแนวพัฒนาตนเองน่าจะเคยผ่านตากันมาบ้างกับคำแนะนำว่าเราควร “ออกนอก Comfort Zone” เหตุผลง่าย ๆ คือ ถ้าเราไม่กล้าออกนอกพื้นที่สะดวกสบายของเรา เราก็จะไม่ได้สิ่งที่เราฝันเอาไว้
ฟังดูก็มีเหตุผลนะครับ เพราะถ้าเราไม่ทำอะไรที่เราไม่เคยทำ เราก็จะไม่ได้สิ่งที่เราไม่เคยได้ ดังนั้น ถ้าเราเอาแต่ทำสิ่งเดิม ๆ ที่เราคุ้นเคย ทำแล้วสบายใจ เราก็คงได้เฉพาะสิ่งนั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า
ดังนั้นข้อแนะนำในการให้ออกนอก Comfort Zone ก็คือการให้เรากล้าที่จะทำอะไรใหม่ ซึ่งตอนแรกอาจจะดูเหมือนยากหรือน่ากลัว แต่พอเราค่อย ๆ ทำ ค่อย ๆ เรียนรู้ เราจะเริ่มทำสิ่งนั้นได้ และในที่สุดเราก็จะประสบความสำเร็จ
จริง ๆ ข้อแนะนำนี้ก็เป็นข้อแนะนำที่ดีและมีประโยชน์นะครับ เพียงแต่เราต้องระมัดระวังก่อนที่จะตัดสินใจออกนอก Comfort Zone เหมือนกัน ไม่เช่นนั้นการออกนอก Comfort Zone อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีสำหรับเราก็ได้
อย่างแรก เราต้องมั่นใจก่อนนะครับว่าการออกนอก Comfort Zone นั้นมันเป็นสิ่งที่เราชอบจริง ๆ คือมีหลายคนตีความหมายว่าการออกนอก Comfort Zone คือการทำสิ่งที่เราไม่เคยทำ ซึ่งอันนั้นมันไม่พอครับ เพราะถ้าเราดันไปทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำ ซึ่งบางทีเราก็ไม่ได้ถนัด แต่สิ่งนั้นดันไม่ใช่สิ่งที่เป็นความฝันเรา อันนี้ไม่รู้จะออกไปทำนะครับ ออกไปก็เสียเวลาเราไปเปล่า ๆ
ตัวผมเองนี่แหละครับ ที่เคยตีความหมายเรื่องการออกนอก Comfort Zone ผิด ๆ คือแต่ก่อนคิดว่าเราน่าจะลองทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำ พอมีโอกาส ก็เลยไม่ปฏิเสธ แต่พอทำได้สักพัก รู้เลยครับว่า เราตัดสินใจผิดแล้ว ใช่ครับ สิ่งนั้นเราไม่เคยทำ แต่ผมลืมไปว่า แต่มันไม่เคยอยู่ใน List ของความฝันของผมเลยแม้แต่น้อย จะว่าไป เป็นสิ่งที่ผมไม่ได้ชอบเลยด้วยซ้ำ
บางคนอาจจะแนะนำว่าถ้าลองแล้วไม่ชอบ ก็เลิกทำสิ จริง ๆ ก็ได้ครับ แต่บางอย่างเมื่อเรารับปากไปแล้ว บางทีมันเลิกไม่ได้ง่าย ๆ น่ะสิครับ เพราะมันอาจจะทำให้คนอื่นเดือดร้อนด้วย
ดังนั้นคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนนะครับว่า จะออกนอก Comfort Zone นั้น ออกไปเพื่ออะไร มันคือสิ่งที่เราอยากทำจริง ๆ หรือไม่ ถ้าอยากทำ แต่แค่ไม่เคยทำ เพราะไม่กล้า แบบนั้นออกไปได้ครับ แต่ถ้าไม่ได้อยากทำตั้งแต่ต้นแล้ว อย่างนั้นอย่าเพิ่งออกไปครับ
อีกประการหนึ่ง เอาล่ะ เรารู้ว่าสิ่งนี้เราอยากทำ แต่อยากแนะนำว่าเวลาจะออก ค่อย ๆ ออกไปดีกว่าครับ เหตุผลเพราะว่า การออกนอก Comfort Zone มันคือการทำอะไรใหม่ ๆ ซึ่งเรามักจะไม่ค่อยคุ้นเคยอยู่แล้ว ดังนั้นโอกาสที่เราจะทำสิ่งนั้นล้มเหลวจึงมากกว่าปกติ
ดังนั้นการกระโดดออกนอก Comfort Zone ไปแบบมาก ๆ มันอาจจะทำให้เราเจ็บ หรือ รู้สึกแย่มาก ๆ ได้เลย และอาจจะพาลทำให้เราทำสิ่งนั้นไม่สำเร็จ หรือแม้กระทั่งเข็ดขยาดไปเลยก็ได้
ยกตัวอย่างเช่น เราเป็นพนักงานประจำ ถ้าเราอยากทำธุรกิจ วิธีที่เราจะออกนอก Comfort Zone ก็คืออาจจะเริ่มทำธุรกิจ Part Time ก่อน ยังไม่ต้องลงไปเต็มตัว ถ้าเราทำแบบนี้ ถึงแม้เราจะพลาด เพราะยังไม่มีประสบการณ์ แต่ก็ไม่ได้ทำให้เราถึงกับล้มละลาย เรามีโอกาสได้เรียนรู้ใหม่ จนเราเก่งขึ้นเรื่อย ๆ
แต่ถ้าใครออกนอก Comfort Zone แบบก้าวกระโดดไกลเกินไป เช่น ลาออกจากงานประจำทันที มาทำธุรกิจเต็มตัว กู้เงินมาหลายล้าน แบบนั้น ออกมาจริงครับ ได้ทำอะไรใหม่จริง แต่คงเต็มไปด้วยความเครียด และยิ่งเราไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน พอเจ๊ง มันเจ็บหนัก หนักจนบางทีลุกขึ้นมาทำอีกครั้งก็ยากแล้ว หรืออาจจะเข็ดขยาดไปเลยก็ได้
ดังนั้นลองดูนะครับว่าจริง ๆ แล้ว เราควรจะออกนอก Comfort Zone ไหม ถ้าควรออก จะออกอย่างไร ที่จะทำให้เรามีโอกาสประสบความสำเร็จนะครับ
โฆษณา