5 มิ.ย. 2022 เวลา 03:00 • อาหาร
คาคิโกริ …. น้ำแข็งไสญี่ปุ่น
ที่ญี่ปุ่นอากาศเริ่มจะร้อนแล้วนะคะ …… ร้อนๆแบบนี้ ก็คงจะไม่พูดถึงอะไรเย็นๆไม่ได้แล้ว ….. วันนี้ “บ้านภาษาญี่ปุ่น” จะพามารู้จักกับ “คาคิโกริ” (Kakigōri) หรือ น้ำแข็งไส กันดีกว่า …. อย่าเพิ่งเบ้ปากนะคะ ว่า น้ำแข็งไสไม่เห็นน่าสนใจเลย หากินที่ไหนก็ได้… ผู้เขียนขอบอกเลยนะคะว่า น้ำแข็งไสที่ญี่ปุ่นนี่น่ะ เขาลงทุนลงแรงกันมากค่ะ …. มาดูกันซิว่า จะสู้ บิงซู ของเกาหลีได้ไหม
สมัยก่อน คาคิโกริ หรือ น้ำแข็งไสที่ญี่ปุ่น จะหากินได้ตามงานเทศกาลต่างๆ …. ส่วนใหญ่ก็จะเป็นน้ำแข็งที่ไสจากก้อนน้ำแข็งใหญ่ๆ แล้วก็ราดด้วยน้ำหวานรสต่างๆ … คาดว่าหลายๆคนคงจะเคยเห็นตามการ์ตูนญี่ปุ่นกันมาบ้าง
แต่ช่วงหลายปีมานี้ ไม่ต้องรอไปงานเทศกาลก็หาคาคิโกริกินได้ค่ะ … เพราะร้านอาหารต่างๆมักจะเพิ่ม คาคิโกริ เข้าไปในเมนูช่วงหน้าร้อน … นอกจากร้านอาหารทั่วไปแล้ว ก็ยังมีร้านขายคาคิโกริโดยเฉพาะให้เห็นกันอยู่เต็มไปหมด …. โดยแต่ละร้านก็จะคิดค้นเมนูคาคิโกริแปลกๆ ใช้วัตถุดิบหายาก รูปร้างหน้าตาเป็นเอกลักษณ์เฉพาะร้าน เพื่อเรียกลูกค้า ….
คาคิโกริ รสชาเขียว ราดซอสสตรอเบอร์รี่
บางร้านนะคะ ต้องต่อคิวรอกันเป็นชั่วโมงๆ ร้อนก็ร้อน คนก็อดทนรอกัน … แต่มาคิดๆดู บางทีอาจจะเป็นเทคนิคของทางร้านก็ได้นะคะ ให้คนยืนรอต่อคิว พอร้อนกันมากๆ … ก็จะยิ่งกินคาคิโกริได้อร่อยขึ้น เบิ้ลสองถ้วยเลยก็มี
ที่เห็นบ่อยๆก็จะเป็น คาคิโกริรสชาเขียว โดยแต่ละร้านก็จะทำคาคิโกริรสชาเขียวแบบต่างๆกันไป …. บางร้านก็ใช้ชาเขียวรสเข้มข้น เพิ่มถั่วแดงเพื่อให้มีรสหวานมาตัดความขมของชาเขียว …. บางทีมีนมข้นหวาน เป็นตัวเลือกให้สำหรับคนที่ชอบหวานเป็นพิเศษ …
คาคิโกริ รสชาเขียวเข้ม ท้อปปิ้งถั่วแดง ราดนมข้น
บางร้านเป็นชาเขียวถั่วแดงเหมือนกัน แต่ต่างตรงท้อปปิ้ง ถ้าเป็นหน้าสตรอเบอร์รี่ บางร้านก็จะเตรียมน้ำเชื่อมสตรอเบอร์รี่ แล้วก็นมข้นหวานแยกไว้ให้ต่างหาก ให้เราเลือกเทในปริมาณที่เราชอบ … อ้อ… แล้วบางทีเขาก็มีเพิ่มโมจิหนึบหนับเอาไว้ให้เคี้ยวบริหารกรามกันซักสองสามลูก …. งานนี้ลืมน้ำหนักกันไปได้เลยค่ะ …..
มาต่อเรื่องคาคิโกริ รสชาเขียวกันอีกเมนูนะคะ …. อันนี้ก็น่าสนใจ เป็นคาคิโกริแบบ half & half คือ ครึ่งนึงเป็นชาเขียวธรรมดา อีกครึ่งเป็น รสโฮจิฉะ(ほうじ茶)… ก็เจ้าคาคิโกริของที่นี่ ถ้วยใหญ่เหลือเกิน .. ได้กินสองรสในถ้วยเดียวจะได้ไม่เบื่อค่ะ
คาคิโกริ half & half รสชาเขียวและโฮจิฉะ
อธิบายเรื่องโฮจิฉะ เพิ่มนิดนึงนะคะ … โฮจิฉะ ก็คือชาเขียวชนิดหนึ่ง แต่นำใบชาไปคั่วไฟก่อน สีของโฮจิฉะ ก็เลยเป็นสีน้ำตาล … มีลักษณะเฉพาะคือ จะมีกลิ่นหอมของใบชาคั่ว ….. น้ำชา หรือ ขนมต่างๆ ก็มีทำรสโฮจิฉะออกมากันมากมาย และได้รับความนิยมมากจากกลุ่มสาวๆค่ะ….
กลับมาเรื่องคาคิโกริกันต่อ …​ สิ่งที่หลายๆร้านมักจะทำก็คือ ใช้ผลไม้ประจำฤดูมาเป็นวัตถุดิบของคาคิโกริ ….. ที่เห็นกันบ่อยก็คงจะหนีไม่พ้น มะม่วง หรือสตรอเบอร์รี่ … ลูกค้าก็จะรู้สึกได้ว่า เป็นเมนูพิเศษ หากินได้เฉพาะช่วงนี้เท่านั้น …. เรียกได้ว่า เป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับคาคิโกริของร้านตัวเองค่ะ
คาคิโกริ รสมะม่วง
เห็นความพยายามของแต่ละร้านในการคิดเมนูคาคิโกริแบบนี้แล้ว ไม่ลองชิมไม่ได้แล้วใช่ไหมคะ …. สนนราคาก็น่าจะอยู่ที่ประมาณ 900 - 1500เยน หรือประมาณ 240 - 400บาท
เดือนนี้ญี่ปุ่นเริ่มเปิดประเทศแล้ว …. ถ้าใครเตรียมตัวจะมาเที่ยวช่วงหน้าร้อนปีนี้ (ประมาณกรกฎา ถึง กันยา) ก็อย่าลืมแวะชิมกันนะคะ … ช่วงหน้าร้อน รับรองว่าไม่ต้องตามหากันให้วุ่นวาย ….. เดินไปที่ไหนก็มีให้ชิมกันแน่นอนค่ะ …. แล้วอย่าลืมแวะมาบอกกันนะคะว่าเป็นยังไงบ้าง ชิมรสอะไรกันมา อร่อยแค่ไหน สู้บิงซูได้ไหม….
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ … ไว้เจอกันใหม่ค่ะ….🌈
โฆษณา