5 มิ.ย. 2022 เวลา 00:00 • การตลาด
เอ๊ะ.....มันยังไงกัน ทำไม NGO ต้องต่อต้านกฎหมายการเปิดเผยที่มาของรายได้ ทั้งที่ตนเองก็เป็นองค์กรที่เรียกร้องความโปร่งใส
1
ภาพจาก ไทยรัฐออนไลน์
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีข่าวออกมาประท้วงของนักเคลื่อนไหวที่เรารู้จักกันในนามองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร หรือ Non-governmental organization (NGO) เรื่อง “ร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร” ซึ่งเรียกสั้นๆว่า พ.ร.บ. เอ็นจีโอ
โดยอ้างเรื่องของการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของกลุ่มประชาชน รวมถึงสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความสามารถในการดำเนินการทำงานเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองต่างๆ ทั้งยังหมายรวมถึงสิทธิทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ที่สำคัญจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของไทยที่ถือว่าเป็นศูนย์กลางขององค์กรไม่แสวงหากำไรระหว่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย
ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของไทยที่ถือว่าเป็นศูนย์กลางขององค์กรไม่แสวงหากำไรระหว่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย
1
นอกจากนี้แล้ววุฒิสมาชิกสหรัฐอเมริกา ได้เรียกร้องต่อรัฐบาลไทยและสหรัฐอเมริกา ให้รัฐบาลไทยยุติการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นี้ด้วย
1
นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร
ได้กล่าวว่า "จากที่ได้ติดตามความเห็นจากเวทีภาคประชาสังคมและภาคประชาชนเป็นจำนวนมาก ต่างเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายซ่อนเร้น ทำลายความเข้มแข็งของภาคประชาชน ที่สุดท้ายประชาชนจะกลายเป็นผู้ได้รับผลกระทบ" (ที่มา กรุงเทพธุรกิจ)
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ
รายหลังไม่แปลกใจเพราะเป็นฝ่ายค้าน เป็นธรรมดาของประเทศไทยอยู่แล้วที่ต้องอยู่ตรงข้ามกับรัฐบาล กฎหมายจะดีไม่ดีอย่างไรก็ขอค้านไว้ก่อน ไม่ว่ายุคไหนสมัยไหนที่ผ่านมาก็เป็นแบบนี้
1
รายหลังไม่แปลกใจเพราะเป็นฝ่ายค้าน เป็นธรรมดาของประเทศไทยอยู่แล้วที่ต้องอยู่ตรงข้ามกับรัฐบาล
แต่ฝ่ายแรกนี่สิ มายุ่งอะไรกับกิจการภายในประเทศของเรา ที่สำคัญกฎหมายนี้ยังนำต้นแบบมาจาก “กฎหมายลงทะเบียนองค์กรต่างชาติ (Foreign Agents Registration Act-FARA) ของสหรัฐอเมริกา ที่มีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1938 ที่ระบุให้ทุกองค์กรที่รับเงินต่างชาติ ต้องลงทะเบียนชี้แจงเส้นทางทางการเงินอย่างเปิดเผย
1
Source: Benar News
แต่ฝ่ายแรกนี่สิ มายุ่งอะไรกับกิจการภายในประเทศของเรา
แปลกประหลาดกับความคิดของสหรัฐอเมริกา ทั้งเรื่องการเข้ามายุ่งเกี่ยวกับเรื่องภายในของประเทศไทย และเรื่องนี้ประเทศตนเองทำได้แต่ประเทศอื่นกลับทำไม่ได้
1
NGO เป็นหน่วยงานที่ทำให้ภาครัฐหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยด้วย ไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่ต้องการได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการดำเนินการที่จะเป็นการเอาเปรียบภาคประชาชน เป็นหน่วยงานที่รักษาผลประโยชน์ให้ภาคประชาชน
แต่ในอีกมุมหนึ่ง NGO ก็ถูกกล่าวหาเรื่องการก่อเหตุการณ์ที่เป็นการทำลายประเทศต่างๆ ประเทศไทยเราก็ไม่ได้รับการยกเว้น โดยการให้เงินสนับสนุนในการดำเนินการจากต่างชาติ
Source: Stillio
NGO เป็นองค์กรที่ตรวจสอบความโปร่งใสของผู้อื่น แต่พอจะถูกตรวจสอบความโปร่งใสของตนเองกลับออกมาประท้วงไม่ยอมรับ
4
คำถามคือ ถ้าบริสุทธิ์ใจจริงทำไมต้องกลัวการตรวจสอบ
“ยุคใหม่ฯ” เป็นคนทำการตลาดคนหนึ่ง ที่เห็นมาตลอดหลายสิบปีในการทำงานว่า ความซื่อสัตย์ซื่อตรงและความโปร่งใส จะทำให้ผู้คนเชื่อถือและทำการตลาดได้อย่างเติบโตและยั่งยืน แต่วันนี้ไม่เห็นสิ่งนี้ในองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ทั้งยังให้เคลือบแคลงสงสัยเจตนาที่แท้จริงว่าทำเพื่ออะไรกันแน่
1
ตอนต่อไปมาเราต่อเรื่องข้อมูลที่หนึ่งในองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร (NGO) เขาทำอะไรบ้างที่ทำให้เกิดความไม่โปร่งใสบ้าง
1
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา