16 มิ.ย. 2022 เวลา 13:20 • การศึกษา
Data StoryTelling EP.2 Part 2 -- เมืองน้ำท่วม ภาคหลัง
ความเดิมตอนที่แล้ว: กระต่ายหนุ่มกับภารกิจในการสำรวจดวงดาว ที่เกิดจากข้อมูล DATA มารวมกัน ข้ามผ่านช่วงเวลาและบีบอัดจนกลายเป็นดาวเคราะห์ วันนี้กระต่ายหนุ่มจะได้ฟังข้อมูลอะไรจากเจ้าโลมาน้อยบ้าง เรามาเอาใจช่วยไปพร้อมๆกันนะคร้าบ
Data StoryTelling EP.2 Part 2 -- เมืองน้ำท่วม ภาคหลัง
หลังจากฟังคำเชิญชวนของโลมาน้อย กระต่ายหนุ่มลังเลใจอยู่สักครู่หนึ่ง แต่ด้วยความกระหายอยากรู้เรื่องราวของดาวดวงนี้ให้มากขึ้นไปอีก จึงตอบรับคำเชิญนั้น "ได้สิ" ฉันจะไปกับเธอ กระต่ายหนุ่มตอบ
เจ้าโลมาน้อยยิ้มตอบ พร้อมเรียกกระต่ายหนุ่มขึ้นมาบนหลังของตนเอง พลางพูดว่า "ขึ้นมาสิ เราพร้อมจะไปกันแล้วนะ"
กระต่ายหนุ่มปีนขึ้นหลังเจ้าโลมาน้อยอย่างระมัดระวัง "จับให้แน่นๆนะ" เสียงแสดงความห่วงใยของเจ้าโลมาน้อยดังขึ้น พร้อมกับเจ้าโลมาน้อย ที่ดีดตัวขึ้นสู่ผิวน้ำ และดำดิ่งสู่กระแสข้อมูลที่เปรียบเสมือนคลื่นน้ำมหาศาล ใต้ผิวน้ำ
ตามไปดูพร้อมๆกันนะครับ
ภายใต้ผิวน้ำที่เงียบสงัด กลับปรากฎข้อมูลจำนวนมหาศาลไหลหลากอยู่ภายในนั้น ทั้งสองจมดิ่งสู่กระแสข้อมูล ลึกขึ้น ลึกขึ้นเรื่อยๆ
"เรากำลังจะไปที่ไหนกันเหรอ" น้ำเสียงเปี่ยมความกังวลของกระต่ายหนุ่มดังขึ้น ท่ามกลางความเงียบสงัด
"กระแสข้อมูลเหล่านี้เปรียบเสมือนข้อมูลสถิติ ที่มีอยู่มากมายจนเกิดเป็นกระแสข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งข้อมูลสถิติเหล่านี้จะพาเราไปสู่ข้อมูลจำลองการคาดการณ์อนาคต ในการจำลองระดับน้ำ ที่มีแนวโน้มจะเป็นไปได้ ที่จะท่วมเมืองกรุงเทพมหานคร ในปี 2100" สิ้นเสียงเจ้าโลมาน้อย เบื้องหน้าปรากฎข้อมูลคาดการณ์ของเมืองกรุงเทพในปี 2100 ที่พร้อมจะบอกเล่าให้เราได้ฟัง
เมืองกรุงเทพในปี 2100 -- จะเกิดอะไรขึ้นแน่นะ
ข้อมูลได้บอกเราว่า โอกาสที่จะเกิดน้ำท่วมเมืองกรุงเทพได้นั้น เกิดได้จาก 3 ปัจจัย อันได้แก่
1) การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล (Sea Level Rise - SLR)
2) การทรุดตัวของแผ่นดิน (Land Subsidence - LS) และปัจจัยอย่างสุดท้าย คือ
3) คลื่นพายุ (Storm Surge - SS)
ข้อมูลที่ศึกษาจะใช้ข้อมูลพื้นฐานจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในปี 2011 ซึ่งบอกเราว่าระดับน้ำท่วมสูงสุดอยู่ที่ 2.11 m จากระดับน้ำทะเล (ความสูงระดับท่วมชั้นล่างของบ้านได้เลยทีเดียว) โดยนำข้อมูลสถิติจากเหตุการณ์นั้นมาเป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์และจำลองข้อมูลที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นในปี 2100
โดยข้อมูลจากการวิเคราะห์บอกเราถึง ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น (SLR) จะเพิ่มสูงขึ้นปีละ 20.6 mm ค่าการทรุดตัวของแผ่นดิน (LS) จะมีค่าอยู่ที่ 25mm ต่อปี ในส่วนของคลื่นพายุนั้น เป็นเรื่องยากมากที่จะคาดการณ์ส่วนนี้ จึงอาศัยข้อมูลการเกิดพายุไต้ฝุ่นลินดา (ปี 1997) ที่มีผลทำให้ระดับน้ำที่ปากแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นถึง 0.60 m มาเป็นข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ในการจำลองข้อมูลในครั้งนี้
จากคำนวณทั้ง 3 ปัจจัย ประกอบกัน ผลลัพธ์ที่ได้จากการคำนวณบอกเราว่าในปี 2100 ระดับที่มีโอกาสจะท่วมเมืองกรุงเทพสูงสุดจะอยู่ที่ 3.9 m ซึ่งมากพอที่จะท่วมทั้งเมืองกรุงเทพมหานครและจังหวัดข้างเคียง โดยสามารถดูข้อมูลได้จากแบบจำลอง ตามรูปด้านล่าง
แบบจำลองความเสี่ยงระดับน้ำท่วมเมื่อเทียบกับความสูงของพื้นที่
กระต่ายหนุ่มและเจ้าโลมาน้อยมองหน้ากัน พลางครุ่นคิดถึงเรื่องราวที่เพิ่งได้รับฟัง พลันเสียงของเจ้าโลมาน้อยพูดขึ้น ทำลายความเงียบสงัดรอบข้างลง "ข้อมูลเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่จะช่วยในการวางแผน และตัดสินใจ ซึ่งการกระทำในวันนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดอนาคตได้ หากวันนี้ประชาชนในเมืองกรุงเทพมหานครได้ทำบางอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป ในการลดปัจจัยทั้ง 3 ที่ได้กล่าวมา คาดว่าอนาคตจะต้องเปลี่ยนแปลงไปแน่"
กระต่ายหนุ่มพยักหน้าตอบรับคำพูดของเจ้าโลมาน้อย "จริงด้วย หากสามารถลดปัจจัยทั้งสามได้ อย่างเช่น การลดการเกิดสภาวะโลกร้อน อนาคตจะต้องเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน"
ทั้งสองคนยิ้มให้กัน เจ้าโลมาน้อยพากระต่ายหนุ่มขึ้นสู่ผิวน้ำ ไปสู่ที่ที่ยานอวกาศลำน้อยของกระต่ายหนุ่มจอดรออยู่ ทั้งสองกล่าวลากัน ยานอวกาศลำน้อยมุ่งสู่อวกาศอีกครั้ง เพื่อค้นหาดาวเคราะห์เป้าหมายดวงถัดไป
ข้อมูลเมืองน้ำท่วมที่ในดาวเคราะห์ดวงนี้ได้รับการบันทึกและถ่ายทอดข้อมูลแล้ว ทำให้ดาวเคราะห์สูญสลายหายไป เนื่องจากข้อมูลในช่วงเวลานั้นได้ถูกนำไปถ่ายทอดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่กระต่ายหนุ่มมั่นใจว่า เมื่อเวลาผ่านไป ดาวเคราะห์ที่มีข้อมูลของเมืองกรุงเทพมหานคร เมืองน้ำท่วมนี้ จะถือกำเนิดขึ้นมาอีกครั้ง เพราะข้อมูล DATA เป็นสิ่งที่เพิ่มขึ้นทุกวันนั่นเอง
อ้างอิงจาก:
โปรดติดตามตอนต่อไป และเอาใจช่วยกระต่ายหนุ่มน้อยกันด้วยนะคร้าบบ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา