5 มิ.ย. 2022 เวลา 07:53 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วงจรชีวิตของเทรดเดอร์ The Life Cycle of the Typical Trader Ep.2
วงจรชีวิตของเทรดเดอร์
The Life Cycle Of The Typical Trader Ep.2
❤จากความเดิมตอนที่แล้วที่เราย้อนยุค ไปถึงยังช่วงชีวิตการเป็นเทรดเดอร์ในตอนเริ่มต้นหรือเม่าน้อยๆ หลายคนอาจสงสัย ว่าทำไมต้องย้อนกลับไปคิดถึงวิธีการเทรดในอดีต เพราะอดีต เป็นตัวบ่งบอกถึงพัฒนาการของเราไง ว่าเราก้าวเดินไปไกลแค่ไหนแล้ว หรือหยุดอยู่กับที่
❤สิ่งนี้เองที่สามารถบอกถึงปัญหาที่เรามองไม่เห็น หรือมองข้ามไปนั่นเอง และมันยังสามารถช่วยให้เราเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และเริ่มที่จะแก้ไขได้ในอนาคตนั่นเอง พอจะเข้าใจกันแล้วใช่มั้ย มาอ่านต่อกันที่ สเต๊ปต่อไปกันดีกว่า
Step4 Hesitation or Sluggishness
❤ช่วงใจแตก ความลังเล หรือ ความเกียจคร้าน จุดนี้บอกเลยว่า เป็นจุดวัดความมั่นใจและความไหวหวั่น เออะ หวั่นไหว บางคนคิดว่า เอ๊ะ จุดนี้น่าจะเป็น Stepที่ 3 นี่นา แต่จุดนี้แหละ Step ที่ 4 ถูกแล้ว เพราะหลังจากผ่านช่วงเวลาในการเก็บเกี่ยวประสบการณ์จนอัพสกิลแล้ว จุดนี้หลายๆคนจะเริ่มขี้เกียจ เฉื่อยชา หรือบางทีก็ลังเล
❤ถามว่าทำไม ก็เทรดเป็นแล้ว ได้อินดี้ที่ดีแล้ว เผลอๆ ได้รู้จักคนเยอะขึ้นแล้ว มีแนวทางไอเดียเยอะ แยะแล้ว นั่นแหละประเด็น เพราะหากจิตใจไม่มั่นคงแน่วแน่พอ คุณก็พร้อมที่จะลังเล และหันเหไปหาเป้าหมายอื่น ที่ไม่ใช่เป้าหมายเรา แต่เป็นเป้าหมายของเขา อยากเป็นแบบเขา และเลียนแบบเขา เริ่มจะเก๊ทแล้วใช่มั้ย เป็นกันเยอะในโลกสมัยนี้ที่โชเชี่ยลมีเดียมันก้าวกระโดดไปไกล ใครบ้างไม่อยากรวยเร็ว
❤หลังจากนั้นก็จะหลงลืมไอ่ที่ดั้นด้น ขวนขวายใฝ่หามาทั้งชีวิต พูดง่ายๆว่าเป็นช่วงเทรดเดอร์ใจแตก อะไรใหม่ๆก็อยากลอง ยิ่งโดยเฉพาะ EA Robot ด้วยนะ ยิ่งสนใจเข้าไปใหญ่ เถียงให้หัวชนฝา แอดก็ยังฟันธงว่ามันน่าสนจริงๆ แต่.... ตาดีได้ ตาร้ายเสียนะ เตือน!!!
และแล้วเราก็จะกลับมาวนลูปที่ Step3 อีกครั้ง หากเราใจไม่แข็งพอ กว่าจะผ่านจุดนี้ไปได้ แอดบอกเลย ต้องกินเวลาหลายปี
Step5 Fundamentals
❤หลังจากหลุดพ้นจากบ่วงสารพัดไอเดีย และกิเลสยั่วยุ ไหนจะโรบอท มาได้ คุณก็จะเริ่ม หันกลับมาหาพื้นฐานที่เรียบง่ายอีกครั้ง จากการเริ่มศึกษาพื้นฐานทางเศรษฐกิจ และเศรษฐศาสตร์มหภาค การเข้าใจบริบทเรื่องพวกนี้ ช่วยให้เราเข้าใจตลาดมากขึ้น ว่ามีตัวปัจจัยอะไรบ้าง และส่งผลกระทบอย่างไรต่ออะไร แลดูวิชาการดีนะ แต่มันคือเรื่องจริง
❤จุดนี้เราจะเริ่มกลับมาล้มลุกคลุกคลานอีกครั้ง แต่ครั้งนี้จะไม่เหมือนครั้งแรกนะ เพราะเราแกร่งและโตขึ้นมาจากตอนนั้นแล้ว เรียกว่ามีภูมิคุ้มกันระดับหนึ่งแล้ว เราจะเริ่มคิดถึงศักยภาพของเรา และความถนัดและเทคนิคของเราที่เคยทำมา
❤อย่าลืมสิ เราอัพเกรดเลเวลมาแล้วนะ เราไม่ใช่เม่าน้อยๆแล้ว แต่เราเป็นเม่าปีกแข็ง ฉะนั้นการต่อยอด ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม พร้อมไปกับการฝึกจิตใจที่อด พยายามปรับ Mindset และคิดบวก บวกกับความพยายาม ไม่ช้าก็เร็ว เราจะเดินก้าวไปได้ไกลมากขึ้นอีก แอดเชื่ออย่างนั้น
Step6 Higher Timeframes Higher Timelife
❤สุดท้าย ท้ายสุดแล้ว จงใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุด เมื่อเราเข้าใจตลาดมากขึ้น เราจะรู้จักคำว่ารอที่มากขึ้นเช่นกัน เพราะตลาดมันรีบไม่ได้ มันเป็นกลไกที่ค่อยๆดำเนินไป การบริหารจัดการเวลาให้ถูกสุขภาพ จึงเป็นสิ่งจำเป็น อย่าเสียเวลานั่งเฝ้ากราฟ ที่มันยังไม่รู้ว่าจะไปทางไหน
❤หรือตอนมันพักตัว ก็จะทำให้เสียสุขภาพจิตเปล่าๆ แล้วสุขภาพกายก็ย่ำแย่ไปตามๆกันเพราะต้องทนอดตาหลับ ขับตานอน ไปด้วย แต่หลายๆคนหันมาเปลี่ยนเวลาในการเทรดให้ตรงกับชีวิตประจำวันและเวลาว่างที่มากขึ้น ซึ่งมันส่งผลดีตามมาแบบเหนือความคาดหมาย
❤จากผลการวิจัยมาแล้วฉบับแอด แอดบอกได้เลยว่า หากเราบริหารเวลาในการเทรด และมีวินัย ที่ดี การเทรดของเราจะดีขึ้นเองซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ อินดี้มากมาย และ ความรู้ที่ท่วมหัวเลยจริงๆนะ เพราะเราแบ่งและจัดสรรเวลาอย่างลงตัวพอดี
❤ข้อนี้แอดจะไม่บอกให้ทุกคนต้องมานั่ง เทรดในทามเฟรมที่ใหญ่กว่า กว้างกว่า นานกว่า เพื่อออกไปใช้ชีวิตนะ เพราะบางคนเขาก็ไม่ได้มาสายนี้ บางคน เทรดเพียงแค่ 5 นาที 10-15 นาที ก็เพียงพอแล้ว มันต้องสไตล์ใคร สไตล์มัน และเป็นสไตล์ที่ทำเงินได้ดีมากด้วย ตามแบบฉบับของเรา
❤จนสามารถออกไปใช้ชีวิตในโลกภายนอกได้ ไม่เครียด ไม่มีการมานั่งเฝ้ากราฟลาก กราฟดอย ชีวิตแลดูดี มีคุณค่า และมีสุขภาพ ขึ้นมาเองได้เลย หากคุณทำตามระบบแบบแผน และ บริหารเวลาให้ถูกที่ถูกทาง ความสำเร็จไม่ไกลเลย ขอแค่อย่างเดียว ทำให้ได้ตลอดรอดฟั่ง อย่ากลับไปวนลูปในวงจรอีก แล้วคุณจะหลุดออกจากวงจรนี้ไปเป็นเม่าปีกเหล็ก ได้สักวัน เชื่อแอด
👉👉👉เป็นอย่างไรกันบ้าง จบกันไปแล้วกับวงจรเม่าน้อยๆของเทรดเดอร์ พอจะถูๆไถๆ ทำให้ท่านผู้อ่าน จับต้นจับปลายได้ถูกทางมากขึ้นนะ แอดหวังว่ามันจะมีประโยชน์ และทำให้เทรดเดอร์หลายๆคนเกิดแรงจูงใจ หันกลับมาพัฒนาตัวเองกันมากขึ้น อยากเห็นคนไทยรวยกันทุกคนครับ โชคดีครับ
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา