6 มิ.ย. 2022 เวลา 01:08 • การศึกษา
รู้เรื่องสัตว์ ๆ ตอนที่ 33 | สีสันหลากหลาย🌈ของลายสัตว์
ตอนแรกของเดือนมิถุนายนนี้ซึ่งนับเป็นเดือนที่มีวาระสำคัญของชุมชนกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศหรือที่เรียกว่า “Pride Month”
โดยหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญที่ถูกใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ของ Pride Month ก็คือธงสีรุ้ง 6 สี🏳️‍🌈 นั่นเอง
รู้เรื่องสัตว์ ๆ ในตอนนี้ก็ขอหยิบยกเรื่องของสีสันที่หลากหลายของสัตว์ชนิดต่าง ๆ ซึ่งถูกธรรมชาติรังสรรค์ให้เกิดความสวยงามไม่ว่าจะบนกระดอง ขนหรือผิวหนัง
เพราะความหลากหลายจะช่วยสรรสร้างความสวยงามที่แตกต่างให้กับโลกของเรา
💜💙💚💛🧡❤️
แมงมุมนกยูง🕷🦚
แมงมุมนกยูง (Maratus volans) Photo credit: Flickr/Jürgen Otto, CC BY-NC-ND 2.0 via. https://entomologytoday.org/2019/03/12/show-tell-testing-peacock-spiders-multi-modal-mating-display/maratus-volans-closeup-jurgen-otto/
แมงมุมนกยูง (Peacock spider ) ดูจากรูปแล้วก็ไม่น่าแปลกใจที่แมงมุมชนิดจะได้ชื่อว่าเป็นแมงมุมที่สวยที่สุดในโลก
แมงมุมกระโดดชนิดนี้เป็นสายพันธุ์หนึ่งที่กระจายพันธุ์อยู่ในประเทศออสเตรเลีย บริเวณนิวเซาท์เวล และควีนแลนด์ ตัวโตเต็มที่มีขนาดความยาวเพียง 5 มิลลิเมตรเท่านั้น!🤏
และจากรูปด้านบนเป็นเพียงแค่ตัวอย่างแพทเทิร์นสีแบบหนึ่งเท่านั้นเพราะแมงมุมนกยูงมีหลายสายพันธุ์และแพนหลังมีหลายสี เช่น ฟ้า เหลือง แดง ดำ ขาว เขียว โดยบนแพนหลังของแต่ละตัวจะมีสีมากกว่าสองสีขึ้นไปไม่เหมือนกัน❤🧡💛💚💙💜🤎
ในตัวผู้จะมีสีสันสวยงามและเมื่อถึงเวลาเกี้ยวพาราสี ตัวผู้จะขยับแพนหลังพร้อมท่าเต้นโยกไปมาเพื่อให้ตัวเมียสนใจ ถ้าตัวเมียพอใจจะยอมอยู่นิ่งให้ตัวผู้เข้าหา แต่ถ้าไม่พอใจตัวเมียก็จะกระโดดขับไล่ตัวผู้ไป
กั้งตั๊กแตนเจ็ดสี🦞💜💙💚💛🧡❤️
กั้งตั๊กแตนเจ็ดสี (Odontodactylus scyllarus) ที่มา: https://sweet-metazoa.tumblr.com/post/137392846347/odontodactylus-scyllarus
กั้งตั๊กแตนเจ็ดสี (Peacock mantis shrimp, Harlequin mantis shrimp, Painted mantis shrimp) เป็นครัสเตเชียนชนิดหนึ่งจำพวกกั้ง
นอกจากสีสันสวยสะดุดตาแล้วยังจัดเป็นสิ่งมีชีวิตที่สายตาดีที่สุดในโลก! 🧐 เพราะด้วยดวงตากลมโตทั้งสองข้างนั้นสามารถกลอกกลิ้งไปมาได้อย่างเป็นอิสระ จึงมีเซลล์รับแสงมากถึง 12 สี😲
เมื่อเทียบกับตามนุษย์ที่มีเซลล์รับแสงเพียงแค่ 3 สีเท่านั้น นอกจากจะมองเห็นสีสันได้มากมายหลายเฉดสีแล้ว ยังสามารถรับรู้แสงโพลาไรซ์ได้อีกด้วย
นอกจากสายตายดีแล้วยังมีดีที่กำปั้นอีกด้วย🤜เพราะขาคู่หน้าของกั้งตั๊กแตนเจ็ดสีคล้ายกับกำปั้นหรือสันหมัดของมนุษย์ทำให้สามารถใช้ขาหน้าจับเหยื่อและโจมตีเหยื่อได้แม้แต่หอยที่กระดองแข็งๆ ก็ไม่เว้น
นกชาปีไหน🕊❤️🧡💛💚💙💜
นกชาปีไหน หรือ นกกะดง (Caloenas nicobarica) ที่มา: ttps://commons.wikimedia.org/wiki/File:Nicobar_Pigeon_(9365645205).jpg
นกชาปีไหน หรือ นกกะดง (Nicobar pigeon) จัดอยู่ในวงศ์นกพิราบและนกเขา มีขนาดลำตัวเท่า ๆ กับไก่แจ้ เป็นนกที่มีหัวขนาดเล็กแต่ลำตัวขนาดใหญ่ มีเนื้อนูนเป็นตุ่มบริเวณจมูก
มีขาขนาดใหญ่แข็งแรง เพราะเป็นนกที่ชอบเดินหากินตามพื้นเป็นหลัก แต่ก็เป็นนกที่สามารถบินได้
ตัวผู้และตัวเมียมีลักษณะคล้ายกัน โดยความพิเศษของนกชนิดนี้ก็คือการแมตช์เฉดสีของขนทั่วตัวที่มีความลงตัวสวยงามราวกับงานศิลปะ
โดนขนทั่วตัวสีเขียวเหลือบเหลืองและม่วง ปลายปีกสีดำน้ำเงิน มีขนบริเวณคอห้อยยาวออกมาเหมือนสร้อยคอ ซึ่งขนนี้จะยาวขึ้นเมื่อนกมีอายุมากขึ้น ตัวเมียขนสร้อยคอสั้นกว่าของตัวผู้เล็กน้อย มีหางสั้นมากสีเขียวเหลือบดำ
Greater earless lizard🦎💜💙💚💛🧡❤️
Greater earless lizard (Cophosaurus texanus) http://www.californiaherps.com/noncal/misc/misclizards/pages/c.t.scitulus.html
กิ้งก่า Greater earless lizard เป็นกิ้งก่าที่มีสีสันสดใสเพื่อการเกี้ยวพาราสี โดยปกติจะมีสีผิวเป็นคล้ายทรายผสมสีเทาเพื่อให้กลมกลืนกับแหล่งที่อยู่อาศัยที่เป็นโขดหินในรัฐเท็กซัส นิวเม็กซิโก และแอริโซนา
แต่ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ผิวหนังของตัวผู้จะเปลี่ยนเป็นสีแดง น้ำเงิน เขียว และเหลืองตามความยาวลำตัวประมาณ 3-7 ซม. ส่วนตัวเมียในช่วงฤดูผสมพันธุ์ก็มีสีสดใสโดยจะเป็นสีชมพูหรือสีส้ม
นอกจากการมีสีตัวที่สดใสเพื่อการเกี้ยวพาราสีแล้วยังมีวิธีการใช้สีของหางเพื่อการป้องกันตัวได้ด้วย โดยเมื่อเจอศัตรูก็จะโบกหางที่มีสีดำสลับสีขาวเรียงกันคล้ายวงแหวนที่สามารถใช้เพื่อล่อหลอกนักล่าให้ตะครุบหาง ก่อนจะสบัดหางที่สามารถงอกใหม่ได้แล้วหนีไปได้ทัน💨
The Madagascan sunset moth🦋🌈
The Madagascan sunset moth (Chrysiridia rhipheus) https://www.earth.com/image/madagascan-sunset-moth/
อ่านไม่ผิดว่าเจ้าผีเสื้อสีสันฉูดฉาดเป็นสีรุ้งขนาดนี้แท้ทร่จริงแล้วเป็นผีเสื้อกลางคืน (moth)
เพราะโดยปกติเรามักคุ้นชินว่าผีเสื้อกลางคืนจะมีสีไม่ฉูดฉาด แต่ความพิเศษของเจ้า Madagascan sunset moth ชนิดนี้ที่เป็นผีเสื้อเฉพาะถิ่นจากเกาะมาดาร์กัสการ์นั้นเป็นผีเสื้อกลางคืนที่บินในเวลากลางวัน ส่วนในเวลากลางคืนพวกมันจะพักเกาะตามยอดไม้ต้นไม้ต่างๆ
เรียกได้ว่าชาติกำเนิดไม่ให้แต่ใจรัก ทำไมผีเสื้อกลางคืนต้องแต่งตัวทึมๆ ก็สบายปีกสีรุ้งไปเลยสิคะ🌈🦋
ปลานกแก้ว🐟🦜
© FRANCOIS LIBERT via. https://oceanconservancy.org/blog/2021/06/17/5-parrotfish-facts/
ปลานกแก้ว (ParrotFish) เป็นปลาที่มีสีสันสวยงาม โดยตัวผู้จะมีสีสันสวยงามกว่าตัวเมีย ลำตัวรียาว ส่วนใหญ่มีครีบหางแบบเว้าโดยขอบบนและขอบล่างของครีบหางมักยื่นยาวออก
ออกหากินในเวลากลางวัน นอนหลับในเวลากลางคืน เมื่อนอนปลานกแก้วจะนอนตามซอกหินแล้วปล่อยเมือกออกมาห่อหุ้มร่างกายเพื่อป้องกันอันตรายจากพวกสัตว์ทะเลต่าง ๆ เช่น พวกหนอนพยาธิหรือปรสิตที่จะมาทำร้ายหรือมารบกวน
ความพิเศษของปลานกแก้วนอกจากสีสันสวยงามก็คือ ปลานกแก้วได้ชื่อว่าเป็นผู้สร้างชายหาด!
เพราะการที่ปลาชนิดนี้มีฟันชนิดพิเศษอยู่ในลำคอทำหน้าที่บดปะการังเพื่อสกัดสาหร่ายที่ติดกับปะการังให้เป็นชิ้นสวนเล็กๆ
ทำให้เศษปะการังถูกขับมาเป็นทราย โดยประมาณว่าใน 1 ปี ปลานกแก้ว 1 ตัว สามารถผลิตทรายได้เกือบ 100 กก. เลยทีเดียว😲
นอกจากนี้ ปลานกแก้วยังสามารถสลับเพศได้อีกด้วย โดยสามารถเปลี่ยนสีและเพศได้ตลอดช่วงชีวิต (polychromatism) ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการพัฒนา
โดยปกติปลานกแก้วจะอาศัยเป็นฝูง มีตัวผู้ที่โดดเด่นเป็นจ่าฝูงแต่ถ้าจ่าฝูงตายลงหนึ่ง ตัวเมียในฝูงจะเปลี่ยนเพศเป็นตัวผู้และรับบทบาทเป็นจ่าฝูงต่อไป♂️♀️
💜💙💚💛🧡❤️
หวังว่าเรื่องราวความสวยงามหลากหลายของสีสันของสัตว์ทั้ง 6 ชนิดที่ได้กล่าวมา จะช่วยสร้างสีสันให้กับเช้าวันจันทร์นี้ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ
สุดท้ายนี้ขอวกกลับมาที่ Pride Month ซักเล็กน้อยว่า Pride Month ไม่ได้แค่ถูกกำหนดขึ้นเพื่ออุทิศให้กับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศเท่านั้น
แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงประวัติศาสตร์อันยาวนาน ของขบวนการขับเคลื่อนเพื่อความเท่าเทียม รวมไปถึงเป็นเวทีสำหรับกลุ่มคนชายขอบต่าง ๆ ที่ถูกเลือกปฏิบัติในสังคม ให้ได้มีพื้นที่แสดงออกอีกด้วย
ดังนั้น การยอมรับความแตกต่างและเปิดกว้างก็จะทำให้เราได้เห็นโลกที่สวยงามมากยิ่งขึ้นนะคะ ^^
❤️🧡💛💚💙💜
อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา